I. MỤC TIÊU BÀI DẠY:
1. Về kiến thức:
- Nắm được nắm được công thức lượng giác: Công thức cộng, công thức nhân đôi,
tổng thành tích, tích thành tổng
2. Về kỹ năng:
-Vận dụng các công thứclượng giác đểtính giátrịbiểu thức lượng giác.
3. Về thái độ:
-Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác khi giải toán cho học sinh.
4. Về tư duy:
-Rèn luyện tư duy logic cho học sinh.
4 trang |
Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 1103 | Lượt tải: 0
Nội dung tài liệu Giáo án hình học - Tiết 26.27: CÔNG THỨC LƯỢNG GIÁC, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHỦ ĐỀ 8: CÔNG THỨC LƯỢNG GIÁC
Tiết 26, 27:
I. MỤC TIÊU BÀI DẠY:
1. Về kiến thức:
- Nắm được nắm được công thức lượng giác: Công thức cộng, công thức nhân đôi,
tổng thành tích, tích thành tổng…
2. Về kỹ năng:
- Vận dụng các công thức lượng giác để tính giá trị biểu thức lượng giác.
3. Về thái độ:
- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác khi giải toán cho học sinh.
4. Về tư duy:
- Rèn luyện tư duy logic cho học sinh.
II. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên:
- Chuẩn bị sẵn 1 số bài tập để đưa ra câu hỏi cho học sinh.
2. Học sinh:
- Ôn lại kiến thức công thức lượng giác.
III. GỢI Ý VỀ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC:
- Dùng phương pháp gợi mở - vấn đáp thông qua các hoạt động điều khiển tư duy đan
xen kết hợp nhóm.
II. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
1. Ổn định lớp:
2. Bài cũ:
Tính:
2π 3π 10πsin ; cos ; tan
3 4 3
3. Bài mới:
Hoạt động 1: Tính:
a) 0sin15 b) 5πcos
12
c) Cho 1tgx =
2
. Tính
πtg x +
4
d)
o o o o
o o o o
sin10 .cos20 +cos10 .sin20C =
cos17 cos13 - sin17 sin13
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
- Trả lời câu hỏi.
- Giao nhiệm vụ cho học sinh.
- Nhận xét phần trả lời của học sinh.
- Thông qua phần trả lời nhắc lại công thức
cộng.
Hoạt động 2: Cho 3sin x =
5
. Tính cos2x, cos4x.
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
- Trả lời câu hỏi.
- Giao nhiệm vụ cho học sinh.
- Nhận xét phần trả lời của học sinh.
- Thông qua phần trả lời nhắc lại công thức
nhân đôi.
Hoạt động 3: Tính
a) o o oA = cos10 .cos20 .cos40 b) o o oB = 4cos10 .cos50 .cos70
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
- Trả lời câu hỏi.
- Giao nhiệm vụ cho học sinh.
- Nhận xét phần trả lời của học sinh.
- Thông qua phần trả lời nhắc lại công thức
nhân đôi.
Hoạt động 4: Chứng minh rằng:
a) A B CsinA +sinB+sinC = 4cos cos cos
2 2 2
b) A B CsinA +sinB - sinC = 4sin sin cos
2 2 2
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
- Trả lời câu hỏi.
- Giao nhiệm vụ cho học sinh.
- Nhận xét phần trả lời của học sinh.
- Thông qua phần trả lời nhắc lại công thức
biến đổi tổng thành tích.
Hoạt động 5: Chứng minh rằng: atg
aaa
aaa 4
7cos4coscos
7sin4sinsin
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
- Trả lời câu hỏi.
- Giao nhiệm vụ cho học sinh.
- Nhận xét phần trả lời của học sinh.
- Thông qua phần trả lời nhắc lại công thức
biến đổi tổng thành tích.
4. Củng cố:
- Nhắc lại các kiến thức sử dụng trong bài.
5. Rèn luyện:
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- chu_de_tu_chon_tiet_26_27_4101..pdf