I. MỤC TIÊU BÀI HỌC:
1. Kiến thức: củng cố kiến thức về tính chất hoá học của brom, iot; So sánh
tính oxi hoá của clo, brom, iot
2. Kĩ năng: rèn kĩ năng thực hành, quan sát hiện tượng, giải thích, viết
PTPƯ, viết tường trình
3 trang |
Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 1920 | Lượt tải: 0
Nội dung tài liệu Giáo án hóa học bài thực hành số 3: tính chất hoá học của brom và iot, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 47 §. Bài 28: BÀI THỰC HÀNH SỐ 3:
TÍNH CHẤT HOÁ HỌC CỦA BROM VÀ IOT
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC:
1. Kiến thức: củng cố kiến thức về tính chất hoá học của brom, iot; So sánh
tính oxi hoá của clo, brom, iot
2. Kĩ năng: rèn kĩ năng thực hành, quan sát hiện tượng, giải thích, viết
PTPƯ, viết tường trình
II. CHUẨN BỊ :
- Dụng cụ, hoá chất: theo vở thực hành
III. PHƯƠNG PHÁP:
- Hs hợp tác nhóm nhỏ tự làm thí nghiệm, các hs luân phiên nhau làm thí
nghiệm
IV. NỘI DUNG TIẾT HỌC: Tiết 47
1. Ổn định lớp
2. Kiểm tra bài cũ:
Hs1: So sánh tính oxi hoá của clo, brom, iot?Giải thích?
Hs2: Thuốc thử nhận biết iot?Hiện tượng?
Tương tác giữa iot và phân tử tinh bột là tương tác phân tử yếu nên dễ bị
phá vỡ khi nhiệt độ tăng. Do đó khi đun nóng hỗn hợp iot và tinh bột thì mất
màu xanh và khi để nguội màu xanh lại xuất hiện.
3.Thực hành:
Hoạt động 1: Yêu cầu hs kiểm tra dụng cụ, hoá chất dựa theo vở thực hành
Gv: nêu nội dung của tiết thực hành
Lưu ý hs:Clo, brom đều là chất độc nên khi sử dụng phải dùng lượng ít và
đậy ngay nắp khi sử dụng xong
Hoạt động 2: Thí nghiệm 1: So sánh tính oxi hoá của brom và clo
-Hs làm thí nghiệm
- Gv: hướng dẫn hs quan sát sự chuyển màu của dung dịch NaBr
-Chú ý: để dễ quan sát, khi thực hiện phản ứng này có thể cho thêm vào ống
nghiệm chứa1-2ml NaBr vài giọt benzen. Benzen nhẹ hơn và không tan nổi
trên dung dịch. Khi brom được giải phóng, tan vào benzen nhiều hơn trong
nước, sẽ quan sát rõ hơn
Hoạt động 3: thí nghiệm 2: So sánh tính oxi hoá của brom và iot
- Hs làm thí nghiệm
- Gv : hướng dẫn hs quan sát sự chuyển màu của dung dịch, có thể cho
thêm một ít hồ tinh bột để nhận biết
Hoạt động 4: Thí nghiệm 3: Tác dụng của iot với hồ tinh bột
- Hs làm thí nghiệm
- Gv lưu ý hs: có thể thay hồ tinh bột bằng lát khoai lang, khoai tây, chuối
xanh... vì những chất này cũng chứa tinh bột
Hoạt đông 5: Thí nghiệm 5: nhận biết 5 dung dịch không màu mất
nhãn:NaBr, KI, NaCl, HCl
Hướng dẫn:
- quỳ tím HCl
- cho hồ tinh bột vào 3 mẫu thử còn lại, rồi cho tiếp dung dịch brom, mẫu
thử nào có màu xanh đậm là KI
- còn NaCl, NaBr: cho nước clo vàodung dịch có màu vàng nâu là NaBr
Hoạt động 6:
- Gv nhận xét ưu, nhược điểm của buổi thực hành
- Hs hoàn thành bản báo cáo để nộp
- Làm vệ sinh phòng thí nghiệm
4. Dặn dò: tiết sau kiểm tra 1 tiết, về ôn tập lại các dạng bài tập cả trắc
nghiệm và tự luận
I. RÚT KINH NGHIỆM:
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- tiet_47_0201.pdf