Kểvề sự việc phá bom nổ chậm của các cô gái
thanh niên xung phong thời chống Mĩ; ở phần
thân của tác phẩm " Những ngôi sao xa xôi"
-Đáng lẽ phải dùng ngôi thứ nhất ( nhân vật
Phương Định xưng tôi, kể chuyện về bản thân
mình và tổ thanh niên xung phong )
Sai năm chỗ:
+ Da thịt cô gái
+ Cô rùng mình
+ Phương Định cẩn thận
+ Cô khoả đất
+ Tim Phương Định cũng đập không rõ
Tất cả đều sửa bằng từ tôi
-Bài học rút ra: Trong văn bản tự sự, người viết
cần nhất quán về ngôi kể. Nếu văn bản dùng
ngôi kể nào thì ở các đoạn tiếp theo cần duy trì
ngôi kể ấy. Có như vậy văn bản tự sự mới chặt
chẽ, lo gíc, hấp dẫn và thuyết phục người đọc
8 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1434 | Lượt tải: 0
Nội dung tài liệu Giáo án Luyện tập viết đoạn văn tự sự, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LUYỆN TẬP VIẾT ĐOẠN VĂN TỰ SỰ
A/ MỤC TIÊU BÀI HỌC
Giúp H S:
- Nắm được các loại đoạn văn trong văn bản tự sự.
- Biết cách viết một đoạn văn, nhất là ở đoạn thân bài, để góp phần hoàn
thiện một bài văn tự sự.
- Nâng cao ý thức tìm hiểu và học tập cách viết đoạn văn trong văn bản tự
sự.
B/ PHƯƠNG TIỆN THỰC HIỆN
- SGK, SGV
- Thiết kế bài giảng
- Các tài liệu tham khảo
C/ CÁCH THỨC TIẾN HÀNH
GV tổ chức giờ dạy học theo cách kết hợp giữa các phương pháp nêu vấn đề
và trao đổi thảo luận, trả lời các câu hỏi
D/ TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Kiểm tra bài cũ: Không kiểm tra
2. Bài mới:
Hoạt động của GV và
HS
Yêu cầu cần đạt
Gọi HS đọc SGk
- Ba phần 1-2-3 trình bày
nội dung gì ?
I. Đoạn văn trong văn bản tự sự
Có ba đặc điểm:
1. Đoạn văn là một bộ phận của văn bản. Trong
văn bản tự sự, mỗi đoạn văn thường có câu nêu
ý khái quát thường gọi là câu chủ đề. Các câu
khác diễn đạt ý cụ thể, nhằm giải thích, thuyết
minh, mở rộng... cho câu chủ đề
2. Mỗi văn bản tự sự thường gồm nhiều đoạn
văn với những nhiệm vụ khác nhau:
- Đoạn của phần mở bài có nhiệm vụ giới thiệu
câu chuyện
- Các đoạn thân bài kể diễn biến của các sự
việc, chi tiết
- Đoạn kết bài có nhiệm vụ kết thúc câu chuyện,
tạo ấn tượng mạnh mẽ tới suy nghĩ, cảm xúc
của người đọc
3. Nội dung của mỗi đoạn văn tuy khác nhau,
- HS đọc SGK và trả lời
câu hỏi
- Đoạn văn trên có thể
hiện đúng như dự kiến của
tác giả không ? Nội dung
và giọng điệu ở các đoạn
văn mở đầu và kết thúc có
nét gì giống và khác nhau
?
nhưng đều có chung nhiệm vụ là thể hiện chủ
đề và ý nghĩa của văn bản
II. Cách viết đoạn văn trong bài văn tự sự
( Trọng tâm )
1. Đoạn trích Rừng xà nu ( Nguyên Ngọc )
- Đã thể hiện đúng và rõ những dự kiến của tác
giả
- Nội dung của đoạn mở đầu và kết thúc :
+ Giống nhau : Cả hai đoạn đều tả cảnh rừng
xà nu và đều tập trung làm nổi bật chủ đề của
tác phẩm. Có người nhận xét đây là cách kết
cấu vòng tròn- mở, kết hô ứng- vừa có tác dụng
bảo đảm tính chặt chẽ của bố cục vừa góp phần
thể hiện chủ đề, gợi mở suy nghĩ, cảm xúc của
người đọc.
+ Khác nhau : Các đoạn mở đầu tác phẩm miêu
tả cảnh rừng xà nu cụ thể, chi tiết và "hết sức
tạo hình", nhằm tạo không khí để mở đầu câu
chuyện và lôi cuốn người đọc. Đoạn kết thúc
tác phẩm miêu tả cảnh rừng xà nu xa mờ dần và
- Em học được điều gì ở
cách viết đoạn văn của
Nguyên Ngọc ?
- Có thể coi đây là đoạn
văn trong văn bản tự sự
được không, vì sao ? Theo
em đoạn văn đó thuộc
phần nào của " truyện
ngắn" mà bạn HS định
viết ?
bất tận làm đọng lại trong lòng người đọc
những suy ngẫm lắng sâu về sự bất diệt của
rừng cây, của vùng đất, của sức sống con
người...
- Có thể rút ra:
+ Trước khi viết hoặc kể chuyện cần suy nghĩ,
dự kiến đoạn văn mở bài và đoạn văn kết bài để
bài văn vừa chặt chẽ vừa có sức lôi cuốn, hấp
dẫn người đọc
+ Ở mỗi sự việc cần phác thảo những chi tiết.
Mỗi chi tiết cần miêu tả nét chính, đặc sắc, gây
ấn tượng. Đặc biệt có sự việc, chi tiết phải được
thể hiện rõ chủ đề
+ Cố gắng thể hiện mở đầu, kết thúc có chung
một giọng điệu, cách kể sự việc
2. Đoạn văn hậu thân của chị Dậu
- Có thể coi là một đoạn văn trong văn bản tự
sự. Đoạn này thuộc phần thân bài- phần phát
triển- của "truyện ngắn" mà bạn HS định viết.
Người viết đã kể một sự việc quan trọng là" chị
- Viết đoạn văn này, bạn
HS đã thành công ở nội
dung nào, nội dung nào
bạn còn phân vân và để
trống ? Em hãy viết tiếp
vào những chỗ để trống
đó để cùng bạn hoàn
chỉnh đoạn văn định viết.
- Qua kinh nghiệm của
nhà văn Nguyên Ngọc và
thu hoạch từ hai bài tập
trên, em hãy nêu cách viết
đoạn văn trong bài văn tự
sự ?
- Gọi HS đọc phần ghi
nhớ
SGK
Dậu về làng vào thời điểm Cách mạng tháng
Tám nổ ra". Sự việc trên được kể sau phần mở
đầu truyện để dẫn nhập các đoạn tiếp sau theo
đúng cốt truyện mà bạn HS đã dự kiến và lập
dàn ý
- Bạn đã thành công khi kể lại câu chuyện
nhưng còn lúng túng ở những đoạn tả cảnh và
thể hiện tam trạng của chị Dậu
HS viết tiếp theo cách nghĩ của bản thân
3. Cách viết đoạn văn trong bài văn tự sự
- Để viết đoạn văn tự sự, cần hình dung sự việc
xảy ra như thế nào rồi lần lượt kể lại diễn biến
của nó; chú ý sử dụng các phương tiện liên kết
câu để đoạn văn được mạch lạc, chặt chẽ.
Ghi nhớ: SGK
III. Luyện tập
1. Bài tập 1
- Đoạn trích kể về sự việc
gì, ở phần nào, của văn
bản tự sự nào ?
- Đoạn trích chép ở đây có
một số sai sót về ngôi kể,
hãy chỉ rõ những chỗ sai
đó rồi chữa lại cho hoàn
chỉnh.
- Từ sự phát hiện và chỉnh
sửa đoạn trích trên, em có
thêm kinh nghiệm gì khi
viết đoạn văn trong bài tự
sự ?
- Kể về sự việc phá bom nổ chậm của các cô gái
thanh niên xung phong thời chống Mĩ; ở phần
thân của tác phẩm " Những ngôi sao xa xôi"
- Đáng lẽ phải dùng ngôi thứ nhất ( nhân vật
Phương Định xưng tôi, kể chuyện về bản thân
mình và tổ thanh niên xung phong )
Sai năm chỗ:
+ Da thịt cô gái
+ Cô rùng mình
+ Phương Định cẩn thận
+ Cô khoả đất
+ Tim Phương Định cũng đập không rõ
Tất cả đều sửa bằng từ tôi
- Bài học rút ra: Trong văn bản tự sự, người viết
cần nhất quán về ngôi kể. Nếu văn bản dùng
ngôi kể nào thì ở các đoạn tiếp theo cần duy trì
ngôi kể ấy. Có như vậy văn bản tự sự mới chặt
chẽ, lo gíc, hấp dẫn và thuyết phục người đọc
2. Bài tập 2
Về nhà
Chú ý: Bài tập yêu cầu diễn tả cử chỉ và tâm
trạng của cô gái. Như vậy có hai ý cần viết
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 83_.pdf