Giáo án hình học - Tiết 32: phương pháp tọa độ trong mặt phẳng

I. MỤC TIÊU BÀI DẠY:

1. Về kiến thức:

- Phương trình tiếp tuyến của đường trònvàphương trình Elip.

2. Về kỹ năng:

-Lập phương trình tiếp tuyến của đường tròn vàcác bài toán liên quan đến đường tròn.

-Lập phương trình Elipvàcác bài toán liên quan đến Elip.

3. Về thái độ:

-Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác khi giải toán cho học sinh.

4. Về tư duy:

-Rèn luyện tư duy logic cho học sinh.

pdf4 trang | Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 1392 | Lượt tải: 0download
Nội dung tài liệu Giáo án hình học - Tiết 32: phương pháp tọa độ trong mặt phẳng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHỦ ĐỀ 9: PHƯƠNG PHÁP TỌA ĐỘ TRONG MẶT PHẲNG Tiết 32: I. MỤC TIÊU BÀI DẠY: 1. Về kiến thức: - Phương trình tiếp tuyến của đường tròn và phương trình Elip. 2. Về kỹ năng: - Lập phương trình tiếp tuyến của đường tròn và các bài toán liên quan đến đường tròn. - Lập phương trình Elip và các bài toán liên quan đến Elip. 3. Về thái độ: - Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác khi giải toán cho học sinh. 4. Về tư duy: - Rèn luyện tư duy logic cho học sinh. II. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: - Chuẩn bị sẵn 1 số bài tập để đưa ra câu hỏi cho học sinh. 2. Học sinh: - Ôn lại kiến thức công thức lượng giác. III. GỢI Ý VỀ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC: - Dùng phương pháp gợi mở - vấn đáp thông qua các hoạt động điều khiển tư duy đan xen kết hợp nhóm. II. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: 1. Ổn định lớp: 2. Bài cũ: Xác định tâm và bán kính đường tròn có phương trình: (x – 3)2 + ( y + 2)2 = 25. 3. Bài mới: Hoạt động 1: Cho họ đường tròn (C): x2 + y2 + 2x – 4y – 20 = 0. a) Xác định tâm và bán kính đường tròn. b) Viết pttt của đường tròng tại điểm A(3; -2). c) Viết pttt của (C) biết tiếp tuyến song song với đường thẳng 3x + 4y – 1 = 0. d) Viết pttt của (C) biết tiếp tuyến vuông góc với đường thẳng 5x + 12y – 3 = 0. e) Viết pttt của (C) biết tiếp tuyến biết tiếp tuyến đi qua B(-6;5). HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - Trả lời câu hỏi. - Giao nhiệm vụ cho học sinh. - Nhận xét phần trả lời của học sinh. - Thông qua phần trả lời nhắc lại phương pháp: + Xác định tâm và bán kính đường tròn. + Viết phương trình tiếp tuyến của đường tròn tại một điểm trên đường tròn. Lưu ý: Trước hết HS phải kiểm tra xem điểm đó có nằn trên đường tròn hay không? + Ứng dụng khoảng cách từ một điểm đến đường thẳng để lập pttt của đường tròn song song hoặc vuông góc với một đường thẳng cho trước hoặc đi qua một điểm không nằm trên đường tròn. Hoạt động 2: Xác định tiêu điểm, tiêu cự, tâm sai, đỉnh, độ dài trục lớn, độ dài trục nhỏ, phương trình hình chữ nhật cơ sở và phương trình đường tròn ngoại tiếp HCN cơ sở của các Elip sau: a) 2 2 1 169 25 x y   b) 9x2 + 25y2 = 225 c) 4x2 + 9y2 = 5 d) 4x2 + y2 = 1 HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - Trả lời câu hỏi. - HS vận công thức của Elip. - Giao nhiệm vụ cho học sinh. - Nhận xét phần trả lời của học sinh. - Thông qua phần trả lời nhắc lại các công thức và các tính chất của ELip Hoạt động 3: Lập phương trình chính tắc của Elip biết: a) Độ dài trục lớn bằng 20 và độ dài trục nhỏ bằng 16. b) Một tiêu điểm có toạ độ (-5;0) và một đỉnh có tọa độ (13;0) c) Trục lớn có độ dài bằng 10 và tiêu cự bằng 8. d) Độ dài trục lớn bằng 26 và tâm sai bằng 12 13 e) Có tiêu cự bằng 16 và tâm sai bằng 4 5 . f) Một đỉnh trên trục lớn là (-5;0) và đi qua điểm ( 15; 1) g) Có hai cạnh HCN cơ sở có phương trình 4 0; 3=0x y   h) Đi qua 2 điểm (4; 3) (2 2;3)A B  HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - Trả lời câu hỏi. - HS vận công thức khoảng cách từ một điểm đến đường thẳng và lập phương trình đường tròn. - Giao nhiệm vụ cho học sinh. - Nhận xét phần trả lời của học sinh. - Thông qua phần trả lời nhắc lại phương trình chính tắc của Elip. Hoạt động 4: Cho (E): 2 2 1 50 32 x y   . Viết pttt của (E) tại M(-5; 4). HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - Trả lời câu hỏi. - Giao nhiệm vụ cho học sinh. - Nhận xét phần trả lời của học sinh. - Thông qua phần trả lời nhắc lại phương trình tiếp tuyến tại một điểm trên Elip: Cho (E): 2 2 2 2 1 x y a b   và điểm M(x0;y0)(E). Phương trình tiếp tuyến của Elip tại điểm M(x0;y0)(E): 0 02 2 . .y 1x x y a b   Hoạt động 5: Cho (E): 2 2 1 25 9 x y   . Viết pttt của (E) biết tiếp tuyến. a) Song song với đường thẳng 2x + 3y -8 = 0 b) Vuông góc với đường thẳng x - 5y + 3 = 0. c) Biết tiếp tuyến đi qua M(-5; 6) d) Biết tiếp tuyến đi qua N(-7; 3) e) Biết tiếp tuyến đi qua K(-8; 6) HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - Trả lời câu hỏi. - Giao nhiệm vụ cho học sinh. - Nhận xét phần trả lời của học sinh. - Thông qua phần trả lời nhắc lại phương trình tiếp tuyến và điều kiện tiếp xúc của đường thẳng với Elip: Cho (E): 2 2 2 2 1 x y a b   và và đường thẳng (D): Ax + By + C = 0. Điều kiện cần và đủ để đường thẳng (D) tiếp xúc với (E): 4. Củng cố: - Nhắc lại các kiến thức sử dụng trong bài. 5. Rèn luyện: 2 2 2 2 2. .a A b B C 

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfchu_de_tu_chon_tiet_32_3564..pdf
Tài liệu liên quan