Giáo an hình học lớp 7- TIẾT 1: TRUNG ĐIỂM CỦA ĐOẠN THẲNG

I) Yêu cầu trọng tâm:

 Về kiến thức:

 Nắm vững định nghĩa về trung điểm của đoạn thẳng, trung tuyến

của tam giác.

 Phân biệt trung tuyến và đường trung tuyến.

 Về kĩ năng:

 Biết xác định trung điểm của đoạn thẳng.

 Biết vẽ trung tuyến của tam giác.

II) Giáo cụ:

 File TRDIEM.GSP thiết kế trên Sketchpad.

 Thước dài, dây, miếng bìa hình tam giác và thước kẻ.

 Giấy A0

pdf5 trang | Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 1046 | Lượt tải: 0download
Nội dung tài liệu Giáo an hình học lớp 7- TIẾT 1: TRUNG ĐIỂM CỦA ĐOẠN THẲNG, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TiÕt 1: Trung ®iÓm cña ®o¹n th¼ng 1 HÌNH HỌC 7 TIẾT 1: TRUNG ĐIỂM CỦA ĐOẠN THẲNG I) Yêu cầu trọng tâm:  Về kiến thức:  Nắm vững định nghĩa về trung điểm của đoạn thẳng, trung tuyến của tam giác.  Phân biệt trung tuyến và đường trung tuyến.  Về kĩ năng:  Biết xác định trung điểm của đoạn thẳng.  Biết vẽ trung tuyến của tam giác. II) Giáo cụ:  File TRDIEM.GSP thiết kế trên Sketchpad.  Thước dài, dây, miếng bìa hình tam giác và thước kẻ.  Giấy A0 III) Hoạt động dạy: (45 phút) Thời gian Công việc Hoạt động 3’ Ổn định lớp Kiểm tra sĩ số, phân chia nhóm 20’ Làm bài tập Nhóm 1: Làm việc với máy tính Nhóm 2: Làm việc trên giấy A0 Nhóm 3: Làm việc với đoạn dây Các nhóm làm việc, trao đổi và rút ra nhận xét 15’ Định nghĩa. Tính chất trung điểm của đoạn thẳng. Trung tuyến của tam giác  Các nhóm trình bày kết quả hoạt động của mình  Các nhóm tự đánh giá với nhau theo tiêu chuẩn đã hướng dẫn 2’ Củng cố toàn bài 5’ Trắc nghiệm toàn lớp TiÕt 1: Trung ®iÓm cña ®o¹n th¼ng 2 NHÓM 2: LÀM VIỆC TRÊN GIẤY I) Tổ chức: 3 học sinh 1 nhóm (5 nhóm). II) Hoạt động: A Đề bài: 1 Cho đoạn thẳng AB=60 cm. Điểm M thuộc đoạn thẳng AB sao cho AM=30 cm. (a) Tính độ dài đoạn thẳng MB. (b) So sách MA và MB. Nhận xét về vị trí của điểm M so với A và B? 2 Cho điểm M là trung điểm của đoạn AB. Chứng minh rằng MA=MB=AB/2 3 Cho tam giác ABC, lấy E là trung điểm của đoạn thẳng AC. Nối B với E. Đoạn thẳng BE được gọi là trung tuyến của tam giác? Trong một tam giác có mấy trung tuyến? B Hoạt động: Thời gian Nội dung Hướng dẫn hoạt động 20’ Làm bài tập Làm bài tập 1,2,3 ra giấy A0 Trao đổi với các bạn trong nhóm 5’ Trình bày Cử đại diện trình bày TiÕt 1: Trung ®iÓm cña ®o¹n th¼ng 3 NHÓM 3: LÀM VIỆC VỚI THƯỚC VÀ DÂY I. Tổ chức: 3 học sinh 1 nhóm (5 nhóm). II. Công cụ: Thước dài, dây, miếng bìa hình tam giác và thước kẻ III. Hoạt động: Nội dung: Hoạt động 1: Với thanh thước dài hãy đo chiều dài của thước. Trên thước đó xác định điểm cách đều hai đầu của thước. Có mấy điểm như vậy. Hoạt động 2: “Điểm nằm giữa và cách đều hai đầu đoạn thẳng được gọi là trung điểm của đoạn thẳng”. Hãy dùng thước để xác định trung điểm của 2 mép bàn, của mép bảng. Hoạt động 3: Với một đoạn dây cho trước hãy xác định trung điểm của đoạn dây. Dùng đoạn dây đó để xác định trung điểm của mép bàn, mép bảng Hoạt động 4: “Trung tuyến của tam giác là đoạn thẳng có một đầu là đỉnh của tam giác, một đầu là trung điểm của cạnh đối diện với đỉnh trên ”. Xác định trung tuyến của tam giác bằng bìa màu (dùng bút dạ để vẽ trung tuyến của tam giác). Thời gian: Thời gian Hoạt động 20’ Làm các hoạt động 1, 2, 3, 4 Trao đổi với các bạn trong nhóm 5’ Cử đại diện trình bày TiÕt 1: Trung ®iÓm cña ®o¹n th¼ng 4 TIÊU CHUẨN ĐÁNH GIÁ Nhóm 1: máy tính Điểm Nội dung 1 1 2 Kết quả Trình bày Không trình bày được Trình bày được nhưng chưa rõ ràng Trình bày rõ ràng, mạch lạc Kỹ năng Không làm đúng theo yêu cầu Làm đúng theo hướng dẫn nhưng có thao tác còn lỗi Làm đúng theo yêu cầu đặt ra Kiến thức Sai kiến thức Có một số nhận xét chưa chính xác Trả lời đúng, đủ Nhóm 2: làm trên giấy Điểm Nội dung 0 1 2 Kết quả Hình vẽ Hình vẽ sai Hình vẽ chưa chính xác Hình vẽ đúng, đẹp Trình bày Không trình bày được Trình bày được nhưng chưa rõ ý Trình bày rõ ràng Kiến thức Không chứng minh được Chứng minh được nhưng lập luận chưa chặt chẽ Chứng minh đúng, rõ ràng, lập luận chính xác Nhóm 3: làm việc với thước và dây Điểm Nội dung 0 1 2 Kết quả Hoạt động Không làm được các hoạt động Làm chưa đủ các hoạt động Làm được đầy đủ các hoạt động Trình bày Không trình bày được Trình bày được nhưng chưa rõ ràng Trình bày đúng, rõ ràng TiÕt 1: Trung ®iÓm cña ®o¹n th¼ng 5 Kiến thức Không nêu được các nhận xét Nêu được các nhận xét, nhưng còn có nhận xét chưa chính xác Nhận xét đúng rõ ràng BÀI TẬP TRẮC NGHIỆM: Điền đúng (Đ) sai (S) vào ô trống: 1. I là trung điểm của CD nếu: a. IC = ID b. CI + ID = CD c. CI + ID = CD và CI = CD 2. Điểm A và B thuộc tia Ox sao cho OA = 2 cm; OB = 4 cm. a. Trong 3 điểm O, A, B điểm nằm giữa hai điểm còn lại là O A B b. OA = OB OA = AB OB = AB c. Trong 3 điểm O, A, B điểm là trung điểm của hai điểm còn lại là O A B

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdft1l7_trungdiem_1454.pdf
Tài liệu liên quan