Giáo án môn Toán lớp 3 (tuần 9)
GÓC VUÔNG, GÓC KHÔNG VUÔNG
Tiết : 41
I. Mục tiêu
Giúp HS :
- Bước đầu làm quen với khái niệm về góc, góc vuông, góc không vuông
II. Đồ dùng dạy học
III. Hoạt động dạy học
1. Kiểm tra bài cũ (5’)
- Gọi HS lên bảng làm bài 1, 2, 3/48
- Nhận xét, chữa bài và cho điểm HS
2. Bài mới
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
* Hoạt động 1 : Giới thiệu về góc (5’)
Mục tiêu :
- Bước đầu làm quen với khái niệm về góc.
Cách tiến hành :
- Y/c HS quan sát đồng hồ thứ nhất trong SGK
- Hai kim đồng hồ trên có chung 1 điểm góc, ta nói hai kim đồng hồ tạo thành 1 góc
- Y/c HS quan sát tiếp đồng hồ thứ hai, thứ ba và nói : Hai kim đồng hồ có chung 1 điểm gốc. Vậy 2 kim đồng hồ này cũng tạo thành 1 góc
Kết luận :
- Vẽ lên bảng các hình vẽ về góc gần như các góc tạo bởi hai kim trong mỗi đồng hồ
* Hoạt động 2 : Giới thiệu góc vuông và góc không vuông (5’)
Mục tiêu :
- Bước đầu làm quen với khái niệm về góc vuông, góc không vuông
Cách tiến hành :
- Vẽ lên bảng góc vuông AOB như phần bài học và giới thiệu : Đây là góc vuông
- Sau đó GV vừa chỉ vào hình vừa giới thiệu tên đỉnh cạnh của góc vuông
- Vẽ 2 góc MPN; CED lên bảng và giới thiệu góc MPN và góc CED là góc không vuông
- Y/c HS nêu tên đỉnh, các cạnh của từng góc
Kết luận :
- Góc AOB là góc vuông, Góc MPN và góc CED là góc không vuông
* Hoạt động 3 : Giới thiệu êkê (3’)
Mục tiêu :
- HS biết êkê dùng để kiểm tra 1 góc vuông hay không vuông và để vẽ góc vuông.
Cách tiến hành :
- Cho HS cả lớp quan sát êkê loại to và giới thiệu : Đây là cái êke. Êke dùng để kiểm tra 1 góc vuông hay không vuông và để vẽ góc vuông
- GV chỉ góc vuông trong êkê và chỉ cho HS thấy
Kết luận :
- Êke dùng để kiểm tra 1 góc vuông hay không vuông và để vẽ góc vuông
* Hoạt động 4 : Luyện tập - Thực hành (12’)
Mục tiêu :
- Bước đầu làm quen với khái niệm về góc, góc vuông, góc không vuông
Cách tiến hành :
Bài 1
- Gọi 1 HS nêu y/c của bài
- Hướng dẫn HS dùng êkê để kiểm tra các góc hình chữ nhật. GV làm mẫu 1 góc
- Hướng dẫn HS dùng êkê vẽ góc vuông có đỉnh có cạnh như y/c phần b)
Bài 2
- Y/c HS đọc đề bài
- Hướng dẫn HS dùng êkê để kiểm tra xem góc nào là góc vuông
Bài 3
- Tứ giác MNPQ có các góc nào ?
- Hướng dẫn HS dùng êkê để kiểm tra các góc và trả lời câu hỏi
Bài 4
- Hình bên có bao nhiêu góc ?
- Y/c HS lên bảng chỉ số góc vuông có trong hình
* Hoạt động cuối : Củng cố, dặn dò (5’)
- Cô vừa dạy bài gì ?
- Về nhà làm bài 1, 2, 3/49
- Nhận xét tiết học
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- toan 9.Doc