A-MỤC TIÊU
-Giúp HS củng cố vững chắc những tính chất, dấu hiệu nhận biết hình
thoi, hình vuông
-Rèn luyện kĩ năng phân tích, nhận biết tứ giác là hình thoi.
-Rèn luyện tư duy phân tích, tổng hợp và logíc
B-CHUẨN BỊ
GV: Bảng phụ, thước kẻ.
-HS: thước kẻ, compa, êke
6 trang |
Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 1172 | Lượt tải: 0
Nội dung tài liệu Giáo án hình học -LUYỆN TẬP, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LUYỆN TẬP
A- MỤC TIÊU
- Giúp HS củng cố vững chắc những tính chất, dấu hiệu nhận biết hình
thoi, hình vuông
- Rèn luyện kĩ năng phân tích, nhận biết tứ giác là hình thoi.
- Rèn luyện tư duy phân tích, tổng hợp và logíc
B- CHUẨN BỊ
GV: Bảng phụ, thước kẻ.
- HS: thước kẻ, compa, êke
C- TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Hoạt động 1
KIỂM TRA BÀI CŨ:(5 PHÚT)
GV: 1. Nêu định nghĩa, tính chất, dấu
hiệu nhận biết hình thoi?
HS1: định nghĩa : hình thoi là tứ
giác có 4 cạnh bằng nhau
- tính chất....
* Điền Đ, S vào ô trống :
+ Hình thoi:
1. Hình thoi là hình bình hành (...)
2. Hình thoi có 1 tâm đối xứng và có 2
trục đối xứng là 2 đường chéo của
hình thoi (...)
3. Hình thoi có 2 đường chéo vuông
góc với nhau (...)
4. Hình bình hành cũng là hình thoi
(...)
+ Hình vuông:
1. Hình vuông là hình chữ nhật (...)
2. Hình vuông có 4 trục đối xứng và
có 1 tâm đối xứng (...)
3. Hình vuông là tứ giác có 4 cạng
bằng nhau (...)
4. Hình vuông là hình thoi (...)
5. Hình thoi là hình vuông (...)
- dấu hiệu ....
1) Đ
2) Đ
3) Đ
4) S
HS :
1.Đ
2. Đ
3. S
4. Đ
5. S
HS nhận xét và cho điểm .
Hoạt động 2
BÀI LUYỆN TẬP (30PH)
GVyêu cầu các nhóm trình bày lời giải
BT83/109 bảng phụ.
+ Cho biết kết quả của từng nhóm
+ Đưa đáp án lên bảng nhóm. Yêu cầu
HS kiểm tra giữa các nhóm lẫn nhau.
GV: nghiên cứu BT 84/109 trên bảng
phụ?
+ Vẽ hình ghi GT KL của bài toán
+ GV kiểm tra việc vẽ hình của HS ở
vở ghi
+ Hãy cho biết tứ giác AEDF là hình
gì? Vì sao?
+ Trình bày lời giải phần a?
+ Điểm D ở vị trí nào trên cạnh BC thì
tứ giác AEDF là hình thoi?
HS hoạt động nhóm.
HS: a. S d. S
b. Đ e. Đ
c. Đ
HS đưa ra kết quả nhóm
Nhận xét
Chữa bài vào vở bài tập
HS đọc đề bài
HS vẽ hình vào
vở ghi
HS : Là hình bình hành vì có 2 cặp
cạnh đối song song.
HS trình bày tại chỗ
HS : D thuộc đường phân giác của
góc A
HS: AEDF là hình chữ nhật vì:
AEDF là hình bình hành và góc A
= 1v
A
F
E
B D C
+ Nếu cho ABC vuông tại A thì
AEDF trở thành hình gì?
+ Để AEDF trở thành hình vuông thì
cần có thêm điều kiện gì?
Chốt lại phương pháp chứng minh của
bài tập 84/103
GV: Đưa BT 85/103 SGK ra bảng
phụ:
Cho hình chữ nhật ABCD có AB =
2AD. E,F lần lượt là trung điểm của
AB,CD. AF cắt DE tại M, BF cắt CE
tại N.
a) Tứ giác AEFD; BEFC là hình gì?
Vì sao?
b) Tứ giác MENF là hình gì? Vì sao?
HS: Cần thêm điều kiện ở câu b,
tức là D ở vị trí nằm trên đường
phân giác của góc A.
HS làm bài tập theo nhóm, 2 bàn 1
nhóm. Mỗi nhóm một nội dung sau
đó đưa ra kết quả để nhận xét và
chữa lỗi sai (nếu có)
a) Ta có :
AB = 2AD (gt) , EA = EB; FD =
FC (gt)
AE = AD = DF = EF và gócA
=1V
Tứ giác AEFD là hình vuông
b)Tứ giác EMFN là hình thoi vì
EM = MF = FN = NE (cùng bằng
nửa của đường chéo của hai hình
vuông bằng nhau).
A E B
D F C
M N
Và góc M = 1V
EMFN là hình vuông
Hoạt động 3
CỦNG CỐ (8 PHÚT)
Bài 86/109/SGK
GV yêu cầu HS chuẩn bị giấy, gấp
theo hướng dẫn rồi cắt.
Tứ giác thu được
là hình gì? Vì sao?
Nếu OA = OB thì
tứ giác nhận được
có gì đặc biệt?
HS gấp giấy và cắt theo hướng dẫn.
Tứ giác nhận được là hình thoi vì
có 2 đường chéo cắt nhau tại trung
điểm mỗi đường và vuông góc với
nhau.
Nếu có thêm OA = OB thì hình thoi
nhận được có 2 đường chéo bằng
nhau nên nó là hình vuông
D. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ (2 PHÚT)
- Xem lại các bài tập đã chữa
- Ôn lại lý thuyết chương I
- BTVN: 87,88, 89/110,111 SGK.
A
O B
A E
C M B
D
* Hướng dẫn vẽ hình bài 89/SGK:
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- luyen_tap_702.pdf