Giáo án hình học lớp 7 -Luyện tập ( về ba trường hợp bằng nhau của tam giác)

I. Mục tiêu:

1/ Kiến thức:

Khắc sâu trường hợp bằng nhau góc-cạnh-góc và

đặc biệt là trường hợp bằng nhau của hai tam giác

vuông.

2/ Kỹ năng:

Rèn luyện kĩ năng chứng minh vẽ hình.

3/ Tháiđộ:

-Thái độ vẽ cẩn thận, chính xác.

pdf4 trang | Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 2580 | Lượt tải: 0download
Nội dung tài liệu Giáo án hình học lớp 7 -Luyện tập ( về ba trường hợp bằng nhau của tam giác), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Hình học 7 - LUYỆN TẬP ( VỀ BA TRƯỜNG HỢP BẰNG NHAU CỦA TAM GIÁC) I. Mục tiêu: 1/ Kiến thức: Khắc sâu trường hợp bằng nhau góc-cạnh-góc và đặc biệt là trường hợp bằng nhau của hai tam giác vuông. 2/ Kỹ năng: Rèn luyện kĩ năng chứng minh vẽ hình. 3/ Thái độ: - Thái độ vẽ cẩn thận, chính xác. II. Chun bÞ: - GV: Th­íc th¼ng , eke, th­íc ®o gc - HS: Th­íc th¼ng , eke, th­íc ®o gc III: Tiến trình dạy học: 1. Ổn định tổ chức: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Ghi bảng 2. Kiểm tra bài cũ: 3. Các hoạt động trên lớp Hoạt động 1: Chữa bài tập Bài 40 SGK/124: Cho ABC (AB≠AC), tia Ax đi I/ Chữa bài tập Bài 40 SGK/124: So sánh BE và CF: Xét  vuông BEM và  vuông CFM: BE//CF (cùng  Ax) =>¼EBM =¼FCM (sole trong) (gn) qua trung điểm M của BC. Kẻ BE và CF vuông góc Ax. So sánh BE và CF. Hoạt động2: Luyện tập. Bài 41 SGK/124: Cho ABC. Các tia phân giác của )B và )C cắt nhau tại I. vẽ ID AB, IE BC, IF AC. CMR: ID=IE=IF BM=CM (M: trung điểm BC) EBM=FCM (ch- gn) =>BE=CF (2 cạnh tương ứng) II/ Luyện tập. Bài 41 SGK/124: CM: IE=IF=ID Xét  vuông IFC và  vuông IEC: IC: cạnh chung (ch) ¼FCI = ¼ECI (CI: phân giác )C )(gn) => IFC=IEC (ch- gn) => IE=IF (2 cạnh tương ứng) Xét  vuông IBE và  vuông IBD: IB: cạnh chung (ch) ¼IBE = ¼IBD (IB: phân giác ¼DBC ) => IBE=IBD (ch- gn) Bài 42 SGK/124: ABC có )A =900, AH BC. AHC và ABC có AC là cạnh chung, )C là góc chung, ¼AHC = ¼BAC =900, nhưng hai tam giác đó không bằng nhau. Tại sao không thể áp dụng trường hợp c- g-c. => IE=ID (2 cạnh tương ứng) Từ (1), (2) => IE=ID=IF. Bài 42 SGK/124: Ta không áp dụng trường hợp g-c-g vì AC không kề góc ¼AHC và )C . Trong khi đó cạnh AC lại kề ¼BAC và )C của ABC. Bài 39 SGK/124: Trên mỗi hình 105, 106, 107, 108 có các tam giác vuông nào bằng nhau? Vì sao? Bài 39 SGK/124: H.105: AHB= AHC (2 cạnh góc vuông) H.106: EDK=FDK (cạnh góc vuông-góc nhọn) H.107: ABD= ACD (ch- gn) H.108: ABD= ACD (ch- gn) BDE=CDH (cgv- gn) ADE= ADH (c-g- c) 2. Hướng dẫn về nhà: Học bài, ôn lại ba trường hợp bằng nhau của hai tam giác, áp dụng cho tam giác vuông, chuẩn bị 43, 44, 45 SGK/125.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdf17_8396..pdf
Tài liệu liên quan