-Củng cố và khắc sâu các trường hợp đồng dạng của 2 tam giác đồng dạng
-Vận dụng để đo gián tiếp chiều cao của vật, đo khoảng cách giữa 2 địa
điểm
II-CHUẨN BỊ
GV:Thước kẻ, bảng phụ, com pa. Bảng phụ,tranh vẽ h54
HS: Thước thẳng ,com pa
5 trang |
Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 1259 | Lượt tải: 0
Nội dung tài liệu Giáo án hình học - Ứng dụng thực tế của tam giác đồng dạng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ỨNG DỤNG THỰC TẾ CỦA TAM GIÁC ĐỒNG DẠNG
I- MỤC TIÊU
- Củng cố và khắc sâu các trường hợp đồng dạng của 2 tam giác đồng dạng
- Vận dụng để đo gián tiếp chiều cao của vật, đo khoảng cách giữa 2 địa
điểm
II- CHUẨN BỊ
GV:Thước kẻ, bảng phụ, com pa. Bảng phụ ,tranh vẽ h54
HS: Thước thẳng ,com pa
III- TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
HĐ1: Kiểm tra bài cũ:(5 phút)
GV: 1. Nêu dấu hiệu đặc biệt nhận biết 2
tam giác vuông đồng dạng?
2. CMR: Tỉ số diện tích của hai tam giác
HS 1:
Nếu cạnh huyền và 1 cạnh góc vuông của
tam giác vuông kia ... thì hai tam giác
vuông đó đồng dạng.
HS 2:
đồng dạng bằng bình phương tỉ số đồng
dạng?
GV gọi HS nhận xét và cho điểm
HS :
S ABC = 1/2 BC.AH
SA’B’C’ = 1/2 B’C’.A’H’
=> 2
1 .
2 . .1' ' ' ' '' '. ' '
2
BC AHS BC AH k k k
S B C A HB C A H
Hoạt động 2: Bài mới (30 phút)
GV: Để đo chiều cao của vật ta làm ntn?
Hãy nghiên cứu SGK để biết cách tiến
hành
1. Đo gián tiếp chiều cao của
a) Tiến hành đo
HS : B1: Tiến hành đo đạc
- Đặt cọc AC thẳng đứng trên có gắn
thước ngắm, quay quanh 1 chốt cọc.
- Điều khiển thước ngắm sao cho hướng
thước đi qua đỉnh C’ của cây hoặc tháp
sau đó xác định giao điểm B của đường
thẳng CC’ với AA’.
C'
C
B A A'''
Giả sử đo được AB = 1,6,
BA’ = 7,8. Cọc AC = 1,2 m
Hãy tính A’C’?
Áp dụng:
AC = 1,5m; AB = 1,25m;
A’B = 4,2m
Hãy tính A’C’?
- Đo khoảng cách BA và BA’.
b) Tính chiều cao của cây
HS có AC//A’C’ (BA)
=> BAC BA’C’ (đ/l)
'.' '
' ' '
BA AC BA ACA C
BA A C BA
Thay số A’C’ = 6,24 (m)
A’BC’ ABC, k = A’B/AB
=> A’C’ = k.AC
Áp dụng:
AC = 1,5m; AB = 1,25m;
A’B = 4,2m
Ta có A’C’ = k.AC = ' .A B AC
AB
= 5,04(m)
GV : Đưa hình 55/86 ở SGK trên bảng
phụ: Giả sử phải đo khoảng cách AB
trong đó địa điểm A có ao hồ bao bọc
2. Đo khoảng cách giữa 2 địa điểm trong
đó có 1 điểm không thể tới được.
a) Tiến hành
A
a
B C
không thể tới được . Yêu cầu HS hoạt
động nhóm để tìm cách giải quyết?
+ Trên thực tế, ta đo độ dài BC bằng dụng
cụ gì?
+ Đưa bảng phụ h56/86 SGK giới thiệu 2
loại giác kế và tác dụng của chúng.
GV yêucầu một HS nêu cách tính
HS đọc đề bài. HS hoạt động nhóm....
Cách làm:
- Xác định thực tế ABC:
đo BC = a, · ·ABC = , ACB =
HS: Thước dây hoặc thước cuộn
HS theo dõi
* Ghi chú SGK
b) Tính khoảng cách AB
Vẽ A’B’C’ có :
B’C’ = a’; µ µ µ µB' = B = , C = C' =
=> A’B’C’ ABC
- Lập tỉ số , tính AB:
áp dụng: a = 100m, a' = 4 cm, A'B' =
4,3cm hãy tính AB ?
B'C ' a ' A 'B' A 'B'k AB
BC a AB k
HS:
4 1k
10000 2500
AB 4,3.2500 10750(cm) 107,5(m)
Hoạt động 3: Củng cố (8 phút)
- Để đo gián tiếp chiều cao của vật làm
ntn?
- Phương pháp đo khoảng cách 2 địa điểm
trong đó 1 địa điểm không tới được.
- BT: 5387 SGK
HS!....
HS2........
Hoạt động 4: Giao việc (2 ph)
- Tiết sau thực hành: 1 tổ chuẩn bị 1 giác
kế ngang, 1 sợi dây dài 10m, 1 thước đo
cm, 2 cọc ngắn, thước đo độ.
- BT: 54,55 /87 SGK
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- ung_dung_thuc_te_cua_tam_giac_dong_dang_7667.pdf