10. Vè
Tác phẩm tự sự dân gian bằng văn vần, có lối
kể mộc mạc về các sự việc, sự kiện thời sự của
làng của nước
Vè thằng Nhác
11. Truyện thơ
Tác phẩm tự sự dân gian bằng thơ, giầu chất trữ
tình, phản ánh số phận và khát vọng của con
người khi hạnh phúc và sự công bằng bị tước
đoạt
Tiễn dặn người yêu, Thạch Sanh
11 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1470 | Lượt tải: 1
Nội dung tài liệu Giáo án Khái quát văn học dân gian Việt Nam, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KHÁI QUÁT VĂN HỌC DÂN GIAN VIỆT NAM
A/ MỤC TIÊU BÀI HỌC
Giúp HS:
- Hiểu và nhớ được những đặc trưng cơ bản của văn học dân gian. (Đây là
mục tiêu quan trọng nhất của bài học)
- Hiểu được những giá trị to lớn của văn học dân gian. Đây là cơ sở để HS
có thái độ trân trọng đối với di sản văn hoá tinh thần của dân tộc, từ đó học
tập tốt hơn phần văn học dân gian trong chương trình.
- Nắm được khái niệm về các thể loại của văn học dân gian Việt Nam. Mục
tiêu đặt ra là HS có thể nhớ và kể tên các thể loại, biết sơ bộ phân biệt thể
loại này với thể loại khác trong hệ thống.
B/ PHƯƠNG TIỆN THỰC HIỆN
- SGK, SGV
- Thiết kế bài giảng
- Các tài liệu tham khảo
C/ CÁCH THỨC TIẾN HÀNH
GV tổ chức giờ dạy học theo cách kết hợp giữa nêu vấn đề và trao đổi thảo
luận, trả lời các câu hỏi
D/ TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Kiểm tra bài cũ:
- Các bộ phận của văn học Việt Nam? Quá trình phát triển?
- Con người Việt Nam qua Văn học?
2. Bài mới:
- Hãy nêu những đặc điểm
cơ bản của văn học dân
gian?
- Hãy đọc một số câu thơ
dân gian mà em thích và
cho biết vì sao mà em lại
nhớ, thích?
-GV đọc một số bài ca
dao, hoặc nêu một vài câu
chuyện:
" Hỡi cô tát nước...đổ đi";
"Gió sao ...thế này";
truyện "Cây khế"...
I. Đặc trưng cơ bản của văn học dân gian
1. Văn học dân gian là những tác phẩm nghệ
thuật ngôn từ truyền miệng (tính truyền
miệng)
a. Văn học dân gian là những tác phẩm nghệ
thuật ngôn từ
- Bất cứ một tác phẩm văn học nghệ thuật nào
cũng được sáng tạo bằng ngôn ngữ.
- Những câu ca sao, những câu chuyện đó có:
ngôn từ trau chuốt, có hình ảnh, để lại cảm xúc
trong lòng người đọc. Có những câu chuyện
theo suốt cuộc đời
con người. Như vậy ta có thể kết luận:
Văn học dân gian là những tác phẩm nghệ thuật
ngôn từ
- Thế nào là truyền miệng?
- Truyền miệng là phương
thức như thế nào?
- Quá trình truyền miệng
đước thực hiện qua hình
thức nào?
GV gọi một, hoặc vài em
hát một làn điệu chèo,
hoặc dân ca Quan họ
b.Văn học dân gian tồn tại và phát triển nhờ
truyền miệng
- Là sự ghi nhớ theo kiểu nhập tâm và phổ biến
bằng lời nói hoặc bằng trình diễn cho người
khác nghe, xem. Văn học dân gian khi được
phổ biến lại, đã thông qua lăng kính chủ quan
của người truyền tụng nên thường được sáng
tạo thêm
- Truyền miệng theo không gian: là sự di
chuyển tác phẩm từ nơi này sang nơi khác;
truyền miệng theo thời gian: là sự bảo lưu tác
phẩm từ đời này qua đời khác, từ thời đại này
qua thời đại khác.
- Thông qua diễn xướng dân gian.Tham gia
diễn xướng, ít là một, hai người, nhiều là cả
một tập thể trong sinh hoạt văn hoá cộng đồng.
Các hình thức diễn xướng là nói, kể, hát, diễn
tác phẩm văn học dân gian. Diễn xướng là hình
- Em hiểu thế nào là tập
thể? Tập thể là ai?
GV hát điệu hò kéo lưới
thức trình bày tác phẩm một cách tổng hợp
2. Văn học dân gian là sản phẩm của quá
trình sáng tác tập thể (tính tập thể)
Văn học viết là sáng tác của cá nhân, còn văn
học dân gian là kết quả của quá trình sáng tác
tập thể.
- Hiểu theo nghĩa hẹp là một nhóm người, hiểu
theo nghĩa rộng là một cộng đồng dân cư. Tập
thể bao gồm nhiều cá nhân nhưng không phải là
tất cả cá nhân cùng một lúc tham gia sáng tác.
Mỗi cá nhân tham gia ở những thời điểm khác
nhau. Nhưng vì truyền miệng nên lâu ngày,
người ta không nhớ được và cũng không cần
nhớ ai đã từng là tác giả. Tác phẩm văn học dân
gian trở thành của chung, ai cũng có thể tuỳ ý
bổ sung, sửa chữa.Thông thường thì việc làm
này có ý nghĩa tích cực
- Tập thể là tất cả mọi người, tác giả văn học
dân gian chủ yếu là người bình dân.
- Tính truyền miệng và tính tập thể là những
- Văn học dân gian Việt
Nam có những thể loại
nào? Hãy định nghĩa ngắn
gọn và nêu ví dụ về từng
thể loại?
đặc trưng cơ bản, chi phối, xuyên suốt quá trình
sáng tạo và lưu truyền tác phẩm văn học dân
gian, thể hiện sự gắn bó mật thiết của văn học
dân gian với các sinh hoạt khác nhau trong đời
sống cộng đồng
+ Văn học dân gian đóng vai trò phối hợp hoạt
động theo nhịp điệu của chính hoạt động đó (
hò chèo thuyền, hò kéo lưới, hò giã gạo...)
+ Văn học dân gian gây không khí để kích thích
hoạt động, gợi cảm hứng cho người trong cuộc
( hát giao duyên, kể sử thi...)
II. Hệ thống thể loại của văn học dân gian
Việt Nam
1. Thần thoại
Là những tác phẩm tự sự kể về các vị thần,
nhằm giải thích tự nhiên, thể hiện khát vọng
chinh phục thiên nhiên
Sơn Tinh- Thuỷ Tinh; Thần trụ trời...
2. Sử thi
Là những tác phẩm tự sự có qui mô lớn, ngôn
ngữ có vần nhịp, xây dựng những hình tượng
nghệ thuật hoành tráng, hào hùng để kể về một
hoặc nhiều biến cố lớn diễn ra trong đời sống
cộng đồng của dân cư thời cổ đại
Đẻ đất đẻ nước, Đăm Săn, Xinh Nhã...
3.Truyền thuyết
Những tác phẩm tự sự kể về sự kiện và nhân
vật lịch sử (hoặc có liên quan đến lịch sử) theo
xu hướng lí tưởng hoá
Thánh Gióng, An Dương Vương và Mị Châu -
Trọng Thuỷ...
4. Truyện cổ tích
Tác phẩm tự sự mà cốt truyện và hình tượng
được hư cấu có chủ định, kể về số phận con
người bình thường trong xã hội
Tấm Cám; Cây khế; Học khôn...
5. Truyện ngụ ngôn
Tác phẩm tự sự ngắn, có kết cấu chặt chẽ,
thông qua các ẩn dụ để kể về những sự việc có
liên quan đến con người, từ đó nêu những bài
học kinh nghiệm về cuộc sống hoặc nhân sinh
Thỏ và Rùa; Đẽo cày giữa đường...
6. Truyện cười
Tác phẩm tự sự ngắn, có kết cấu chặt chẽ, kết
thúc bất ngờ, kể về những sự việc xấu, trái tự
nhiên, có tác dụng gây cười nhằm mục đích giải
trí hoặc phê phán
Cháy; Trạng Quỳnh; Trạng Lợn
7. Tục ngữ
Câu nói ngắn gọn, hàm súc, có hình ảnh, nhịp
điệu, đúc kết kinh nghiệm thực tiễn
Ăn kỹ no lâu, cày sâu tốt lúa
Có công mài sắt, có ngày nên kim...
8. Câu đố
Bài văn vần hoặc câu nói có vần, mô tả vật đố
bằng những hình ảnh, hình tượng khác lạ để
người nghe tìm lời giải, nhằm mục đích giải trí,
rèn luyện tư duy
Ngả lưng cho thế gian ngồi
Rồi ra mang tiếng là người bất nhân
- Tại sao văn học dân gian
là kho tri thức?
- Tính giáo dục của văn
học dân gian được thể
9. Ca dao
Lời thơ trữ tình dân gian thường kết hợp với âm
nhạc, diễn tả thế giới nội tâm của con người
Hỡi cô tát nước bên đàng
Sao cô múc ánh trăng vàng đổ đi?
10. Vè
Tác phẩm tự sự dân gian bằng văn vần, có lối
kể mộc mạc về các sự việc, sự kiện thời sự của
làng của nước
Vè thằng Nhác
11. Truyện thơ
Tác phẩm tự sự dân gian bằng thơ, giầu chất trữ
tình, phản ánh số phận và khát vọng của con
người khi hạnh phúc và sự công bằng bị tước
đoạt
Tiễn dặn người yêu, Thạch Sanh
12. Chèo
Tác phẩm sân khấu dân gian kết hợp các yếu tố
trữ tình và trào lộng để vừa ca ngợi những tấm
gương đạo đức, vừa phê phán, đả kích cái xấu
hiện như thế nào?
Củng cố:
- Nêu ngắn gọn đặc trưng
trong xã hội
Quan âm thị Kính; Kim Nham...
III Những giá trị cơ bản của văn học dân
gian Việt Nam
1. Văn học dân gian là kho tri thức vô cùng
phong phú về đời sống các dân tộc
Tri thức trong văqn học dân gian thuộc đủ mọi
lĩnh vực của đời sống tự nhiên xã hội và con
người
Sơn Tinh - Thuỷ Tinh là nhận thức về tai hoạ lũ
lụt và kinh nghiệm chiến thắng lũ lụt ; tục ngữ
là kho tri thức về kinh nghiệm ; ca dao là tri
thức về xã hội và con người...
- Những tri thức ấy được trình bày bằng nghệ
thuật ngôn từ nên rất sinh động và hấp dẫn
- Tri thức dân gian là nhận thức của nhân dân ;
nó khác hẳn nhận thức của giai cấp thống trị
2. Văn học dân gian có giá trị giáo dục sâu
sắc về đạo lý làm người
- Giáo dục tinh thần nhân đạo và lạc quan ; góp
của văn học dân gian?
-Giá trị của văn học dân
gian?
phần đấu tranh chống bất công, thể hiện niềm
tin vào chính nghĩa, vào cái thiện ; hình thành
những phẩm chất tốt đẹp : yêu quê hương đất
nước, lòng vị tha, tính cần kiệm...
VD: Truyện Tấm Cám: giúp con người đồng
cảm chia sẻ với nỗi bất hạnh của Tấm; khẳng
định phẩm chất của Tấm, lên án kẻ ác, kẻ xấu
3. Văn học dân gian có giá trị thẩm mỹ to
lớn, góp phần quan trọng tạo nên bản sắc
riêng cho nền văn học dân tộc
- Văn học dân gian được chắt lọc qua không
gian, thời gian, đến với chúng ta đã trở thành
những viên ngọc long lanh. Nhiều tác phẩm đã
trở thành mẫu mực để mọi người học tập.
Những lời ca xưa vẫn làm say lòng người hôm
nay
- Nhiều năm văn học viết chưa có và chưa phát
triển, văn học dân gian đóng vai trò chủ đạo
- Các nhà thơ sau này đã học ở ca dao: giọng
điệu trữ tình, cảm nhận của thơ ca trước cuộc
sống; cách sử dụng ngôn từ của nhân dân trước
cái đẹp. Học ở truyện cách xây dựng cốt truyện
Ghi nhớ:
_ Văn học dân gian tồn tại dưới hình thức
truyền miệng thông qua diễn xướng. Trong quá
trình lưu truyền, tác phẩm văn học dân gian
được tập thể không ngừng sáng tạo lại và hoàn
thiện. Văn học dân gian gắn bó và phục vụ trực
tiếp cho các sinh hoạt khác nhau trong đời sống
cộng đồng
- Văn học dân gian có nhiều giá trị to lớn về
nhận thức, giáo dục, thẩm mĩ,cần được trân
trọng và phát huy
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 69_.pdf