I-MỤC TIÊU
-HS nắm vững nội dung định lí, biết cách chứng minh định lí
-HS vận dụng định lí để nhận biết tam giác đồng dạng với tam giác đã cho.
-Rèn kĩ năng tính toán áp dụng
II-CHUẨN BỊ
GV:Thước kẻ, bảng phụ, com pa.
HS: Thước thẳng ,com pa
5 trang |
Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 1169 | Lượt tải: 0
Nội dung tài liệu Giáo án hình học - Trường hợp đồng dạng thứ ba, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG HỢP ĐỒNG DẠNG THỨ BA
I- MỤC TIÊU
- HS nắm vững nội dung định lí, biết cách chứng minh định lí
- HS vận dụng định lí để nhận biết tam giác đồng dạng với tam giác đã cho.
- Rèn kĩ năng tính toán áp dụng
II- CHUẨN BỊ
GV:Thước kẻ, bảng phụ, com pa.
HS: Thước thẳng ,com pa
III- TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
HĐ1: Kiểm tra bài cũ:(5 phút)
GV: Phát biểu trường hợp đồng dạng thứ
hai?
Bài tập 34/77
HS.....
Hoạt động 2: bài mới (30 phút)
1. Định lí:
GV: Nghiên cứu bài toán sau ở bảng phụ
Cho ABC và A’B’C’ với A = A’; B =
B’
CMR: ABC A’B’C’
+ Muốn chứng minh A’B’C’ ABC
ta làm như thế nào?
+ Gọi HS trình bày bảng
Sau đó gọi nhận xét và chốt lại phương
pháp chứng minh của bài tập này.
Bài toán SGK
HS đọc đề bài......
HS : Tạo ra AMN = A’B’C’
CM: AMN ABC
HS trình bày:
Chứng minh:
Lấy M AB: AM = A’B’,
Qua M kẻ MN//BC => AMN =
A’B’C’
(A =A’; AM = A’B’; M = B’ = B) (1)
Do MN//BC => AMN A’B’C’
(đl)
A
A'
M N
B C B' C'
+ Từ bài tập trên phát biểu trường hợp
đồng dạng thứ ba?
Từ (1) và (2) => A’B’C’ ABC
HS phát biểu........
GV: Nghiên cứu bài tập sau ( ?2 ) trên
bảng phụ
Trong các tam giác sau những cặp tam
giác nào đồng dạng?
+ các nhóm trình bày sau đó đưa ra kết
quả
+ Chữa và chốt phương pháp
2. áp dụng
?1 HS : đọc đề bài
HS hoạt động theo nhóm
ABC PMN vì
B = M = C = 700
A’B’C’ D’E’F’ Vì
B’ = E’ = 600;
C’ = F’ = 500
GV: Đưa ?2 lên bảng phụ
?2
HS trình bày ở phần ghi bảng
a) Có 3 tam giác:
ABC, ADB, BDC
A
x
4,5
3 D
y
B C
+ 2 em lên bảng giải phần a,b?
+ Nhận xét bài làm của từng bạn?
Ta có BD là phân giác suy ra tỉ lệ thức
nào?
Từ đó tính BC?
ABC ADB (g.g)
b) ABC ADB (g.g)
=> AB AC
AD AB
=> 3 4,5
3x
=> x = 2cm
y = DC = AC - x = 2,5
HS nhận xét
HS : DA BA
DC BC
HS tính BC:
c) BD là phân giác B
=> DA BA
DC BC
=> 2 3
2,5 BC
=> BC = 3,75
cm
Hoạt động 3: Củng cố (8 phút)
- Nêu các trường hợp đồng dạng của hai
tam giác?
- bài tập 35,36 /79
HS1.......
Bài 36: ABD BDC (g.g) =>
....5,28.5,12
5,285,122
x
x
DC
x
x
AB
Hoạt động 4: Giao việc về nhà (2 phút)
- Học lí thuyết theo SGK
- Xem các bài tập đã chữa
- BTVN: 37/79
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- tru_9627.pdf