Giáo án Kĩ thuật 5 học kỳ 1 - Trường tiểu học Phước Hòa
Bài 1:
ĐÍNH KHUY HAI LỖ (tiết 1)
I. Mục tiêu: HS cần phải :
- Biết cách đính khuy hai lỗ.
- Đính được khuy hai lỗ đúng qui trình, đúng kĩ thuật.
- Rèn luyện tính cẩn thận.
II. Đồ dùng dạy - học:
- Mẫu đính khuy hai lỗ.
- Một số sản phẩm may mặc được đính khuy hai lỗ.
- Vật liệu và dụng cụ cần thiết như ở SGK trang 4.
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu:
1. Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra đồ dùng học tập của HS.
TG Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài: GV ghi đề
b. Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét mẫu.
v MT: HS quan sát và nêu được nhận xét.
v Cách tiến hành:
- GV đặt câu hỏi và yêu cầu HS rút ra nhận xét về đặc điểm hình dạng, kích thước, màu sắc của khuy hai lỗ.
- GV giới thiệu mẫu đính khuy hai lỗ và hình 1b/SGK.
- GV đặt câu hỏi yêu cầu HS nêu nhận xét về đường chỉ đính khuy, khoảng cách giữa các khuy trên sản phẩm.
- GV tiến hành tương tự đối với sản phẩm may mặc như áo, vỏ gối.
- GV tóm tắt nội dung chính của HĐ1 (như SGV/14).
c. Hoạt động 2: Hướng dẫn thao tác kĩ thuật.
v MT: HS nắm được kĩ thuật đính khuy hai lỗ.
v Cách tiến hành:
Bước 1:
- GV đặt câu hỏi:
+ Nêu tên các bước trong qui trình đính khuy hai lỗ?
+ Nêu cách vạch dấu các điểm đính khuy hai lỗ?
- GV gọi HS lên thực hiện các thao tác trong bước 1.
- GV quan sát, uốn nắn và hướng dẫn lại.
- GV hỏi: Nêu cách chuẩn bị đính khuy ở mục 2a và H3.
- GV hướng dẫn cách chuẩn bị đính khuy .
Bước 2,3,4:
- Đối với các trường hợp đính khuy, quấn chỉ và kết thúc đính khuy GV tiến hành tương tự như bước 1.
- Gọi HS nhắc lại và thực hiện các thao tác đính khuy hai lỗ.
3. Củng cố- Dặn dò:
- Gọi HS đọc ghi nhớ trong SGK.
- Vì sao phải nút chỉ khi kết thúc đính khuy?
- Học thuộc ghi nhớ.
- Về nhà thực hành đính khuy hai lỗ trên giấy.
- Chuẩn bị vật liệu và dụng cụ cho tiết sau.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- kithuat2x.doc