I. Mục tiêu:
Hiểu và nắm vững định lý về tính chất các điểm
thuộc tia phân giác của một góc và định lý đảo của
nó.
Bước đầu biết vận dụng 2 định lý để giải bài tập.
HS biết cách vẽ tia phân giác của một gócbằng
thước hai lề, củng cố cách vẽ tia phân giác của một
góc bằng thước và compa.
7 trang |
Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 1441 | Lượt tải: 0
Nội dung tài liệu Giáo án hình học lớp 7 - Tính chất tia phân giác của một góc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Hình học 7 - TÍNH CHẤT TIA PHÂN GIÁC
CỦA MỘT GÓC
I. Mục tiêu:
Hiểu và nắm vững định lý về tính chất các điểm
thuộc tia phân giác của một góc và định lý đảo của
nó.
Bước đầu biết vận dụng 2 định lý để giải bài tập.
HS biết cách vẽ tia phân giác của một góc bằng
thước hai lề, củng cố cách vẽ tia phân giác của một
góc bằng thước và compa.
II. Phương pháp:
Đặt và giải quyết vấn đề, phát huy tính sáng tạo
của HS.
Đàm thoại, hỏi đáp.
III: Tiến trình dạy học:
1. Các hoạt động trên lớp:
Hoạt
động của
thầy
Hoạt động của trò Ghi bảng
Hoạt động 1: Định lý về tính chất các điểm thuộc tia
phân giác.
GV và
HS : thực
hành theo
SGK.
HS : đọc định lý, vẽ
hình, ghi gt – kl.
I. Định lý về tính
chất các điểm
thuộc tia phân
giác:
Yêu cầu
HS trả lời
?1
Gọi
HS
chứng
minh
miệng
bài toán
B
M
A
B
1
2
x
y
z
GT
yOx ˆ
21
ˆˆ OO ; M
Oz
MA Ox,
MB Oy
KL MA = MB
a) Thực hành :
?1 Khoảng cách từ
M đến Ox và Oy là
bằng nhau.
b) Định lí : SGK/68
Chứng minh :
Xét MOA và
MOB vuông có :
OM chung
21
ˆˆ OO (gt)
MOA = MOB
(cạnh huyền – góc
nhọn)
MA = MB (cạnh
tương ứng)
Hoạt động 2: Định lý đảo.
GV : Nêu
bài toán
trong
SGK và
vẽ hình
30 lên
bảng.
Bài toán
cho ta
HS trả lời.
II. Định lý đảo :
(sgk / 69)
O
M
A
B
x
y
z
1
2
GT
M nằm trong
yOx ˆ
MA OA,
điều gì?
Hỏi điều
gì?
Theo em,
OM có là
tia phân
giác của
yOx ˆ
Không?
Đó chính
là nội
dung của
định lý 2
(định lý
đảo của
định lý 1)
Yêu cầu
HS làm
nhóm ?3
Đại diện
nhóm lên
trình bày
bài làm
của nhóm
GV :
HS : đọc định lí.
MA OB
KL 21 ˆˆ OO
Xét MOA và
MOB vuông có :
MA = MB (gt)
OM chung
MOA = MOB
(cạnh huyền – góc
nhọn)
21 ˆˆ OO (góc tương
ứng)
OM có là tia
phân giác của yOx ˆ
nhận xét
rồi cho
HS đọc
lại định
lý 2
HS :
Nhấn
mạnh :
từ định
lý thuận
và đảo
đó ta có
: “Tập
hợp các
điểm
nằm bên
trong
một góc
và cách
đều hai
cạnh của
góc là
tia phân
giác của
góc đó”
Hoạt động 3: Luyện tập.
Bài 31
SGK/70:
Hướng
dẫn HS
thực hành
dùng
thước hai
lề vẽ tia
phân giác
của góc.
GV :
Tại sao
khi dùng
thướx
hai lề
như vậy
OM lại
là tia
phân
giác của
yOx ˆ ?
Bài 31 SGK/70:
HS : Đọc đề bài
toán
O
M
A
B
x
y
z
a
b
2. Hướng dẫn về nhà:
Học thuộc 2 định lý về tính chất tia phân gáic
của một góc, nhận xét tổng hợp 2 định lý.
Làm BT 34, 35/71 SGK
Mỗi HS chuẩn bị một miếng bìa cứng có hình
dạng mt góc để thực hành BT 35/71
IV. Rút kinh nghiệm tiết dạy:
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 40_7111..pdf