I-MỤC TIÊU
-Hệ thống hoá các kiến thức về định lý Talet, tam giác đồng dạng
-Vận dụng các kiến thức đã học vào bài tập
-Rèn luyện tư duy, kĩ năng cho HS
II-CHUẨN BỊ
-GV: Bảng phụ, phấn màu, thước kẻ, êke, compa
-HS: thước kẻ, êke, compa
5 trang |
Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 1334 | Lượt tải: 0
Nội dung tài liệu Giáo án hình học -ÔN TẬP CHƯƠNG III, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ÔN TẬP CHƯƠNG III
I- MỤC TIÊU
- Hệ thống hoá các kiến thức về định lý Talet, tam giác đồng dạng
- Vận dụng các kiến thức đã học vào bài tập
- Rèn luyện tư duy, kĩ năng cho HS
II- CHUẨN BỊ
- GV: Bảng phụ, phấn màu, thước kẻ, êke, compa
- HS: thước kẻ, êke, compa
III- TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
HĐ1: Kiểm tra bài cũ:(5 phút)
GV: Trong chương III có những nội dung
cơ bản nào?
GV gọi HS nhận xét
HS : ..............
Hoạt động 2: Ôn tập (37 phút)
GV: Khi nào đoạn thẳng AB và CD tỉ lệ
I)Lí thuyết
1. Đoạn thẳng tỉ lệ
với đường thẳng A’B’ và C’D’
+Đưa định nghĩa và tính chất lên bảng
phụ để HS theo dõi
GV: Phát biểu định lí Talet phần thuận và
đảo
+Khi áp dụng định lí Talet đảo thì chỉ cần
1 trong 3 tỉ lệ thức là KL được song song
GV: Đưa ra hình vẽ minh hoạ hệ quả của
định lí Talet
Yêu cầu HS điền bảng phụ
GV: Nhắc lại tính chất đường phân giác,
vẽ hình minh hoạ?
HS theo dõi bảng phụ
' '
' '
AB A B
CD C D
AB và CD tỉ lệ với A’B’
và C’D’
2. Định lí Talét
2 HS phát biểu..........
MN//BC
; ;AM AN AM AN BM NC
BM NC AB AC MA AC
Hệ quả: SGK
HS điền vào bảng phụ......
3) Tính chất đường phân giác
HS: .........
GV: định nghĩa 2 tam giác đồng dạng ?
4) Các trường hợp đồng dạng
a) Tam giác
+ Nêu các trường hợp đồng dạng của hai
tam giác thường?
+ Nêu trường hợp đồng dạng đặc biệt của
hai tam giác vuông?
+ Đưa bảng phụ các trường hợp đồng
dạng và tỉ số đường cao, diện tích của hai
tam giác đồng dạng.
HS phát biểu định nghĩa ...
HS : 1. c.c.c (cạnh tỉ lệ)
2. c.g.c (cạnh tỉ lệ, góc bằng nhau)
3. g.g (góc bằng nhau)
b) Tam giác vuông
HS : Cạnh huyền + cạnh góc vuông tỉ lệ
HS theo dõi bảng phụ
GV: Nghiên cứu BT 56/92 trên bảng phụ
?
+ BT 56 yêu cầu gì?
+ 2 em lên bảng trình bày ?
Gọi HS nhận xét và chữa ?
II) Bài tập BT 56/92
HS đọc đề bài
HS trình bày bảng
a) AB 1
CD 3
b) CD = 150 = 15 dm ; 45 3
15
AB
AC
c) 2 5AB CD
CD CD
GV: Nghiên cứu BT 58
ở bảng phụ sau đó vẽ hình?
+ Yêu cầu HS
BT 58/92
HS vẽ hình ở phần ghi bảng
a) µ µK H = 900; BC chung
µ µ
1 1B = C (DABC cân)
A
K H
B I C
hoạt động theo nhóm
phần a,b sau đó trình bày
=> · ·BKC = CHB => BK = CH
b) BK = CH (....)
AB = AC (gt) KB HC
AB AC
=> KH//BC
GV: Nghiên cứu BT 60/92 ở trên bảng
phụ?
+Muốn tính tỉ số AD
CD
ta dựa vào tính chất
gì?
+ Trình bày lời giải phần a?
-Nhận xét bài làm của bạn?
- Chữa và chốt phương pháp phần a
+ Để tính chu vi và diện tích của ABC
cần phải biết những yếu tố nào?
- Cả lớp tính AC?
- Hoạt động nhóm để tính chu vi và diện
tích ABC?
- Yêu cầu các nhóm đưa ra kết quả nhóm.
- Chữa và chốt phương pháp
HS đọc đề bài
HS vẽ hình vào vở ghi
HS áp dụngtính chất
phân giác, tính chất
tam giác vuông
HS trình bày ở phần ghi bảng
HS chữa phần a
HS : tính AC
2 2 368,75 21,65( )AC BC AB cm
HS hoạt động theo nhóm
HS dưa ra kết quả nhóm
C
300
D
1
2
A B
Hoạt động 3: Củng cố (2 phút)
- Nhắc lại các kiến thức cơ bản chương
III
BT1: Hai tam giác mà các cạnh có độ dài
như sau thì đồng dạng: đúng hay sai?
a)3m;4m; 5m và 9m; 12m; 15 m
b) 4m; 5m; 6m và 8m; 9m, 12 m
BT2: Cho hình chữ nhật ABCD; AH
BD, tìm các cạnh tam giác đồng dạng?
HS1......
HS2: .....
HS3:.......
Hoạt động 4: Giao việc về nhà (2 phút)
- Ôn lại lý thuyết chương III
- Ôn lí thuyết theo câu hỏi SGK
- Xem lại các bài tập đã chữa; Giải BT
61/92
- Tiết sau kiểm tra45 phút
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- on_tap_chuong_iii_7713.pdf