I. MỤC TIÊU BÀI DẠY:
1. Về kiến thức:
-Nắm đượcphương pháp giải hệphương trình
2. Về kỹ năng:
-Giải thành thạo hệphương trình bậc nhất hai ẩn sốvàhệphương trình bậc nhất ba ẩn
số.
-Giải thành thạo hệphương trình gồm một phương trình bậc nhất vàmột phương trình
bậc hai.
3. Về thái độ:
-Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác khi giải toán cho học sinh.
4. Về tư duy:
-Rèn luyện tư duy logic cho học sinh.
3 trang |
Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 1018 | Lượt tải: 0
Nội dung tài liệu Giáo án hình học - Phương trình & hệphương trình tiết 16, 17: phương trình, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHỦ ĐỀ 4: PHƯƠNG TRÌNH & HỆ PHƯƠNG TRÌNH
Tiết 16, 17: PHƯƠNG TRÌNH
I. MỤC TIÊU BÀI DẠY:
1. Về kiến thức:
- Nắm được phương pháp giải hệ phương trình
2. Về kỹ năng:
- Giải thành thạo hệ phương trình bậc nhất hai ẩn số và hệ phương trình bậc nhất ba ẩn
số.
- Giải thành thạo hệ phương trình gồm một phương trình bậc nhất và một phương trình
bậc hai.
3. Về thái độ:
- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác khi giải toán cho học sinh.
4. Về tư duy:
- Rèn luyện tư duy logic cho học sinh.
II. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên:
- Chuẩn bị sẵn 1 số bài tập để đưa ra câu hỏi cho học sinh.
2. Học sinh:
- Ôn lại kiến thức đã học về VECTƠ
III. GỢI Ý VỀ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC:
- Dùng phương pháp gợi mở - vấn đáp thông qua các hoạt động điều khiển tư duy đan
xen kết hợp nhóm.
II. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
1. Ổn định lớp:
2. Bài cũ:
3. Bài mới:
Hoạt động 1: Giải các hệ phương trình sau:
a)
3 10
2 3 3
x y
x y
b)
4 2 3
3 4 5
x y
x y
c)
3 5 9
2 3 13
x y
x y
d)
2
2
2 7
3 3 15
x y
x y
e)
3( 1) 4( 2) 18
5 6 7 0
x y
x y
f)
3 3 1 3
3 1 2 3 5
x y
y x
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
- Trả lời câu hỏi.
- Giao nhiệm vụ cho học sinh.
- Nhận xét phần trả lời của học sinh.
- Thông qua phần trả lời nhắc lại phương
pháp giải một hệ phương trình bậc nhất hai
ẩn số bằng phương pháp cộng đại số hoặc
bằng phương pháp thế.
- Hướng dẫn HS sử dụng máy tính để giải
một hệ phương trình.
- Đặt ẩn số phụ đưa về hệ phương trình bậc
nhất hai ẩn số.
Hoạt động 2: Giải các hệ phương trình sau:
a)
3 2 0
2 3 1
5 6
x y z
x y z
x y z
b)
4 2 3 6
2 4 3
6 2 6
x y z
x y z
x y z
c)
3 3 6
2 9 2 5
6 2 2
x y z
x y z
x y z
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
- Trả lời câu hỏi.
- Giao nhiệm vụ cho học sinh.
- Nhận xét phần trả lời của học sinh.
- Thông qua phần trả lời nhắc lại phương
pháp giải một hệ phương trình bậc nhất ba
ẩn số bằng phương pháp cộng đại số hoặc
bằng phương pháp thế hoặc đưa về dạng
tam giác.
- Hướng dẫn HS sử dụng máy tính để giải
một hệ phương trình.
Hoạt động 3: Giải các hệ phương trình sau:
a)
2
2 3 1
24
x y
x xy
b)
3 4 1 0
3( ) 9
x y
xy x y
c)
2 3 2
6 0
x y
xy x y
d)
2 2
2 3 5
3 2 4
x y
x y y
e)
2 2
5
7
x y
x xy y
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
- Trả lời câu hỏi.
- Giao nhiệm vụ cho học sinh.
- Thông qua phần trả lời hướng dẫn phương
pháp giải một hệ phương trình bằng phương
pháp thế.
4. Củng cố:
- Nhắc lại các kiến thức sử dụng trong bài.
5. Rèn luyện:
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- chu_de_tu_chon_tiet_14_15_8643..pdf