a. Cần bổ sung một số ý còn thiếu:
-Đức và tài có quan hệ khăng khít với nhau
trong mỗi con người
-Cần phải thường xuyên rèn luyện, phấn đấu để
có cả tài và đức
b. Lập dàn ý:
GV gợi ý dàn ý đại cương, HS căn cứ vào đó để
lập dàn ý chi tiết
5 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 2060 | Lượt tải: 0
Nội dung tài liệu Giáo án Lập dàn ý bài văn nghị luận, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LẬP DÀN Ý BÀI VĂN NGHỊ LUẬN
A/ MỤC TIÊU BÀI HỌC
Giúp H S:
- Nắm được tác dụng của việc lập dàn ý và cách thức lập dàn ý bài văn nghị
luận.
- Lập được dàn ý cho bài văn nghị luận
- Có ý thức và dần hình thành thói quen lập dàn ý trước khi viết các bài văn
nghị luận trong nhà trường cũng như ngoài cuộc sống
B/ PHƯƠNG TIỆN THỰC HIỆN
- SGK, SGV
- Thiết kế bài giảng
- Các tài liệu tham khảo
C/ CÁCH THỨC TIẾN HÀNH
GV tổ chức giờ dạy học theo cách kết hợp giữa nêu vấn đề và trao đổi thảo
luận, trả lời các câu hỏi
D/ TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Kiểm tra bài cũ:
- Nêu mục đích, yêu cầu, cách tóm tắt một văn bản thuyết minh.
2. Bài mới:
Hoạt động của GV và
HS
Yêu cầu cần đạt
- Thế nào là lập dàn ý?
- Lập dàn ý có tác dụng
như thế nào đối với việc
viết bài văn nghị luận ?
- HS đọc yêu cầu trong
SGK và trả lời những câu
hỏi đó
I. Tác dụng của việc lập dàn ý
- Lập dàn ý là công việc lựa chọn và sắp xếp
những nội dung cơ bản dự định triển khai vào
bố cục ba phần của bài văn
- Lập dàn ý giúp cho người viết bao quát được
những nội dung chủ yếu, những luận điểm, luận
cứ cần triển khai, phạm vi, mức độ nghị luận.
- Lập dàn ý giúp tránh được tình trạng xa đề, lạc
đề, lặp ý, bỏ sót ý, hoặc ý không cân xứng... Nó
còn giúp ta phân phối thời gian hợp lí khi làm
bài
II. Cách lập dàn ý bài văn nghị luận
1. Tìm ý cho bài văn
Tìm ý là tìm hệ thống luận điểm, luận cứ cho
bài văn
a. Xác định luận đề:
Sách mở rộng trước mắt tôi những chân trời
mới
- Em hãy tìm những ý nhỏ
của luận điểm 1 ?
b. Xác định các luận điểm
Bài có ba luận điểm:
- Sách là sản phẩm tinh thần kì diệu của con
người
- Sách mở rộng những chân trời mới
- Cần có thái độ đúng với sách và việc đọc sách
c. Tìm luận cứ cho luận điểm
Luận điểm 1: Sách là sản phẩm tinh thần kì
diệu của con người
- Sách là sản phẩm tinh thần của con người
- Sách là kho tàng tri thức
- Sách giúp ta vượt qua thời gian, không gian
Luận điểm 2: Sách mở rộng những chân trời
mới
- Sách giúp ta hiểu biết về mọi lĩnh vực tự nhiên
và xã hội
- Sách là người bạn tâm tình gần gũi, giúp ta tự
hoàn thiện mình về nhân cách.
Luận điểm 3: Cần có thái độ đúng với sách và
việc đọc sách
- HS đọc phần ghi nhớ
trong SGK
- Đọc và làm theo sách tốt, phê phán sách có hại
- Tạo thói quen lựa chọn sách, hứng thú đọc và
học theo các sách có nội dung tốt
2. Lập dàn ý
Dựa vào phần 1, em hãy lập dàn ý theo gợi ý
của SGK
Ghi nhớ: SGK
III. Luyện tập
Tại lớp
1. Bài tập 1
a. Cần bổ sung một số ý còn thiếu:
- Đức và tài có quan hệ khăng khít với nhau
trong mỗi con người
- Cần phải thường xuyên rèn luyện, phấn đấu để
có cả tài và đức
b. Lập dàn ý:
GV gợi ý dàn ý đại cương, HS căn cứ vào đó để
lập dàn ý chi tiết
Mở bài:
- Giới thiệu lời dạy của Bác
- định hướng tư tưởng của bài viết
Thân bài:
- Giải thích câu nói
- Lời dạy của Bác có ý nghĩa sâu sắc đối với
việc rèn luyện, tu dưỡng của từng cá nhân
Kết bài:
Cần phải thường xuyên rèn luyện để có cả tài
lẫn đức
Về nhà: Bài tập 2
Gợi ý
Căn cứ vào các bước đã làm trong bài tập 1 để
tìm ý, chọn ý, sau đó hình thành dàn ý đại
cương. Trên cơ sở dàn ý đại cương các en lập
dàn ý chi tiết
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 87.pdf