Giáo án hình học - Tiết 16,17 :CHỨNG MINH BẤT ĐẲNG THỨC

I. MỤC TIÊU BÀI DẠY:

1. Về kiến thức:

- Nắm được khái niệm và định nghĩa BĐT.

-Nắm được các tính chất của BĐT vàBĐT Côsi

2. Về kỹ năng:

- Chứng minh được các BĐT bằng ĐN

- Áp dụng các tính chất của BĐT vàBĐT Côsi đểchứng minh một BĐT.

3. Về thái độ:

-Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác khi giải toán cho học sinh.

4. Về tư duy:

-Rèn luyện tư duy logic cho học sinh.

pdf4 trang | Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 1256 | Lượt tải: 0download
Nội dung tài liệu Giáo án hình học - Tiết 16,17 :CHỨNG MINH BẤT ĐẲNG THỨC, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHỦ ĐỀ 4: CHỨNG MINH BẤT ĐẲNG THỨC Tiết 16, 17: I. MỤC TIÊU BÀI DẠY: 1. Về kiến thức: - Nắm được khái niệm và định nghĩa BĐT. - Nắm được các tính chất của BĐT và BĐT Côsi 2. Về kỹ năng: - Chứng minh được các BĐT bằng ĐN - Áp dụng các tính chất của BĐT và BĐT Côsi để chứng minh một BĐT. 3. Về thái độ: - Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác khi giải toán cho học sinh. 4. Về tư duy: - Rèn luyện tư duy logic cho học sinh. II. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: - Chuẩn bị sẵn 1 số bài tập để đưa ra câu hỏi cho học sinh. 2. Học sinh: - Ôn lại kiến thức đã học BĐT III. GỢI Ý VỀ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC: - Dùng phương pháp gợi mở - vấn đáp thông qua các hoạt động điều khiển tư duy đan xen kết hợp nhóm. II. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: 1. Ổn định lớp: 2. Bài cũ: 3. Bài mới: Hoạt động 1: (Dùng ĐN hay các phép biến đổi tương đương để chứng minh một BĐT) Bài 1: Chứng minh các BĐT sau đây: a) 2 1 4 a a  b) 2 2 0a ab b   c) 1 2 ( 0)a a a     d) 2 2 2( ) 2( )a b a b   e) 2 2 0a ab b   i) 2 2 2a b c ab bc ca     Bài 2: Chứng minh các BĐT sau đây: a) 3 3 2 2 ( , 0)a b a b ab a b     b) 4 4 3 3 ( , 0)a b a b ab a b     c) 2 2 2(1 )(1 ) (1 )a b ab    d) 2 2 22( ) 2bc 2 a b c ab ac     e) 2 2 2 2 2 ( )a b c d e a b c d e        HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - Trả lời câu hỏi. - Giao nhiệm vụ cho học sinh. - Nhận xét phần trả lời của học sinh. - Thông qua phần trả lời nhắc lại định nghĩa của BDTvà phép biến đổi tương đương. Dẫn đến một hằng đẳng thức, một BĐT luôn luôn đúng. - Bài 1 và bài 2 (mức độ khó của 2 hơn bài 1) trên ta chủ yếu sử dụng phép biến đổi tương đương và sử dụng (a +b)2  0 với mọi số thực a, b. Hoạt động 2: (Áp dụng BĐT Côsi và vận dụng thêm các tính chất của BĐT để chứng minh một BĐT) Bài 3: Chứng minh các BĐT sau đây với a, b, c > 0 và khi nào đẳng thức xảy ra: a) ( )(1 ) 4a b ab ab   b) 1 1( )( ) 4a b a b    c) ( ) 2bac ab c   d) ( )( )( ) 8a b b c c a abc    e) (1 )(1 )(1 ) 8a b c b c a     f) ( ) 3a b c b c a    g) 2 2 2( 2)( 2)( 2) 16 2.a b c abc    h) (2 1)(3 2 )( 3) 48a b ab ab    i) 8 5 35 3 8a b a b  j) 6 2 32 3 6a b c a b c   k) 74 114 7 11a b ab  l) ( )( ) 9a b c ab bc ca abc     m) 1 1 1( )( ) 9a b c a b c      n) 2 2 2( ) 3a b c c a abc   o) 4( )( ) ( )( ) ( )( ) 6a b c d a c b d a d b c abcd         Bài 4: Chứng minh các BĐT sau đây: a) 2 2 2 2 2 2 ) a b c c b a b c a b a c      b) 1 1 1)a b c bc ca ab a b c      HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - Trả lời câu hỏi. - Giao nhiệm vụ cho học sinh. - Nhận xét phần trả lời của học sinh. - Bài 3 và bài 4 trên ta chủ yếu sử dụng BĐT Côsi và vận dụng thêm các tính chất của BĐT để chứng minh . Hoạt động 3: (Áp dụng BĐT Côsi để tìm GTLN – GTNN của hàm số) Bài 5: Tìm GTLN của hàm số: a) ( 3)(7 )y x x   với 3 7x  b) (3 1)(6 )y x x   với 1 6 3 x   c) ( 3)(16 2 ) 2 xy x   với 6 8x  d) 1 4 2x x   với 1 2x  Bài 5: Tìm GTNN của hàm số: a) 43 3 y x x     với x > 3 b) 2 8 1 y x x    với x > 1 c) 14( 2) 2 y x x    với x > 2 d) 2 4 xy x    với x > 4 HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - Trả lời câu hỏi. - Giao nhiệm vụ cho học sinh. - Nhận xét phần trả lời của học sinh. - Bài 5 và bài 6 trên ta chủ yếu sử dụng BĐT Côsi để tìm GTLN – GTNN của hàm số 4. Củng cố: - Nhắc lại các kiến thức sử dụng trong bài. 5. Rèn luyện:

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfchu_de_tu_chon_tiet_16_17_2073..pdf
Tài liệu liên quan