Giáo án hóa học bài : HIĐRO CLORUA –AXIT CLOHIDRIC

I. MỤC TIÊU BÀI HỌC:

1. Kiến thức:

a) Hs biết:

-Hiđro clorua là chất khí tan nhiều trong nước và có một số tính chất riêng,

không giống với axit clohiđric (không làm đổi màu quỳ tím, không tác dụng

với đá vôi).

-Phương pháp điều chế axit clohiđric trong phòng thí nghiệm và trong công

nghiệp.

b) Hs hiểu: Ngoài tính chất chung của axit, axit clohiđric còn có tính chất

riêng là tính khử do nguyên tố clo trong phân tử HCl có số oxi hoá thấp nhất

là -1

2.Kĩ năng:

-Quan sát thí nghiệm (điều chế hiđro clorua và thử tính tan).

-Viết PTPƯcủa phản ứng giữa axit clohiđric với kim loại hoạt động, oxit

bazơ, bazơ, muối.

pdf6 trang | Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 2258 | Lượt tải: 0download
Nội dung tài liệu Giáo án hóa học bài : HIĐRO CLORUA –AXIT CLOHIDRIC, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 39 §. Bài 23: HIĐRO CLORUA – AXIT CLOHIDRIC I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: 1. Kiến thức: a) Hs biết: - Hiđro clorua là chất khí tan nhiều trong nước và có một số tính chất riêng, không giống với axit clohiđric (không làm đổi màu quỳ tím, không tác dụng với đá vôi). - Phương pháp điều chế axit clohiđric trong phòng thí nghiệm và trong công nghiệp. b) Hs hiểu: Ngoài tính chất chung của axit, axit clohiđric còn có tính chất riêng là tính khử do nguyên tố clo trong phân tử HCl có số oxi hoá thấp nhất là -1 2. Kĩ năng: - Quan sát thí nghiệm (điều chế hiđro clorua và thử tính tan). - Viết PTPƯ của phản ứng giữa axit clohiđric với kim loại hoạt động, oxit bazơ, bazơ, muối. II. CHUẨN BỊ : - Hoá chất: NaCltt, H2SO4 đặc, giấy quỳ tím, nước cất - Dụng cụ: Bình cầu, nút cao su có ống vuốt nhọn, đèn cồn, giá ống nghiệm, cốc thuỷ tinh lớn, thìa thuỷ tinh, ống hút. III. PHƯƠNG PHÁP: - Gv đặt vấn đề - Hs hợp tác nhóm nhỏ tự giải quyết vấn đề dưới sự hướng dẫn của gv - Kết hợp sách giáo khoa và hình ảnh trực quan để HS tự chiếm lĩnh kiến thức. IV. NỘI DUNG TIẾT HỌC: Tiết 39 1. Ổn định lớp 2. Kiểm tra bài cũ: Hs1: BT5/SGK/trang 101 Hs2: BT 7/SGK/trang101 3. Bài mới: Hiđro clorua và axit clohiđric có gì giống và khác nhau? Axit clohiđric có tính chất hoá học gì giống và khác so với các axit khác? HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH GHI BẢNG I. Hiđro clorua 1. Cấu tạo phân tử Hoạt động 1: -Gv: hãy viết CT e, CTCT và giải thích sự phân cực của ptư HCl? I.Hiđro clorua 1. Cấu tạo phân tử 2. Tính chất Hoạt động 2: - Gv: điều chế khí HCl - Hs: quan sát, nhận xét màu, mùi, tính tỉ khối của nó so với không khí. 2. Tính chất - chất khí, không màu, mùi xốc - nặng hơn không khí (d ≈ 1,6) Hoạt động 3: - Gv: biểu diễn thí nghiệm nghiên cứu độ tan của hiđro clorua trong nước - GV yêu cầu HS: quan sát, nêu hiện tượng, giải thích: - khí HCl tan rất nhiều trong nước giải thích? + Vì sao nước lại phun vào bình? + Vì sao dung dịch thu được làm quỳ tím hoá đỏ? II. Axit clohiđric 1. Tính chất vật lí Hoạt động 4 : - cho hs quan sát dung dịch axit clohiđric vừa điều chế (loãng) và lọ đựng dung dịch HCl đặc, mở nút để thấy sự “bốc khói” - Gv: giải thích vì sao có hiện tượng “bốc khói”? II. Axit clohidrric 1. Tính chất vật lí - chất lỏng, không màu,mùi xốc - dung dịch đậm đặc nhất là 37%, “bốc khói” trong không khí  giải thích? 2. Tính chất hoá học a. Tính axit mạnh Hoạt động 5: - Gv: axit có những tính chất chung gì? hs nêu các tính chất kèm theo điều 2. Tính chất hoá học a. Tính axit mạnh HCl + Mg  ………..………………… HCl + FeO …………………………. kiện (nếu có) - Gv: Hãy hoàn thành các phản ứng sau đây? HCl + Fe(OH)3 .……………………. HCl + CaSO3  ……+ SO2 +… … Hoạt động 6: -Gv: nhắc lại các số oxi hoá của clo? từ đó kết luận tính chất của axit HCl. - Gv: nhắc lại nguyên tắc điều chế clo trong phòng thí nghiệm? Nêu ví dụ? Xác định số oxi hoá của các nguyên tố, chất oxi hoá chất khử? b. Tính khử Ví dụ: +4 -1 +2 0 PbO2 + 4HCl  PbCl2 + Cl2 + 2H2O c.o c.k 3. Điều chế Hoạt động 7: - Gv: nêu các thí nghiệm điều chế HCl trong phòng thí nghiệm. - Gv: hãy giải thích vì sao dùng NaCl tt và H2SO4 đặc?  để thu được khí HCl vì khí HCl 3. Điều chế a. Trong phòng thí nghiệm (phương pháp sunfat): NaCltt + H2SO4đặc HCl(HCl) + NaHSO4 2NaCltt+H2SO4đặc 2HCl(HCl) + Na2SO4 <2500 >4000 tan rất nhiều trong nước. - lưu ý: ở các nhiệt độ khác nhau sản phẩm tạo thành cũng khác nhau -Gv: cho hs quan sát hình 5.7, gv trình bày quy trình sản xuất HCl trong công nghiệp. b. Trong công nghiệp: - Lấy Cl2, H2 từ quá trình điện phân dung dịch NaCl có màng ngăn H2 + Cl2 2HCl - Phương pháp sunfat: 2NaCltt+H2SO4đặc 2HCl(HCl) + Na2SO4 - Từ quá trình clo hoá các hợp chất hữa cơ (chủ yếu là hiđrocacbon) Hoạt động 8: Lấy các ví dụ chứng minh tính axit, tính khử của axit HCl? 4. Dặn dò: - BTVN: + làm BT1, 3, 4,5 trong SGK/ trang 106 VI. RÚT KINH NGHIỆM: t0 >4000

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdftiet_39_3011.pdf
Tài liệu liên quan