Giáo án môn Toán lớp 3 (tuần 7)
BẢNG NHÂN 7
Tiết : 31
I. Mục tiêu
Giúp HS :
- HS tự lập được và học thuộc bảng nhân 7.
- Củng cố ý nghĩa của phép nhân và giải bài toán bằng phép tính nhân.
II. Đồ dùng dạy học
- Các tấm bìa có 7 chấm tròn.
III. Hoạt động dạy học
1. Kiểm tra bài cũ (5’)
- HS lên bảng làm bài 1, 2, 3/38.
- Nhận xét, chữa bài và cho điểm HS .
2. Bài mới
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
* Hoạt động 1 : Hướng dẫn thành lập bảng nhân
- Gắn 1 tấm bìa có 7 chấm tròn lên bảng và hỏi : Có mấy hình tròn ?
- 7 hình tròn được lấy mấy lần ?
- 7 được lấy mấy lần ?
- 7 được lấy 1 lần nên ta lập được phép nhân : 7 x 1 = 7 (GV ghi lên bảng)
- Gắn tiếp 2 tấm bìa lên bảng và hỏi : Có hai tấm bìa, mỗi tấm có 7 hình tròn, vậy 7 hình tròn được lấy mấy lần
- Vậy 7 lấy được mấy lần ?
- 7 nhân 2 bằng mấy?
- Vì sao con biết 7 nhân 2 bằng 14 ?
(Hãy chuyển phép nhân 7 x 2 thành phép cộng tương ứng rồi tìm kết quả)
- Hướng dẫn HS lập phép nhân 7 x 3, tương tự như phép nhân 7 x 2
- Y/c HS cả lớp tìm kết quả của các phép tính còn lại trong bảng nhân 7 vào vở nháp
- GV chỉ vào bảng nói : Đây là bảng nhân 7.
Các phép nhân trong bảng đều có 1 thừa số là7, thừa số còn lại lần lượt là các số 1, 2, 3 10
- Y/c HS đọc bảng nhân 7 sau đó cho HS học thuộc bảng nhân
- Xóa dần bảng cho HS đọc thuộc
- Tổ chức HS thi đọc thuộc
* Hoạt động 1 : Luyện tập - Thực hành
Bài 1
- Bài tập y/c chúng ta làm gì ?
- Y/c HS tự làm bài
- HS đổi chéo vở để kiểm tra
Bài 2
- Gọi 1HS đọc đề bài
- Mỗi tuần lễ có bao nhiêu ngày ?
- Bài toán y/c tìm gì ?
- Y/c cả lớp làm bài vào vở .
- Chữa bài, nhận xét và cho điểm HS
Bài 3
- Bài toán y/c chúng ta làm gì ?
- Y/c HS tự làm bài.
- Nhận xét và chữa bài.
* Hoạt động cuối : Củng cố, dặn dò (5’)
- Cô vừa dạy bài gì ?
- Y/c 1 số HS đọc thuộc bảng nhân 7.
- Làm bài 1, 2, 3/38 (VBT)
- Nhận xét tiết học
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- toan 7.doc