+Phải quan sát để nhận ra trong đêm tiếng suối
nghe rõ hơn, đầm ao nhen lên những đốm lửa,
những tiếng sột soạt văng vẳng trong không
gian.
+ Phải tưởng tượng: Cô gái nom như một chú
mục đồng của nhà trời nơi có những đám cưới
sao.
+ Liên tưởng: Cuộc hành trình trầm lặng,
ngoan ngoãn của ngàn sao gợi nghĩ đến đàn
cừu lớn.
a. Đúng
b. Đúng
c. Đúng
9 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1402 | Lượt tải: 0
Nội dung tài liệu Giáo án Miêu tả và biểu cảm trong bài văn tự sự, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MIÊU TẢ VÀ BIỂU CẢM TRONG BÀI VĂN TỰ SỰ
A/ MỤC TIÊU BÀI HỌC
Giúp H S:
- Củng cố vững chắc hơn những kiến thức và kĩ năng đã học về miêu tả và
biểu cảm trong văn bản tự sự.
- Thấy rõ được người làm văn tự sự sẽ khó có thể miêu tả hay biểu cảm
thành công nếu không chú trọng đến việc quan sát, liên tưởng và tưởng
tượng; từ đó có ý thức rèn luyện để nâng cao năng lực miêu tả và biểu cảm
nói chung, quan sát,liên tưởng và tưởng tượng nói riêng khi viết bài văn tự
sự
B/ PHƯƠNG TIỆN THỰC HIỆN
- SGK, SGV
- Thiết kế bài giảng
- Các tài liệu tham khảo
C/ CÁCH THỨC TIẾN HÀNH
GV tổ chức giờ dạy học theo cách kết hợp giữa các phương pháp nêu vấn đề
và trao đổi thảo luận, trả lời các câu hỏi
D/ TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Kiểm tra bài cũ: Không kiểm tra
2. Bài mới:
Hoạt động của GV và HS Yêu cầu cần đạt
- Thế nào là miêu tả ?
- Thế nào là biểu cảm ?
- Miêu tả và biểu cảm
trong văn tự sự có gì giống
và khác nhau với văn bản
mieu tả và biểu cảm ?
I. Miêu tả và biểu cảm trong văn tự sự
( Ôn lại những kiến thức đã học ở PTCS )
- Dùng ngôn ngữ hoặc một phương tiện nghệ
thuật khác làm cho người nghe, người đọc,
người xem có thể thấy sự vật, hiện tượng, con
người như đang hiện ra trước mắt.
- Bộc lộ tình cảm chủ quan của bản thân trước
sự vật, sự việc, hiện tượng, con người trong đời
sống.
- Miêu tả trong tự sự giống ở cách thức tiến
hành. Nhưng khác là nó không chi tiết, cụ thể
mà chỉ là miêu tả khái quát của sự vật, sự việc,
con người để truyện có sức hấp dẫn.
- Biểu cảm trong văn tự sự cũng giống như biểu
cảm trong văn biểu cảm về cách thức. Song ở
tự sự chỉ là những cảm xúc xen vào trước
những sự việc, chi tiết có tác động mạnh mẽ về
- Căn cứ vào đâu để đánh
giá hiệu quả của miêu tả
và biểu cảm trong văn tự
sự ?
- HS đọc đoạn văn ở câu
hỏi 4 SGK
- Em hãy giải thích vì sao
có thể coi đoạn trích văn
bản tự sự đó rất thành
công trong việc sử dụng
các yếu tố miêu tả và biểu
cảm ?
tư tưởng, tình cảm với người đọc, người nghe.
- Căn cứ vào sự hấp dẫn qua hình ảnh miêu tả
để liên tưởng tới yếu tố bất ngờ trong truyện.
- Căn cứ vào sự truyền cảm mạnh mẽ qua cách
trực tiếp hoặc gián tiếp bày tỏ tư tưởng, tình
cảm của tác giả.
- Xác định các yếu tố miêu tả và biểu cảm cùng
sự đóng góp nâng cao giá trị của đoạn trích?
+ Miêu tả:
* Suối reo rõ hơn, đầm ao nhen lên những đốm
lửa nhỏ và văng vẳng trong không gian những
tiếng sột soạt, những tiếng rung khe khẽ tưởng
đâu cành cây đang vươn dài và cỏ đang mọc.
* Một lần từ phía mặt đầm lấp lánh dưới kia nổi
lên một tiếng kêu dài, não nuột ngân vang rền
rền. Cũng vừa lúc một vì sao rực rỡ đổi ngôi
lướt trên đầu chúng tôi về cùng một hướng đó,
dường như tiếng than vãn mà chúng tôi vừa
nghe thấy kia đã mang theo một luồng ánh
sáng.
* Nàng vẫn ngước mắt lên cao,tay đỡ lấy đầu,
vai khoác tấm da cừu nom nàng như chú mục
đồng của nhà trời.
+ Biểu cảm:
* Tôi cảm thấy có cái gì mát rượi và mịn màng
tựa nhè nhẹ xuống vai tôi.
* Còn tôi, tôi nhìn nàng ngủ, đáy lòng hơi xao
xuyến nhưng vẫn giữ được mình vì đêm sao
sáng kia bao giờ cũng đem lại cho tôi những ý
nghĩ cao đẹp.
* Tôi tưởng đâu một trong những ngôi sao kia,
ngôi sao tinh tú nhất, ngời sáng nhất lạc mất
đường đi đã đậu xuống vai tôi mà thiêm thiếp
ngủ.
- Yếu tố miêu tả mang lại không gian yên tĩnh
của một đêm đầy sao trên trời, chỉ còn nghe
thấy tiếng suối reo, cỏ mọc, tiếng kêu của loài
côn trùng. Có hai người: cô chủ và chàng trai
(mục đồng đang thức trắng dõi vì sao).
- Yếu tố biểu cảm làm nổi rõ vẻ bâng khuâng
- Chọn điền từ vào các ô
trống
- Để làm tốt việc miêu tả
trong văn tự sự có phải
người làm chỉ cần quan sát
đối tượng một cách kĩ
xao xuyến của chàng trai trước cô chủ nhưng
anh ta vẫn giữ được mình. Anh tưởng cô gái
đang ngồi cạnh anh cũng là vẻ đẹp của ngôi sao
lạc đường đậu xuống vai anh và thiêm thiếp
ngủ.
- Rõ ràng yếu tố miêu tả và biểu cảm tăng thêm
vẻ đẹp hồn nhiên của cảnh vật, của lòng người.
Ta như chứng kiến cảnh đêm sao thơ mộng
trên núi cao ở Prô-văng-xơ miền nam nước
Pháp cùng những rung động khẽ khàng, say sưa
mà thanh khiết trong tâm hồn chàng chăn cừu
bên cô gái ngây thơ xinh đẹp. Nếu thiếu những
yếu tố này, chúng ta không cảm thấy hết những
gì tốt đẹp đó.
II.Quan sát, liên tưởng, tưởng tượng đối với
việc miêu tả và biểu cảm trong bài văn tự sự
a. Liên tưởng
b. Quan sát
c. Tưởng tượng
- Không chỉ quan sát trong miêu tả mà phải liên
càng mà không cần liên
tưởng, tưởng tượng
không?
- HS đọc câu hỏi 3 và trả
lời
tưởng, tượng mới gây được cảm xúc. Trở lại
đoạn văn trước :
+Phải quan sát để nhận ra trong đêm tiếng suối
nghe rõ hơn, đầm ao nhen lên những đốm lửa,
những tiếng sột soạt văng vẳng trong không
gian.
+ Phải tưởng tượng: Cô gái nom như một chú
mục đồng của nhà trời nơi có những đám cưới
sao.
+ Liên tưởng: Cuộc hành trình trầm lặng,
ngoan ngoãn của ngàn sao gợi nghĩ đến đàn
cừu lớn.
a. Đúng
b. Đúng
c. Đúng
d. Không chính xác. Vì chỉ có tiếng nói của trái
tim chưa đủ, nó mang tính chủ quan. Những
suy nghĩ chân thành sâu sắc chỉ có thể từ quan
sát đến liên tưởng và tưởng tượng các sự vật, sự
việc xung quanh mình. Nếu chỉ dựa vào nhận
biết của tâm hồn mình thì chưa đủ.
Ghi nhớ:
- Miêu tả và biểu cảm là hai yếu tố quan trọng
trong văn bản tự sự. Nhờ những yếu tố đó mà
câu chuyện trở nên sinh động, hấp dẫn và có
sức truyền cảm mạnh mẽ.
- Muốn miêu tả và biểu cảm thành công, người
viết cần phải quan tâm tìm hiểu cuộc sống, con
người và bản thân, đồng thời chú ý quan sát,
liên tưởng, tưởng tượng và lắng nghe những lay
động mà sự vật, sự việc khách quan gieo vào
trong tâm trí của mình.
III. Luyện tập
Gợi ý:
1. Bài tập 1:
- Đây là một đoạn trích tự sự được viết ra với
mục đích chủ yếu là kể một chi tiết trong một
câu chuyện chứ không phải để miêu tả hay biểu
cảm.
- Tuy nhiên, trong đoạn trích lại có nhiều yếu tố
miêu tả và biểu cảm; nhờ thế, người đọc như
đang tận mắt chứng kiến một bức tranh tuyệt
đẹp về mùa thu vàng trên vùng núi phương
Bắc xa xôi và thấy càng thêm yêu thiết tha cuộc
đời thơ mộng đến diệu kì.
- Hiệu quả của các yếu tố miêu tả và biểu cảm
được tạo nên trước hết và chủ yếu từ tình yêu
của nhà văn đối với cuộc sống. Nhưng hiệu quả
ấy cũng sẽ không thể có nếu nhà văn không thể
hiện được một khả năng quan sát, liên tưởng,
tưởng tượng tinh tế và mới mẻ khác thường.
2. Bài tập 2:
Lưu ý:
- Không vì cố gắng tập trung miêu tả và biểu
cảm mà quên nhiệm vụ chính là phải viết một
bài văn tự sự theo đề tài đã được nêu trong bài
tập.
- Đây là một đề tài không xa lạ với đời sống
của HS, vì thế cần khai thác vốn sống của bản
thân để có thể hình dung thật rõ người và việc
mà mình định kể và cảm xúc mà mình cần bộc
lộ để bài văn tránh được sự giả tạo, hời hợt,
khuôn sáo.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 58.pdf