Giáo án hình học -Tính diện tích

A-MỤC TIÊU

-HS nắm vững công thức tính diện tích hình chữ nhật, hình vuông,

tam giác vuông

-Để chứng minh các công thức trên vận dụng tính chất của diện tích

đa giác

-Rèn kĩ năng vận dụng các công thức đã học và các tính chất về diện

tích để giải toán.

pdf5 trang | Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 1436 | Lượt tải: 0download
Nội dung tài liệu Giáo án hình học -Tính diện tích, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TÍNH DIỆN TÍCH A- MỤC TIÊU - HS nắm vững công thức tính diện tích hình chữ nhật, hình vuông, tam giác vuông - Để chứng minh các công thức trên vận dụng tính chất của diện tích đa giác - Rèn kĩ năng vận dụng các công thức đã học và các tính chất về diện tích để giải toán. B- CHUẨN BỊ GV: Hình vẽ 121 SGK trên bảng phụ, thước kẻ. Giấy kẻ ô vuông. HS: Thước kẻ, bút chì. Giấy kẻ ô vuông. C- TIẾN TRÌNH DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS Hoạt động 1 KIỂM TRA BÀI CŨ:(5 PHÚT) GV: Định nghĩa đa giác, đa giác đều, vẽ 1 lục giác giác đều? HS : định nghĩa đa giác: đa giác luôn nằm trong 1 nửa mặt phẳng có bờ là đư- ờng thẳng chứa bất kì cạnh nào của đa giác đó. Đa giác đều: là đa giác có tất cả các cạnh hình bình hành và tất cả các góc bằng nhau. Vẽ hình ... Hoạt động 2 BÀI MỚI (30PH) 1. Khái niệm diện tích Gv: Nếu xem 1 ô vuông là 1 đơn vị diện tích thì diện tích của các hình A và B là bao nhiêu đơn vị diện tích? Kết luận gì khi so sánh điện tích 2 hình này? + Vì sao nói diện tích hình D gấp 4 lần diện tích hình C? + So sánh diện tích hình C với diện tích hình E? + Đưa ra nhận xét? GV giới thiệu kĩ hơn về tính chất của diện tích đa giác. ?1 HS hoạt động nhóm sau đó đưa ra kết luận a) Hình A: 9 ô vuông; Hình D: 8 ô vuông Hình B: 9 ô vuông; Hình C: 2 ô vuông b) Diện tích hình D gấp 4 lần diện tích hình C vì hình D có 8 ô còn hình C có 2 ô. c) Diện tích hình C bằng 1/4 hình D * Nhận xét SGK HS theo dõi và ghi nhớ. 2. Công thức tính diện tích hình chữ nhật GV: Nếu hình chữ nhật trên có kích thước là 3 đơn vị dài và 2 đơn vị dài. thì diện tích hình chữ nhật trên là bao nhiêu? + Vậy tổng quát lên nếu hình chữ nhật có 2 kích thước là a,b thì công thức tính diện tích hình chữ nhật như thế nào? * Định lý SGK /117 + Khái quát về công thức tính diện tích hình chữ nhật 3. Công thức tính hình vuông, tam giác vuông GV: Từ công thức tính diện tích hình chữ nhật hãy tìm công thức tính S hình vuông, S tam giác? HS hoạt động nhóm sau đó đưa ra kết luận : S = 3.2 = 6 (đvdt) HS........ HS: Trong đó a,b là hai kích thước. HS theo dõi và ghi bài HS làm ví dụ: a =3,2 cm b = 1,7 cm S = a.b = 3,2.1,7 = 5,44(cm2) - Diện tích hình vuông: S = a2 Trong đó a: cạnh hình vuông S = a.b + Đưa ra gợi ý cách tìm công thức tính diện tích hình vuông, diện tích tam giác vuông... - Diện tích tam giác vuông: S = 1/2 a.b Trong đó a,b: 2 cạnh góc vuông HS theo dõi và ghi bài GV: Các nhóm làm ?3? + Đưa ra kết quả sau đó để các nhóm tự chấm lẫn nhau. GV chốt lại: - Hình chữ nhật được chia thành 2 tam giác vuông bằng nhau và không có điểm trong chung nên diện tích tam giác vuông được tính bởi nửa diện tích hình chữ nhật ?3 SGK /118 HS : hoạt động nhóm HS đưa ra kết quả và nhận xét Hoạt động 3: CỦNG CỐ (8 PHÚT) * Bài tập : 1. Nếu chiều dài tăng gấp đôi, chiều rộng hình chữ nhật không đổi, diện tích hình chữ nhật thay đổi như thế nào? 2. Nếu chiều dài và chiều rông tăng gấp 3 HS theo dõi câu hỏi và sau đó trả lời HS: S1 = a1.b. Mà a2 = 2.a1 => S2 = (2.a1).b = 2.(a1b) = 2.S1 lần , diện tích hình chữ nhật đó thay đổi như thế nào? 3. Nếu chiều dài tăng gấp 4 lần và chiều rộng giảm 4 lần diện tích hình chữ nhật đó thay đổi như thế nào? 4. Cho cạnh hình tam giác vuông bằng 5 cm, cạnh thứ hai bằng 4cm, tìm diện tích tam giác vuông đó? HS: ..... HS: S =1/2.5.4 = 10 (cm2) D. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ ( 2 PHÚT) - Xem các bài tập đã chữa . BTVN: 7,8/119 SGK. * Hướng dẫn bài 7/SGK: Tính diện tích cửa sổ, diện tích nền nhà sau đó tìm tỉ số % giữa Scửa sổ với Snền xem có đạt chuẩn 20% không.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdftinh_dien_tich_1695.pdf