I. MỤC TIÊU BÀI DẠY:
1. Về kiến thức:
- Nắm được phương pháp giải và biện luận pt ax + b = 0
-Nắm được công thức nghiệm của pt bậc hai
-Nắm được định lý Viet
2. Về kỹ năng:
- Giải và biện luận thành thạo phương trình ax + b = 0
-Giải thành thạo pt bậc hai
-Vận dụng được định lý Viet để xét dấu nghiệm số
4 trang |
Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 1085 | Lượt tải: 0
Nội dung tài liệu Giáo án hình học - Phương trình & hệ phương trình - tiết 12 : phương trình, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHỦ ĐỀ 4: PHƯƠNG TRÌNH & HỆ PHƯƠNG TRÌNH
Tiết 12: PHƯƠNG TRÌNH
I. MỤC TIÊU BÀI DẠY:
1. Về kiến thức:
- Nắm được phương pháp giải và biện luận pt ax + b = 0
- Nắm được công thức nghiệm của pt bậc hai
- Nắm được định lý Viet
2. Về kỹ năng:
- Giải và biện luận thành thạo phương trình ax + b = 0
- Giải thành thạo pt bậc hai
- Vận dụng được định lý Viet để xét dấu nghiệm số
3. Về thái độ:
- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác khi giải toán cho học sinh.
4. Về tư duy:
- Rèn luyện tư duy logic cho học sinh.
II. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên:
- Chuẩn bị sẵn 1 số bài tập để đưa ra câu hỏi cho học sinh.
2. Học sinh:
- Ôn lại kiến thức đã học về VECTƠ
III. GỢI Ý VỀ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC:
- Dùng phương pháp gợi mở - vấn đáp thông qua các hoạt động điều khiển tư duy đan
xen kết hợp nhóm.
II. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
1. Ổn định lớp:
2. Bài cũ:
3. Bài mới:
Hoạt động 1: Giaûi vaø bieän luaän caùc phöông trình sau ñaây:
a) 2 2 3 1m x m x b) 21 2 1 5 2m x x m x c) 2 2 2m x m x
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
- Trả lời câu hỏi.
- Giao nhiệm vụ cho học sinh.
- Nhận xét phần trả lời của học sinh.
- Thông qua phần trả lời nhắc lại tập xác định
và các bước xét tính chẵn lẻ của một hàm số.
Hoạt động 2: Ñònh m ñeå caùc phöông trình sau :
a) (2m + 3 )x + m2 = x + 1 voâ nghieäm.
b) – 2 ( m + 4 )x + m2 – 5m + 6 + 2x = 0 nghiệm đúng với mọi x R .
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
- Trả lời câu hỏi.
- Giao nhiệm vụ cho học sinh.
- Nhận xét phần trả lời của học sinh.
- Thông qua phần trả lời nhắc lại phương
trình ax + b =0
a 0:(1) có nghiệm duy nhất x=-b/a
a=0:
o b 0: (1) vô nghiệm
o b=0: (1) thoả x R
ax + b = 0 (1)
Hoạt động 3: Ñònh m ñeå caùc phöông trình sau :
a) m x2 – (2m + 3 )x + m + 3 = 0 voâ nghieäm.
b) (m – 1)x2 – 2(m + 4)x + m – 4 = 0 coù hai nghieäm phaân bieät.
c) (m – 1) x2 – 2 (m – 1)x – 3 = 0 coù nghieäm keùp . Tính nghieäm keùp.
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
ax2 + bx +c =0 (a 0) (2)
2Δ = b - 4ac Kết luận
0 (2) có 2 nghiệm phân
biệt
1,2
bx
2a
0 (2) có nghiệm kép
bx
2a
0 (2) vô nghiệm
- Giao nhiệm vụ cho học sinh.
- Nhận xét phần trả lời của học sinh.
Hoạt động 4: Ñònh m ñeå caùc phöông trình sau :
a) ( m + 1) x2 – (3m + 2 )x + 4m – 1 = 0 coù moät nghieäm laø 2 , tính nghieäm kia.
b) 2m x2 + mx + 3m – 9 = 0 coù moät nghieäm laø -2 , tính nghieäm kia.
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
- Trả lời câu hỏi.
Neáu hai soá u, v thoaû ñ.kieän u + v = S vaø
- Giao nhiệm vụ cho học sinh.
- Nhận xét phần trả lời của học sinh.
u.v = P thì u vaø v laø nghieäm cuûa phöông
trình X2 – SX + P = 0
- Thông qua phần trả lời nhắc lại Định lý Viet
4. Củng cố:
- Nhắc lại các kiến thức sử dụng trong bài.
5. Rèn luyện:
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- chu_de_tu_chon_tiet_12_2539..pdf