1/ Kiến thức:
-Hệ thống hóa kiến thức về đường thẳng vuông góc
và đường thẳng song song.
-Sử dụng thành thạo các dụng cụ để vẽ hai đường
thẳng vuông góc, hai đường thẳng song song.
2/ Kĩ năng:
-Biếtcách kiểm tra xem hai đường thẳng cho trước
có vuông góc hay song song không.
3/ Thái độ:
-Thái độ vẽ cẩn thận, chính xác.
5 trang |
Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 1087 | Lượt tải: 0
Nội dung tài liệu Giáo án hình học lớp 7 - ÔN TẬP CHƯƠNG I (Tiết 1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Hình học 7 - ÔN TẬP CHƯƠNG I (Tiết 1)
I. Mục tiêu:
1/ Kiến thức:
- Hệ thống hóa kiến thức về đường thẳng vuông góc
và đường thẳng song song.
- Sử dụng thành thạo các dụng cụ để vẽ hai đường
thẳng vuông góc, hai đường thẳng song song.
2/ Kĩ năng:
- Biết cách kiểm tra xem hai đường thẳng cho trước
có vuông góc hay song song không.
3/ Thái độ:
- Thái độ vẽ cẩn thận, chính xác.
II. Chuẩn bị:
- GV: Bài soạn, SGK, SGV.
-HS: SGK, SBT, đồ dùng học tập.
III: Tiến trình dạy học:
1. Ổn định tổ chức:
Hoạt động của thầy Hoạt động của
trò
Ghi bảng
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Các hoạt động
trên lớp:
Hoạt động 1: Củng
cố lí thuyết.
Câu 1: Phát biểu
định nghĩa hai góc
đối đỉnh.
Câu 2: Phát biểu
định lí về hai góc
đối đỉnh.
Câu 3: Phát biểu
định nghĩa hai
đường thẳng vuông
góc.
Câu 4: Phát biểu
định nghĩa đường
trung trực củamột
đoạn thẳng.
Câu 5: Phát biểu dấu
hiệu nhận biết hai
đường thẳng song
song.
Câu 6: Phát biểu tiên
đề Ơ-Clit về đường
thẳng song song.
HS phát biểu và
ghi dưới dạng kí
hiệu. GV ghi tóm
tắt lên bảng.
1/ Lí thuyết.
d: đường trung
trực của AB.
Hoạt động 2: Vẽ
hình.
Bài 54 SGK/103:
GV chuẩn bị bảng
phụ hình vẽ 37
SGK/103.
Bài 54 SGK/103:
a) Năm cặp
đường thẳng
vuông góc:
d3d4; d3d5;
d3d7; d1d8;
d1d2
b) Bốn cặp đường
thẳng song song:
d4//d5; d5//d7;
d4//d7; d8//d2
2/ Vẽ hình.
Bài 54 SGK/103:
a) Năm cặp đường
thẳng vuông góc:
d3d4; d3d5;
d3d7; d1d8;
d1d2
b) Bốn cặp đường
thẳng song song:
d4//d5; d5//d7;
d4//d7; d8//d2
Bài 55 SGK/103:
Vẽ lại hình 38 rồi vẽ
thêm:
a) Các đường thẳng
vuông góc với d và
đi qua M, đi qua N.
b) Các đường thẳng
song song e đi qua
M, đi qua N.
GV gọi HS nhắc lại
cách vẽ đường thẳng
đi qua một điểm và
Bài 55 SGK/103:
Bài 55 SGK/103:
song song hay
vuông góc với
đường thẳng đã cho.
Bài 56 SGK/103:
Cho đoạn thẳng AB
dài 28mm. Hãy vẽ
đường trung trực của
đoạn thẳng ấy.
GV gọi HS nêu cách
vẽ đường trung trực
của đoạn thẳng bằng
thước và compa.
Bài 56 SGK/103:
Hoạt động 3: Tính
số đo góc.
Bài 57 SGK/104:
Cho a//b, hãy tính
số đo x của góc O.
-Nhắc lại tính chất
của hai đường thẳng
song song.
Bài 57 SGK/104:
Kẻ c//a qua O =>
c//b
Ta có: a//c =>
)
O 1 =
)
A 1 (sole
trong)
=> )O 1 =
380
b//c => )O 2 +
)
B 1 =
1800 (hai góc
trong cùng phía)
=> )O 2 = 480
Vậy: x =)O 1+
)
O 2
3/ Tính số đo góc.
Bài 57 SGK/104:
Kẻ c//a qua O =>
c//b
Ta có: a//c =>
)
O 1 =
)
A 1 (sole
trong)
=> )O 1 =
380
b//c => )O 2 +
)
B 1 =
1800 (hai góc
trong cùng phía)
=380+480
x = 860
=> )O 2 = 480
Vậy: x =)O 1+
)
O 2
=380+480
x = 860
4. Hướng dẫn về nhà:
- Ôn lại lí thuyết, rèn luyện kĩ năng vẽ hình, xem lại
các bài đã làm.
- Chuẩn bị bài 58,59,60 SGK; câu 7,8,9,10 SGK
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 3_0342..pdf