Giáo án Lập luận trong văn nghị luận

Nghị luận là xác lập tư tưởng, quan điểm vì vậy

phải đưa ra được những lí lẽ, dẫn chứng thuyết

phục, tức là biết lập luận, biết xây dựng các luận

điểm chính xác, minhbạch tìm các luận cứ thuyết

phục và biết vận dụng các phương pháp lập luận

hợp lí.

pdf4 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1524 | Lượt tải: 0download
Nội dung tài liệu Giáo án Lập luận trong văn nghị luận, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LẬP LUẬN TRONG VĂN NGHỊ LUẬN A/ MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU: - Củng cố và nâng cao hiểu biết về những yêu cầu và cách thức xây dựng lập luận đã học ở THCS: Khái niệm về lập luận, cách xác định luận điểm, tìm kiếm luận cứ và sử dụng các phương pháp lập luận. - Xây dựng được lập luận trong bài văn nghị luận. B/ CÁC BƯỚC CHUẨN BỊ: - Ổn định tổ chức lớp. - Kiểm tra bài cũ. - Giới thiệu bài mới. C/ BÀI GIẢNG: DÀN Ý BÀI GIẢNG HOẠT ĐỘNG THÀY VÀ TRÒ Thời gian I. Khái niệm về lập luận trong bài văn nghị luận: 1/ Vd: SGK trang 109 - Kết luận( M/đích) của lập luận là nay các ông... việc binh được. Giáo viên hướng dẫn học sinh tìm hiểu ví dụ. - Những lí lẽ( Luận cứ) là: Chân lí tổng quát người dùng binh… mà thôi suy ra hai hệ quả được thời… mà thôi.  Lập luận là đưa ra các lí lẽ, bằng chứng nhằm dẫn dắt người nghe( đọc) đến một kết luận nào đó mà người viết( nghe) muốn đạt tới. II. Cách xây dựng lập luận: Nghị luận là xác lập tư tưởng, quan điểm vì vậy phải đưa ra được những lí lẽ, dẫn chứng thuyết phục, tức là biết lập luận, biết xây dựng các luận điểm chính xác, minh bạch tìm các luận cứ thuyết phục và biết vận dụng các phương pháp lập luận hợp lí. 1/ Xác định luận điểm: - Khái niệm: Luận điểm là các ý kiến thể hiện tư tưởng, quan điểm của người viết trong bài văn nghị luận( Có thể khẳng định hoặc phủ định), mỗi bài văn thường có nhiều luận điểm. - Giáo viên hướng dẫn học sinh tìm hiểu văn bản SGK trang 110. - Nêu khái niệm lập luận? - Nêu khái niệm luận điểm? - Những yêu cầu nào được đặt ra với luận điểm? - Yêu cầu đối với luận điểm: + Đúng đắn: Phù hợp với lẽ phải và luận cứ. + Sáng rõ: Chuẩn xác, không mập mờ, mâu thuẫn. + Tập trung: Hướng vào luận điểm chính. + Mới mẻ: Những ý mới chưa ai đề xuất. + Tính định hướng: Giải đáp những vấn đề nhận thức và tư tưởng mới được đặt ra trong thực tế đời sống. - Muốn có luận điểm mới cần: + Có thông tin mới, cách nhìn mới, cách nói mới. + Đặt câu hỏi là biện pháp quan trọng để gợi ra luận điểm mới. 2/ Tìm luận cứ( Lí lẽ và dẫn chứng): - Lí lẽ đưa ra phải hợp tình, hợp lí và có sức thuyết phục người đọc cao. Lí lẽ phải là của bản thân dựa trên thực tế cuộc sống thì sẽ có sức thuyết phục cao. - Dẫn chứng: Đúng, đầy đủ, toàn diện và tiêu biểu. - Làm thế nào để tạo ra luận điểm mới? - Lí lẽ và dẫn chứng cần có những yêu cầu gì? - Nêu các phương pháp lập luận? Vd? 3/ Lựa chọn phương pháp lập luận: - Quy nạp. - Diễn dịch. - Nêu phản đề. III. Luyện tập: D/ CỦNG CỐ – DẶN DÒ:

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdf56_.pdf
Tài liệu liên quan