Giáo án môn Toán lớp 3 (tuần 11 - 15)
BÀI TOÁN GIẢI BẰNG HAI PHÉP TÍNH
Tiết : 51
I.Mục tiêu:
Giúp HS :
- Làm quen với bài toán giải bằng hai phép tính
- Bước đầu biết giải và trình bày bài giải
II.Đồ dùng dạy học:
- Các tranh vẽ tương tự như trong sách toán 3
III.Hoạt động dạy học:
1. Kiểm tra bài cũ: ( 5 phút )
- Gọi HS lên bảng làm bài 3/50
- Nhận xét, chữa bài và cho điểm HS
2. Bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
* Hoạt động 1 : Hướng dẫn giải bài toán thực hiện bằng hai phép tính ( 12 phút )
Mục tiêu:
- HS biết thực hiện giải bài toán bằng hai phép tính.
Cách tiến hành:
- Gv nêu bài toán
- Hướng dẫn HS vẽ sơ đồ và phân tích
- Ngày thứ bảy cửa hàng đó bán được bao nhiêu chiếc xe đạp?
- Số xe đạp bán được ngày chủ nhật như thế nào so với ngày thứ bảy?
- Bài toán y/c ta tính gì ?
- Muốn tìm số xe đạp trong cả hai ngày, ta phải biết những gì ?
- Đã biết số xe của ngày nào? Chưa biết số xe của ngày nào?
- Vậy ta phải đi tìm số xe của ngày chủ nhật
Kết luận :
Muốn giải bài toán có hai phép tính, ta cần phải thực hiện qua hai bước tính.
* Hoạt động 2 : Luyện tập - Thực hành ( 13 phút )
Mục tiêu:
- Bước đầu biết giải và trình bày bài giải
Cách tiến hành:
* Bài 1
- Gọi 1HS đọc đề bài
- Y/c HS quan sát sơ đồ bài toán
- Hỏi : Bài toán y/c ta tìm gì ?
- Quãng đường từ nhà đến bưu điện tỉnh có quan hệ như thế nào với quãng đường từ nhà đến chợ huyện và từ chợ huyện đến bưu điện tỉnh?
- Vậy muốn tính quãng đường từ nhà đến bưu điện tỉnh ta phải làm thế nào ?
- Quảng đường từ chợ huyện đến bưu điện tỉnh đã biết chưa ?
- Y/c HS tự làm tiếp bài tập
- Chữa bài và cho điểm HS
* Bài 2
- Gọi 1HS đọc đề bài
- Y/c HS tự sơ đồ và giải bài toán
* Bài 3
- Gọi 1HS nêu y/c của bài
- Y/c HS nêu cách thực hiện gấp một số lên nhiều lần, sau đó làm mẫu 1 phầp rồi y/c hs tự làm
Kết luận : Lưu ý thực hiên qua hai bước.
* Hoạt động cuối : Củng cố, dặn dò ( 5 phút )
- Cô vừa dạy bài gì?
- Về nhà làm bài
- Nhận xét tiết học
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- toan11-15s.Doc