A. Mục tiêu bài giảng
I. Kiến thức
Qua bài giảng học sinh có ñược ñược những ñiểm sau:Cách hệ thống lại các kiến
thức hóa học cơ bản ñã ñược học ở THCS có liên quan trực tiếp tới chương trình hóa
học lớp 10.
+ Nguyên tử là gì? Cấu tạo của nguyên tử như thế nào?
+ Nguyên tố hóa học, hóa trị và cách xác ñịnh hóa trị của nguyên tố.
+ ðịnh luật bảo toàn khối lượng, mol, tỉ khối của chất khí.
II. Kĩ năng
- Rèn luyện kỹ năng làm một số bài tập có liên quanñến cấu tạo nguyên tử
- Rèn luyện kỹ năng lập công thức, tính toán theo công thức và phương trình phản
ứng, tỉ khối của chất khí.
- Rèn luyện kỹ năng chuyển ñổi giữa khối lượng mol (M), khối lượng chất (m), số
mol (n), thế tích khí ở ñktc (V), và số mol phân tửchất (A).
29 trang |
Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 1536 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Giáo án hóa học 10 : ôn tập đầu năm, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo án hóa học 10 – Ban cơ bản …&... Trường THPT BC Nam Sách
Copyright © Ngô Xuân Quỳnh hoahoc.org@gmail.com Page 1/70
ÔN TẬP ðẦU NĂM
A. Mục tiêu bài giảng
I. Kiến thức
Qua bài giảng học sinh có ñược ñược những ñiểm sau: Cách hệ thống lại các kiến
thức hóa học cơ bản ñã ñược học ở THCS có liên quan trực tiếp tới chương trình hóa
học lớp 10.
+ Nguyên tử là gì? Cấu tạo của nguyên tử như thế nào?
+ Nguyên tố hóa học, hóa trị và cách xác ñịnh hóa trị của nguyên tố.
+ ðịnh luật bảo toàn khối lượng, mol, tỉ khối của chất khí.
II. Kĩ năng
- Rèn luyện kỹ năng làm một số bài tập có liên quan ñến cấu tạo nguyên tử
- Rèn luyện kỹ năng lập công thức, tính toán theo công thức và phương trình phản
ứng, tỉ khối của chất khí.
- Rèn luyện kỹ năng chuyển ñổi giữa khối lượng mol (M), khối lượng chất (m), số
mol (n), thế tích khí ở ñktc (V), và số mol phân tử chất (A).
III. Thái ñộ - tình cảm
- Gây hứng thú, ham thích học tập môn hóa học.
- Rèn luyện ý thức cẩn thận, trung thực, kiên trì, tỉ mỉ, chính xác trong công việc.
- Có ý thức trách nhiệm ñối với bản thân, gia ñình và xã hội.
B. Chuẩn bị
I. ðồ dùng học tập
1. Giáo viên
- Giáo án, hệ thống bài tập và câu hỏi gợi ý ôn tập
2. Học sinh
- Ôn tập lại các kiến thức có liên quan trong chương trình hóa học lớp 8.
II. Phương pháp
Phương pháp vấn ñáp – tái hiện
C. Tiến trình giảng dạy
I. Ổn ñịnh tổ chức lớp và kiểm tra sĩ số
II.Kiểm tra bài cũ
III. Vào bài
Hoạt ñộng của giáo viên Hoạt ñộng của học sinh
Tiết 1 : ÔN TẬP ðẦU NĂM
Hoạt ñộng 1
1. Nguyên tử
(?) Dựa vào những kiến thức ñã học
ở lớp 8, các em hãy cho biết:
- Nguyên tử là gì?
- Cấu tạo của nguyên tử?
- ðặc ñiểm của các hạt cấu tạo nên
nguyên tử?
- Nguyên tử : hạt nhân mang ñiện tích dương,
lớp vỏ có một hay nhiều electron mang ñiện
tích âm.
- Cấu tạo của nguyên tử:
+ Hạt nhân: mang ñiện tích dương nằm ở tâm
nguyên tử gồm: (hạt proton (p), hạt nơtron (n)
* Hạt p, mang ñiện tích 1+, 1836P
e
m
m
≈ .
Tiết 1
Soạn ngày: 31/08/2007
Giáo án hóa học 10 – Ban cơ bản …&... Trường THPT BC Nam Sách
Copyright © Ngô Xuân Quỳnh hoahoc.org@gmail.com Page 2/70
Hoạt ñộng của giáo viên Hoạt ñộng của học sinh
+ Nhận xét và ñưa ra kết luận cuối
cùng
Trong nguyên tử, số hạt p bằng số hạt e.
* Hạt n, không mang ñiện, N Pm m≈
+ Vỏ nguyên tử: các hạt e mang ñiện tích âm
(e). Các e có khối lượng rất nhỏ bé so với
khối lượng của nguyên tử
Hoạt ñộng 2
2. Nguyên tố hóa học
(?) Dựa vào các kiến thức ñã học, em
hãy cho biết nguyên tố hóa học là gì?
- Tính chất hóa học của các nguyên
tử thuộc cùng một nguyên tố hóa
học?
- Là tập hợp những nguyên tử có cùng số hạt
proton trong hạt nhân.
- Nguyên tử của cùng một nguyên tố hóa học
ñều có tính chất hóa học giống nhau.
Hoạt ñộng 3
3. Hóa trị của một nguyên tố
(?) Hóa trị của một nguyên tố hóa
học là gì?
(?) Cách xác ñịnh hóa trị của một
nguyên tố hóa học?
(?) Yêu cầu HS xác ñịnh hóa trị của
các nguyên tố trong hợp chất Na2O,
CH4, SO3, NH3 (biết hóa trị của O là
2 và H là 1)?
- Là con số biểu thị khả năng liên kết của
nguyên tử nguyên tố này với nguyên tử của
nguyên tố khác.
- Cách xác ñịnh hóa trị:
a b
x yA B a x b y→ ⋅ = ⋅
* VD:
2
2
1
4
2
2
1
3
2 2 1 1
1 1 4 4
.1 2.2 4
.1 1.3 3
x
x
x
x
Na O x x
C H x x
SO x x
N H x x
→ ⋅ = ⋅ => =
→ ⋅ = ⋅ => =
→ = => =
→ = => =
Hoạt ñộng 4
4. ðịnh luật bảo toàn khối lượng
(?) Nêu nội dung của ñịnh luật bảo
toàn khối lượng? Lấy ví dụ ?
(?) Cho 1,4 gam hỗn hợp gồm Mg và
Fe tác dụng vừa ñủ với với 160 ml
dung dịch HCl 2M, sau phản ứng ta
thu ñược 0,896 lít H2 (ở ñktc). Tính
khối lượng muối khan thu ñược.
+ Hướng dẫn HS làm bài
+ Nhận xét và cho ñiểm bài làm của
học sinh
- Trong một phản ứng hóa học, tổng khối
lượng của các chất sản phẩm bằng tổng khối
lượng của các chất phản ứng.
VD: 3 26 2 2 3HCl Al AlCl H
↑+ → +
Ta có:
3 2HCl Al ACl H
m m m m ↑+ = +
HS: Làm bài tập áp vào vở
Phương trình phản ứng
2 22Mg HCl MgCl H
↑+ → +
2 22Zn HCl ZnCl H
↑+ → +
Ta có
2
0,896
. . .2 0,08
22, 4 22, 4H
V
m nM M g= = = =
. . . 2.0,16.36,5 11,68HCl Mm nM C V M g= = = =
Theo ñịnh luật bảo toàn khối lượng:
2H C lk k m u o i H
m m m m ↑+ = +
=>
2
13,44muoi kl HCl Hm m m m g
↑= + − =
Giáo án hóa học 10 – Ban cơ bản …&... Trường THPT BC Nam Sách
Copyright © Ngô Xuân Quỳnh hoahoc.org@gmail.com Page 3/70
Hoạt ñộng của giáo viên Hoạt ñộng của học sinh
Hoạt ñộng 5
5. Mol
GV: Nhắc lại khái niệm:
- Mol là gì?
- Khối lượng mol là gì?
- Khái niệm thể tích mol chất khí?
GV: Yêu cầu HS ñưa ra mối quan hệ
giữa: m ↔ M; m ↔ n
M ↔ n
n ↔ V
n ↔ Số phân tử, số nguyên tử (A)
(?) Hãy tính thể tích (ở ñktc) của
hỗn hợp có chứa 1,1 gam CO2 và 1,6
gam O2.
+ Hướng dẫn HS làm bài tập
* Mol là lượng chất chứa 6.1023 nguyên tử
hoặc phân tử chất ñó.
6.1023 là: số Avogañro (N = 6.1023)
* Khối lượng mol (M) của một chất là khối
lượng tính bằng gan của N nguyên tủ hoặc
phân tử.
VD: MO = 16g; MH = 1g;
2O
M = 32g;
* Thể tích mol của chất khí là thể tích chiếm
bởi N phân tử của chất khí ñó
- Ở ñktc: V = 22,4 lít.
HS: ðưa ra mối liên hệ
m
n
M
= ;
.m nM
m
M
n
=
=
; ( )
22, 4khi
V l
n = 22,4.V n→ =
.
A
n A N n
N
= → =
HS: Làm bài tập vào vở.
Ta có
2
2
1,1
0,025( )
44
1,6
0,05( )
32
CO
O
n mol
n mol
= =
= =
1,68( )hhV l→ =
Hoạt ñộng 6
6. Tỉ khối của chất khí
(?) Tỉ khối của chất khí là gì? Công
thức tính tỉ khối ?
(?)
- Tính tỉ khối của khí CH4, SO2 so
với Hiñro ?
- Tính tỉ khối của khí Cl2, SO3 so với
không khí ?
+ Hướng dẫn HS làm bài
+ Nhận xét bài làm của HS
* Tỉ khối của khí A ñối với khí B cho biết khí
A nặng hay nhẹ hơn khí B bao nhiêu lần.
.
.
A A A A
A
B
B B B B
m M n M
d
m M n M
= = =
HS:
4
4
2 2
2
2
2 2
16
8
2
44
22
2
CH
CH
H H
CO
CO
H H
M
d
M
M
d
M
= = =
= = =
;
2
2
3
3
2.45
2.76
Cl
Cl
kk kk
SO
SO
kk kk
M
d
M
M
d
M
= =
= =
IV. Củng cố kiến thức
- Nhấn mạnh lại những kiến thức quan trọng cần chú ý
V. Bài tập về nhà - Hướng dẫn học bài
- Nhắc học sinh nội dung các kiến thức sẽ ôn tập ở tiết 2 và yêu cầu HS về ôn tập các
nội dung sau:
1. Các công thức về dung dịch như: ñộ tan, nồng ñộ C%, nồng ñộ CM
2. Sự phân loại các hợp chất vô cơ
3. Bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học
Giáo án hóa học 10 – Ban cơ bản …&... Trường THPT BC Nam Sách
Copyright © Ngô Xuân Quỳnh hoahoc.org@gmail.com Page 4/70
ÔN TẬP ðẦU NĂM (tiếp theo)
A. Mục tiêu bài giảng
I. Kiến thức
HS sẽ tiếp tục ôn và củng cố lại các kiến thức cơ bản mà HS ñã ñược học ở THCS. -
Về dung dịch (ñộ tan, nồng ñộ C%, CM) và sử dụng thành thạo các công thức tính ñộ
tan, nồng ñộ C%, nồng ñộ CM, khối lượng riêng của dung dịch.
- Các loại chất vô cơ, tính chất hóa học của các chất vô cơ (axit, bazơ, muối, oxit)
- Kiến thức về bảng hệ thống tuần hoàn (ô nguyên tố, chu kì, nhóm)
II. Kĩ năng
- Rèn luyện kĩ năng làm một số bài tập có liên quan ñến dung dịch
- Viết các phương trình phản ứng hóa học
- Kĩ năng làm một số bài tập liên quan ñến cấu tạo nguyên tử
- Kĩ năng tư duy, phán ñoán, trình bày một bài toán hóa học
III. Thái dộ - tình cảm
- Thấy ñược vai trò và ý nghĩa của môn hóa học
- Giúp học sinh thêm yêu thích môn hóa học hơn.
B. Chuẩn bị
I. ðồ dùng học tập
1) Giáo viên
- Giáo án, hệ thống bài tập và câu hỏi gợi ý.
2) Học sinh
- Ôn tập lại các nội dung mà GV ñã nhắc nhở ở tiết trước.
- Giải một số bài tập vận dụng theo sự chỉ ñạo và hướng dẫn của giáo viên.
II. Phương pháp
Phương pháp vấn ñáp – tái hiện
C. Tiến trình giảng dạy
I. Ổn ñịnh tổ chức lớp - kiểm tra sĩ số
II. Kiểm tra bài cũ
III. Vào bài
Hoạt ñộng của giáo viên Hoạt ñộng của học sinh
Tiết 2: ÔN TẬP ðẦU NĂM (tiếp theo)
Hoạt ñộng 1
I. Dung dịch
(?) HS thảo luận ñể hệ thống lại các nội
dung sau:
- ðộ tan của một chất trong nước là gì?,
công thức tính ñộ tan ?
- Thảo luận ñể ñưa ra câu trả lời:
- ðộ tan của một chất trong nước (S) ñược
tính bằng số gam của chất ñó hòa tan trong
100g nước ñể tạo thành dung dung dich
bão hòa ở một nhiệt ñộ xác ñịnh
.100( )t
dm
m
S g
m
=
Tiết 2
Soạn ngày: 31/08/2007
Giáo án hóa học 10 – Ban cơ bản …&... Trường THPT BC Nam Sách
Copyright © Ngô Xuân Quỳnh hoahoc.org@gmail.com Page 5/70
Hoạt ñộng của giáo viên Hoạt ñộng của học sinh
- Yếu tố ảnh hưởng ñến ñộ tan của một
chất trong nước?
- Nêu các công thức tính nồng ñộ của
dung dịch mà các em biết?
+ Nồng ñộ phần trăm (C%) ?
+ Nồng ñộ mol (CM) ?
(?) Yêu cầu HS làm bài tập áp dụng
Hòa tan 16g NaOH vào nước ñể thu
ñược 200ml dung dịch:
a. Tính nồng ñộ mol của dd NaOH?
b. Cần dùng bao nhiêu gam dung dịch
axit H2SO4 19,6% ñể trung hòa hết
50ml dung dịch NaOH nói trên?
+ Hướng dẫn học sinh làm bài
+ Nhận xét bài làm của HS
- Chất rắn: S ↑←→ 0t ↑
- Chất khí: S ↑←→ 0t ↓ và p↑
- Các công thức:
+
dd
dd
dd
. %
100%% .100%
.100%
%
ct
ct
ct
m C
m
m
C
mm
m
C
=
= →
=
+
( )M
n
C
V l
=
HS: Làm bài theo sự hướng dẫn của GV
a. Số mol NaOH trong 200ml dd NaOH
0,4NaOH
m
n mol
M
= =
0,4
2
0,2
NaOH
MC M=> = =
b. Phản ứng trung hòa
2 4 2 4 22 2NaOH H SO Na SO H O+ → +
. 2.0,05 0,1puNaOH Mn C V mol= = =
Theo phương trình phản ứng ta có
2 4
1 1
. .0,05 0,1
2 2H SO NaOH
n n mol= = =
Vậy
2 4
. 0,05.98 4,9H SOm nM g= = =
Hoạt ñộng 2
Sự phân loại các hợp chất vô cơ
(?) Hãy kể các loại hợp chất vô cơ ñã
ñược học ở bậc THCS?
- Lấy ví dụ minh họa
- Nêu những tính chất hóa học ñặc trưng
- Viết phương trình phản ứng minh họa
(?) Hãy nhận xét các phương trình phản
ứng mà bạn ñã viết ?
- GV nhận xét và hệ thống hóa lại.
Hợp chất vô cơ ñược chia làm 4 loại:
+ Oxit (oxit bazơ và oxit axit)
- Oxit bazơ: VD: Na2O; Fe2O3, …
- Oxit axít: VD: SO2; P2O5, …
+ Axit: VD: H2SO4, HNO3, …
+ Bazơ: VD: NaOH, Fe(OH)2, …
+ Muối: VD: NaCl, MgCl2, CaCO3, …
Hoạt ñộng 3
Bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học
(?) Hãy cho biết cấu tạo của bảng tuần
hoàn các nguyên tố hóa học và ý nghĩa?
+ Ô nguyên tố là gì?
+ Chu kì là gì?
+ Nhóm là gì?
(?) Yêu cầu HS làm bài tập
- Ô nguyên tố cho biết số hiệu nguyên tử,
kí hiệu hóa học, tên nguyên tố, nguyên tử
khối của nguyên tố ñó.
- Chu kì: dãy các nguyên tố mà nguyên tử
có cùng số lớp e và ñược sắp xếp theo
chiều tăng của ñiện tích hạt nhân.
- Nhóm: gồm nguyên tố mà nguyên tử của
chúng có cùng số e lớp ngoài cùng.
- Làm bài tập theo sự hướng dẫn
Giáo án hóa học 10 – Ban cơ bản …&... Trường THPT BC Nam Sách
Copyright © Ngô Xuân Quỳnh hoahoc.org@gmail.com Page 6/70
Hoạt ñộng của giáo viên Hoạt ñộng của học sinh
Nguyên tố A trong bảng HTTH có số
hiệu nguyên tử là 12, hãy cho biết:
a. Cấu tạo nguyên tử của nguyên tố A
b. Vị trí của A trong bảng tuần hoàn.
c. Tính chất hóa học ñặc trưng của
nguyên tố A.
a. Cấu tạo nguyên tử của nguyên tố A
+ Hạt nhân có ñiện tích 12+
+ Trong nhân có 12 proton
+ Lớp vỏ gồm có 12 electron
b. Vị trí của A trong bảng tuần hoàn
- Số thứ tự 12
- Nhóm IIA
+ Chu kì 3
c. Tính chất hóa học ñặc trưng là tính kim
loại
IV. Củng cố kiến thức
- Nhấn mạnh lại các kiến thức quan trọng
IV. Bài tập về nhà - Hướng dẫn học bài
Nhắc HS về ôn lại các kiến thức trọng tâm cơ bản của lớp 8, 9 ñể chuẩn bị cho
chương trình hóa học 10
NHẬN XÉT – RÚT KINH NGHIỆM
Giáo án hóa học 10 – Ban cơ bản …&... Trường THPT BC Nam Sách
Copyright © Ngô Xuân Quỳnh hoahoc.org@gmail.com Page 7/70
CHƯƠNG I:
NGUYÊN TỬ
THÀNH PHẦN NGUYÊN TỬ
A. Mục tiêu bài giảng
I. Kiến thức
- Học sinh hiểu ñược nguyên tử chưa phải là cấu tạo nhỏ nhất của vật chất.
- Nguyên tử có cấu tạo phức tạp, ñược cấu tạo bởi các hạt nhỏ hơn là eeleectron,
proton và nơtron.
- Nguyên tử và các hạt ñều có khối lượng, kích thước và ñều mang ñiện trừ hạt
nơtron không mang ñiện và nguyên tử trung hòa về ñiện
II. Kĩ năng
- Có kĩ năng quan sát mô hình hay thí nghiệm mô phỏng, phân tích hiện tượng rút ra
kết luận về cấu tạo nguyên tử.
- Học sinh biết cách sử dụng các ñơn vị ño lường như: u, ñvñt, nm, A
o
- Biết cách làm một số bài tập có liên quan
III. Tình cảm thái ñộ
- Phân biệt ñược thế giới vĩ mô và thế giới vi mô.
- ðể hiểu ñược thế giới vi mô phải tư duy trên cơ sở các kết quả thí nghiệm và các
kết quả tính toán ñể rút ra kết luận.
B. Chuẩn bị
I. ðồ dùng học tập
1. Giáo viên
- Giáo án, hệ thống câu hỏi nhằm phục vụ cho bài học
- Sơ ñồ tóm tắt thí nghiệm tìm ra tia âm cực
- Mô hình thí nghiệm khám phá ra nguyên tử (nếu có)
2. Học sinh
- Sách giáo khoa hóa học lớp 10
- Xem những kiến thức liên quan ñến phần nguyên tử
II. Phương pháp
- Phương pháp ñàm thoại gợi mở kết hợp dùng các ñồ dùng dạy học trực quan.
C. Tiến trình giảng dạy
I. Ổn ñịnh tổ chức lớp - kiểm tra sĩ số
II. Kiểm tra bài cũ
III. Vào bài
GV ñặt vấn ñề: Từ trước Công nguyên ñến thế kỉ XIX người ta cho rằng các chất ñều
ñược tạo nên từ những hạt cực kì nhỏ bé không thể phân chia ñược nữa gọi là nguyên
tử. Ngày nay, người ta biết rằng nguyên tử có cấu tạo phức tạp: gồm có hạt nhân (hạt
proton, hạt nơtron) và lớp vỏ electron.
Tiết 3
Soạn ngày: 04/09/2007
Giáo án hóa học 10 – Ban cơ bản …&... Trường THPT BC Nam Sách
Copyright © Ngô Xuân Quỳnh hoahoc.org@gmail.com Page 8/70
Hoạt ñộng của giáo viên Hoạt ñộng của học sinh
Hoạt ñộng 1
I. Thành phần cấu tạo của nguyên tử
1. Electron
a) Sự tìm ra electron
GV mô tả, hướng dẫn HS tìm hiểu cấu
tạo thiết bị phóng ñiện của thí nghiệm
trong hình 1.3 (SGK).
(?) GV thuyết trình về thí nghiệm tìm ra
tia âm cực. Từ hiện tượng xảy ra, ta rút
ra ñược ñiều gì ?
- GV kết luận
(?) Trên ñường ñi của tia âm cực nếu ta
ñặt một chong chóng nhẹ → thấy chong
chóng quay → chứng tỏ hiện tượng gì ?
- GV kết luận
(?) Hạt vật chất có trong tia âm cực có
mang ñiện hay không. Mang ñiện dương
hay âm ?
(?) Làm thế nào chứng minh ñược ñiều
này ?
- Minh họa thí nghiệm → Tia âm cực
lệch về phía bản cực dương.
GV kết luận:
+ Người ta gọi những hạt tạo thành tia
âm cực là electron.
+ Electron có mặt ở mọi chất, nó là một
trong những thành phần cấu tạo nên
nguyên tử của mọi nguyên tố hóa học
- HS nghe và ñọc SGK ñể tìm hiểu về thí
nghiệm của Tôm-xơn.
- Màn huỳnh quang trong ống phát sáng do
những tia phát ra từ cực âm và gọi là tia âm
cực
- Tia âm cực là một trong các chứng cứ
chứng tỏ nguyên tử có cấu tạo phức tạp.
- Chong chóng nhẹ quay
- Tia âm cực là vật chất có thực, có khối
lượng và chuyển ñộng với vận tốc lớn.
- Tia âm cực là chùm hạt mang ñiện âm.
- Có thể ñặt ông phóng tia âm cực giữa hai
bản cực mang ñiện trái dấu.
→ Nếu tia âm cực mang ñiện thì nó phải
lệch về phía bản cực mang ñiện trái dấu.
HS: Tia âm cực là chùm hạt electron
→ Electron tạo nên lớp vỏ nguyên tử của
mọi nguyên tố hóa học.
b) Khối lượng và ñiện tích của electron
(?) Yêu cầu HS ñọc và ghi khối lượng và
ñiện tích electron vào vở.
GV 191,602.10eq C
−= − , ñó là ñiện tích nhỏ
nhất nên ñược dùng làm ñtíñvị: oe
HS: khối lượng 319,1094.10 ( )em kg
−=
ðiện tích 191,602.10 1eq C
−= − = − (culông)
Hoạt ñộng 2
2. Sự tìm ra hạt nhân nguyên tử
GV ñặt vấn ñề: Nguyên tử chứa các hạt e
mang ñiện tích âm mà nguyên tử thì
trung hòa về ñiện. Vậy chắc chắn phải
Giáo án hóa học 10 – Ban cơ bản …&... Trường THPT BC Nam Sách
Copyright © Ngô Xuân Quỳnh hoahoc.org@gmail.com Page 9/70
Hoạt ñộng của giáo viên Hoạt ñộng của học sinh
chứa những phần tử mang ñiện tích
dương. Phần mang ñiện tích dương này
phân tán trong cả nguyên tử hay tập
trung ở một vùng nào ñó của nguyên tử?
Làm thế nào ñể chứng minh ?
GV mô tả thí nghiệm của Rơ-dơ-pho
(?) Giải thích kết quả thí nghiệm ñó nói
nên ñiều gì ?.
GV nhấn mạnh: Nguyên tử phải chứa
phần mang ñiện dương, có khối lượng
lớn, nhưng lại có kích thước rất nhỏ so
với kích thước của nguyên tử.
Nguyên tử có cấu tạo rỗng. Xung quanh
hạt nhân có các e tạo nên nguyên tử. Số
ñơn vị ñiện tích dương của hạt nhân
ñúng bằng số e quay quanh hạt nhân.
Khối lượng của nguyên tử hầu như tập
trung ở hạt nhân.
HS nghe GV mô ta và xem trong SGK ñể
hiểu về thí nghiệm.
HS: chứng tỏ nguyên tử không phải là
những hạt ñặc khít mà có cấu tạo rỗng.
- chúng ñến gần các phần tử tích ñiện
dương nên bị ñẩy.
- Vì chỉ có một phần rất nhỏ các hạt α bị
lệch hướng → các hạt tích ñiện dương
trong nguyên tử gây nên va chạm chỉ chiếm
một thể tích rất nhỏ trong nguyên tử.
Hoạt ñộng 3
3. Cấu tạo của hạt nhân nguyên tử
a) Sự tìm ra proton
GV ñặt vấn ñề: Hạt nhân nguyên tử là
phần tử không còn phân chia ñược nữa
hay hạt nhân hạt nhân ñược cấu tạo từ
những hạt nhỏ hơn. Làm thế nào ñể
chứng minh?
GV mô tả thí nghiệm của Rơ-dơ-pho
14 4 1 17
7 2 1 8N He H O+ → +
GV kết luận: hạt p là thành phần cấu tạo
của hạt nhân nguyên tử.
(?) khối lượng và ñiện tích hạt nhân của
proton là bao nhiêu ?
HS lắng nghe
HS ghi kết luận và nhận xét.
- Hạt nhân p là một thành phần cấu tạo
của hạt nhân nguyên tử
-
19
27
1,602.10 1
1,6726.10 1
e
p
q C
m kg u
−
−
= = +
= ≈
b) Sự tìm ra nơtron
GV mô tả thí nghiệm của Chat-uých
năm 1932: 9 4 1 124 2 0 6Be He n C+ → +
HS nghe và ghi thông tin
c) Cấu tạo của hạt nhân nguyên tử
(?) Từ các thí nghiệm trên, hãy kết luận
về cấu tạo của hạt nhân nguyên tử ?
HS nêu kết luận (SGK – Tr.7)
Giáo án hóa học 10 – Ban cơ bản …&... Trường THPT BC Nam Sách
Copyright © Ngô Xuân Quỳnh hoahoc.org@gmail.com Page 10/70
Hoạt ñộng của giáo viên Hoạt ñộng của học sinh
Hoạt ñộng 4
II. Kích thước và khối lượng nguyên tử
1. Kích thước
GV hướng dẫn HS nghiên cứu SGK ñể
tìm hiểu về kích thước của nguyên tử.
GV lưu ý các em HS: Với tỉ lệ và kích
thước như trên của nguyên tử và hạt
nhân thì các e rất nhỏ bé chuyển ñộng
xung quanh hạt nhân trong không gian
rỗng của nguyên tử.
HS cần nhớ:
- Nguyên tử của các nguyên tố khác nhau
thì có kích thước khác nhau.
- ðơn vị nanomet (nm), angsstrom (
0
A ) ñể
ño kích thước của nguyên tử.
0 0
9 10 81 10 ;1 10 ;1 10 10nm m nm A A m cm− − −= = = =
- ðường kính của nguyên tử khoảng
10-10nm, ñường kính của hạt nhân còn nhỏ
hơn nó khoảng 10-5nm và ñường kính của
e, p còn nhỏ hơn nhiều, khoảng 10-8nm
Hoạt ñộng 5
2. Khối lượng
ðể biểu thị khối lượng của nguyên tử,
phân tử và các hạt p, n và e người ta
dùng ñơn vị khối lượng nguyên tử kí
hiệu là u còn gọi là ñvC.
(?) Vậy u là gì ? và nó bằng bao nhiêu ?
(?) Tính khối lượng nguyên tử tương ñối
của một nguyên tử H biết
271,67.10Hm g
−=
- 1u = 1
12 C
m
27
2719,9206.101 1,6605.10
12
kg
u kg
−
−= = (1)
- HS:
24
24
1,67.10
( ) 1
1,66.10
KLNT H u
−
= ≈
IV. Củng cố kiến thức
(?) Nguyên tử ñược cấu tạo nên bởi những hạt nào ? Và những thí nghiệm nào chứng
minh sự tồn tại của hạt nhân nguyên tử và nguyên tử có cấu tạo rỗng ?
(?) Nguyên tử Mg có khối lượng là bao nhiêu kg ?
(?) 1 nguyên tử lưu huỳnh có khối lượng bằng bao nhiêu kg ?
V. Bài tập về nhà - hướng dẫn học bài mới
- HS về làm các bài tập 1, 2, 3, 4, 5 (SGK)
- Bài 1.1; 1.2; 1.3; 1.4; 1.5; 1.6 – SBT – Tr.3 + 4
RÚT KINH NGHIỆM SAU GIỜ DẠY
Giáo án hóa học 10 – Ban cơ bản …&... Trường THPT BC Nam Sách
Copyright © Ngô Xuân Quỳnh hoahoc.org@gmail.com Page 11/70
HẠT NHÂN NGUYÊN TỬ - NGUYÊN TỐ HÓA HỌC - ðỒNG VỊ
A. Mục tiêu bài giảng
I. Kiến thức
Học sinh biết và hiểu ñược những ñiểm sau:
- Khái niệm về số ñơn vị ñiện tích hạt nhân, phân biệt khái niệm số ñơn vị ñiện
tích hạt nhân (Z) với khái niệm ñiện tích hạt nhân (Z+).
- Kí hiệu nguyên tử
- Số khối của hạt nhân nguyên tử là gì ? và nó ñược tính như thế nào ?
- Quan hệ giữa số ñơn vị ñiện tích hạt nhân với số proton và số electron trong
nguyên tử
- Khái niệm về nguyên tố hóa học và số hiệu nguyên tử.
II. Kĩ năng
- HS rèn luyện kĩ năng ñể giải ñược một số bài tập có liên quan ñến các kiến thức
sau: ñiện tích hạt nhân, số khối, kí hiệu nguyên tử.
- Rèn luyện khả năng tự học, và hoạt ñộng cộng tác theo nhóm.
III. Tình cảm – thái ñộ
- Hứng thú học tập môn hóa học.
- Có những ñức tính cẩn thận, kiên nhẫn, trung thực trong công việc.
- Có tinh thần trách nhiệm với bản thân, gia ñình, xã hội.
B. Chuẩn bị
I. ðồ dùng học tập
1. Giáo viên
- Giáo án, hệ thống câu hỏi hướng dẫn học sinh học bài
2. Học sinh
- Nắm vững ñặc ñiểm của các hạt cấu tạo nên nguyên tử.
II. Phương pháp
C. Tiến trình giảng dạy
I. Ổn ñịnh tổ chức lớp - kiểm tra sĩ số
II. Kiểm tra bài cũ
Bài 1: Yêu cầu học sinh trình bày tóm tắt thành phần cấu tạo của nguyên tử và cho
biết ñiện tích, khối lượng của các hạt cơ bản e, p, n.
Bài 2: Yêu cầu HS làm nhanh bài tập trắc nghiệm 1, 2, 3 – SGK – Tr.9
III. Vào bài
Hoạt ñộng của giáo viên Hoạt ñộng của học sinh
Hoạt ñộng 1
I. Hạt nhân nguyên tử
1. ðiện tích hạt nhân
- Hạt nhân nguyên tử gồm p và n nhưng
chỉ có p mang ñiện. Mỗi hạt p mang ñiện
tích 1+. Vậy số ñơn vị ñiện tích của hạt
HS: Số ñơn vị ñiện tích của hạt nhân
bằng số hạt p
Tiết 4 Soạn ngày: 04/09/2007
Giáo án hóa học 10 – Ban cơ bản …&... Trường THPT BC Nam Sách
Copyright © Ngô Xuân Quỳnh hoahoc.org@gmail.com Page 12/70
Hoạt ñộng của giáo viên Hoạt ñộng của học sinh
nhân phải bằng số hạt nào trong hạt
nhân?
- Có nhận xét gì về số p và số e trong
nguyên tử ?
(?) Cho ñiện tích hạt nhân nguyên tử nitơ
là 7+. Nguyên tử nitơ có bao nhiêu hạt p
và e ?
GV khái quát hóa:
- Số hạt p bằng số hạt e
- Số proton = số electron = 7
- Hạt nhân có Z proton thì ñiện tích của
hạt nhân bằng Z+ và số ñơn vị ñiện tích
hạt nhân bằng Z.
- Số ñơn vị ñiện tích hạt nhân Z = số
proton = số electron.
Hoạt ñộng 2
2. Số khối
GV nêu ñịnh nghĩa:
(?) Nhận xét về số khối A ?
(?) Hạt nhân Liti có 3 p và 4 n, vậy số
khối của liti là bao nhiêu ?
GV nhấn mạnh: Số ñơn vị ñiện tích hạt
nhân Z và số khối A là những ñặc trưng
của hạt nhân, cũng chính là ñặc trưng của
nguyên tử, vì khi ta biết Z và A của một
nguyên tử ta biết ñược số p, số e và cả số
n trong nguyên tử ñó: N = A – Z
(?) Na: A = 23 và Z = 11. số hạt p, e, n ?
- HS ghi ñịnh nghĩa và công thức:
A = Z + N
- Số khối A là một số nguyên.
- A = 3 + 4 = 7
- HS ghi kết luận.
- HS trả lời Na có 11p, 11e, 12n
Hoạt ñộng 3
II. Nguyên tố hóa học
1. ðịnh nghĩa
GV ñặt vấn ñề: Tính chất hóa học của
một nguyên tố phụ thuộc vào số e và do
ñó phụ thuộc vào số ñơn vị ñiện tích hạt
nhân nguyên tử Z của nguyên tử → hạt
nhân nguyên tử có cùng số ñơn vị ñiện
tích hạt nhân Z thì có cùng tính chất hóa
học.
(?) Nguyên tố hóa học ñược ñịnh nghĩa
như thế nào ?
- Hướng dẫn HS tự ñọc VD trong SGK
- GV nhấn mạnh: Tính chất riêng biệt của
nguyên tử chỉ ñược giữ nguyên khi ñiện
tích hạt nhân nguyên tử ñó ñược bảo
toàn. Nếu ñiện tích hạt nhân nguyên tử bị
thay ñổi thì tính chất của nguyên tử cũng
- Tính chất hóa học của một nguyên tố
phụ thuộc vào số electron
- Nguyên tố hóa học là những nguyên tử
có cùng ñiện tích hạt nhân Z.
- Tất cả các nguyên tử có cùng số ñơn vị
ñiện tích hạt nhân là 11 ñều thuộc nguyên
tố Na. Chúng ñều có 11 p và 11 e.
Giáo án hóa học 10 – Ban cơ bản …&... Trường THPT BC Nam Sách
Copyright © Ngô Xuân Quỳnh hoahoc.org@gmail.com Page 13/70
Hoạt ñộng của giáo viên Hoạt ñộng của học sinh
bị thay ñổi theo.
- GV giúp HS phân biệt rõ khái niệm
nguyên tử và nguyên tố.
- Nguyên tử là nói ñến một loại hạt vi mô
trung hòa về ñiện gồm có hạt nhân và lớp
vỏ e, còn nói ñến nguyên tố là nói ñến
tập hợp các nguyên tử có cùng ñiện tích
hạt nhân Z.
Hoạt ñộng 4
2. Số hiệu nguyên tử
(?) HS nghiên cứu SGK và cho biết số
hiệu nguyên tử là gì ?
(?) Nếu biết A và số hiệu nguyên tử, ta có
thể biết ñược số lượng các loại hạt cơ bản
cấu tạo nên nguyên tử ñó không ?
- Số hiệu nguyên tử là số ñơn vị ñiện tích
hạt nhân nguyên tử của một nguyên tố.
số hiệu nguyên tử ñược kí hiệu là: Z
- Nếu biết số khối A và số hiệu nguyên tử
Z, ta có thể biết ñược số p, n và số e
Hoạt ñộng 5
3. Kí hiệu hóa học
GV giới thiệu: Số ñơn vị ñiện tích hạt
nhân Z và số khối A ñược coi là những
ñặt trưng cơ bản của nguyên tử
(?) Kí hiệu của nguyên tử clo 3517Cl , hãy
cho biết nguyên tử clo có bao nhiêu p, n,e
(?)Yêu cầu HS làm bài tập 4–SGK.Tr.14
- HS nghe và ghi bài
- Nguyên tử clo có 8p, 8n và 8e
- HS làm bài tập
Kí hiệu nguyên tử Số ñơn vị ñiện
tích hạt nhân
Số proton Số nơtron Số electron
IV. Củng cố kiến thức
Nhấn mạnh lại các kiến thức quan trọng cần nhớ
Chú ý về ñiều kiện của hạt nhân bền: N1 1,5244
P
≤ ≤
207
82
( Pb) (bài 1.19 – SBT-NC – Tr.6)
Bài 1: Làm bài 1, 2 – SGK-Tr.13
23
11R Bài 2: Tổng số hạt mang ñiện trong R
+ nhiều hơn số hạ
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- giaoanhoahoc10_2253.pdf