A-MỤC TIÊU
-HS nắm vững công thức tính diện tích hình chữ nhật, hình vuông,
tam giác vuông
-Để chứng minh các công thức trên vận dụng tính chất của diện tích
đa giác
-Rèn kĩ năng vận dụng các công thức đã học và các tính chất về diện
tích để giải toán.
5 trang |
Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 1436 | Lượt tải: 0
Nội dung tài liệu Giáo án hình học -Tính diện tích, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TÍNH DIỆN TÍCH
A- MỤC TIÊU
- HS nắm vững công thức tính diện tích hình chữ nhật, hình vuông,
tam giác vuông
- Để chứng minh các công thức trên vận dụng tính chất của diện tích
đa giác
- Rèn kĩ năng vận dụng các công thức đã học và các tính chất về diện
tích để giải toán.
B- CHUẨN BỊ
GV: Hình vẽ 121 SGK trên bảng phụ, thước kẻ. Giấy kẻ ô vuông.
HS: Thước kẻ, bút chì. Giấy kẻ ô vuông.
C- TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Hoạt động 1
KIỂM TRA BÀI CŨ:(5 PHÚT)
GV: Định nghĩa đa giác, đa giác đều, vẽ 1
lục giác giác đều?
HS : định nghĩa đa giác: đa giác luôn
nằm trong 1 nửa mặt phẳng có bờ là đư-
ờng thẳng chứa bất kì cạnh nào của đa
giác đó.
Đa giác đều: là đa giác có tất cả các
cạnh hình bình hành và tất cả các góc
bằng nhau.
Vẽ hình ...
Hoạt động 2
BÀI MỚI (30PH)
1. Khái niệm diện tích
Gv: Nếu xem 1 ô vuông là 1 đơn vị diện
tích thì diện tích của các hình A và B là
bao nhiêu đơn vị diện tích? Kết luận gì khi
so sánh điện tích 2 hình này?
+ Vì sao nói diện tích hình D gấp 4 lần
diện tích hình C?
+ So sánh diện tích hình C với diện tích
hình E?
+ Đưa ra nhận xét?
GV giới thiệu kĩ hơn về tính chất của diện
tích đa giác.
?1
HS hoạt động nhóm sau đó đưa ra kết
luận
a) Hình A: 9 ô vuông; Hình D: 8 ô
vuông
Hình B: 9 ô vuông; Hình C: 2 ô vuông
b) Diện tích hình D gấp 4 lần diện tích
hình C vì hình D có 8 ô còn hình C có 2
ô.
c) Diện tích hình C bằng 1/4 hình D
* Nhận xét SGK
HS theo dõi và ghi nhớ.
2. Công thức tính diện tích hình chữ nhật
GV: Nếu hình chữ nhật trên có kích thước
là 3 đơn vị dài và 2 đơn vị dài. thì diện tích
hình chữ nhật trên là bao nhiêu?
+ Vậy tổng quát lên nếu hình chữ nhật có 2
kích thước là a,b thì công thức tính diện
tích hình chữ nhật như thế nào?
* Định lý SGK /117
+ Khái quát về công thức tính diện tích
hình chữ nhật
3. Công thức tính hình vuông, tam giác
vuông
GV: Từ công thức tính diện tích hình chữ
nhật hãy tìm công thức tính S hình vuông,
S tam giác?
HS hoạt động nhóm sau đó đưa ra kết
luận :
S = 3.2 = 6 (đvdt)
HS........
HS:
Trong đó a,b là hai kích
thước.
HS theo dõi và ghi bài
HS làm ví dụ: a =3,2 cm
b = 1,7 cm
S = a.b = 3,2.1,7 = 5,44(cm2)
- Diện tích hình vuông:
S = a2
Trong đó a: cạnh hình vuông
S =
a.b
+ Đưa ra gợi ý cách tìm công thức tính
diện tích hình vuông, diện tích tam giác
vuông...
- Diện tích tam giác vuông:
S = 1/2
a.b
Trong đó a,b: 2 cạnh góc vuông
HS theo dõi và ghi bài
GV: Các nhóm làm ?3?
+ Đưa ra kết quả sau đó để các nhóm tự
chấm lẫn nhau.
GV chốt lại: - Hình chữ nhật được chia
thành 2 tam giác vuông bằng nhau và
không có điểm trong chung nên diện tích
tam giác vuông được tính bởi nửa diện tích
hình chữ nhật
?3 SGK /118
HS : hoạt động nhóm
HS đưa ra kết quả và nhận xét
Hoạt động 3: CỦNG CỐ (8 PHÚT)
* Bài tập :
1. Nếu chiều dài tăng gấp đôi, chiều rộng
hình chữ nhật không đổi, diện tích hình
chữ nhật thay đổi như thế nào?
2. Nếu chiều dài và chiều rông tăng gấp 3
HS theo dõi câu hỏi và sau đó trả lời
HS: S1 = a1.b. Mà a2 = 2.a1 => S2 =
(2.a1).b = 2.(a1b) = 2.S1
lần , diện tích hình chữ nhật đó thay đổi
như thế nào?
3. Nếu chiều dài tăng gấp 4 lần và chiều
rộng giảm 4 lần diện tích hình chữ nhật đó
thay đổi như thế nào?
4. Cho cạnh hình tam giác vuông bằng 5
cm, cạnh thứ hai bằng 4cm, tìm diện tích
tam giác vuông đó?
HS: .....
HS: S =1/2.5.4 = 10 (cm2)
D. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ ( 2 PHÚT)
- Xem các bài tập đã chữa . BTVN: 7,8/119 SGK.
* Hướng dẫn bài 7/SGK: Tính diện tích cửa sổ, diện tích nền nhà sau
đó tìm tỉ số % giữa
Scửa sổ với Snền xem có đạt chuẩn 20% không.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- tinh_dien_tich_1695.pdf