I. Mục tiêu:
1/ Kiến thức:
HS tiếp tục khắc sâu các kiến thức chứng minh hai
tam giác bằng nhau trường hợp cạnh-cạnh-cạnh.
2/ Kỹ năng:
Biết cách vẽ một góc có số đo bằng góc cho trước.
Biết được công dụng của tam giác.
3/ Thái độ:
-Thái độ vẽ cẩn thận, chính xác.
5 trang |
Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 1492 | Lượt tải: 0
Nội dung tài liệu Giáo án hình học lớp 7 -LUYỆN TẬP 2, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Hình học 7 -: LUYỆN TẬP 2
I. Mục tiêu:
1/ Kiến thức:
HS tiếp tục khắc sâu các kiến thức chứng minh hai
tam giác bằng nhau trường hợp cạnh-cạnh-cạnh.
2/ Kỹ năng:
Biết cách vẽ một góc có số đo bằng góc cho trước.
Biết được công dụng của tam giác.
3/ Thái độ:
- Thái độ vẽ cẩn thận, chính xác.
II. Chun bÞ:
- GV: Thíc th¼ng , eke, thíc ®o gc
- HS: Thíc th¼ng , eke, thíc ®o gc
III: Tiến trình dạy học:
1. Ổn định tổ chức:
Hoạt động của
thầy
Hoạt động của
trò
Ghi bảng
2. Kiểm tra bài
cũ:
3. Các hoạt động
trên lớp:
Hoạt động 1:
Chữa bài tập.
Phát biểu định
nghĩa hai tam giác
bằng nhau.
Phát biểu trường
HS phát biểu định
nghĩa.
HS phát biểu.
I/ Chữa bài tập.
Bài tập:
ABC = A1B1C1
(c.c.c) nếu có :
AB = A1B1 ; AC =
A1C1 ;
BC = B1C1
hợp bằng nhau thứ
nhất của hai tam
giác (c.c.c).
Bài tập:
Khi nào ta có thể
kết luận được
ABC = A1B1C1
theo trường hợp
c.c.c?
Hoạt động 2:
Luyện tập
Bài 32 SBT/102:
GV yêu cầu 1 HS
đọc đề, 1 HS vẽ
hình ghi gt kl.
Cho HS suy nghĩ
trong 2 ph rồi cho
HS lên bảng giải.
Gi Hs kh¸c nhn
xÐt
Bài 34 SBT/102:
GV yêu cầu 1 HS
1 HS đọc đề.
1 HS vẽ hình ghi
giả thiết kết luận.
A
B CM
GT ABC
AB = AC
M là trung
điểm BC
KL AM BC
A
B
D
C
II/ Luyện tập:
Bài 32 SBT/102
Xét ABM và
CAN có:
AB = AC (gt)
BM = CM (gt)
AM : cạnh chung
ABM = CAN
(c.c.c)
Suy ra · ·AMB AMC (hai
góc tương ứng) mà
· ·AMB AMC
= 1800 (Tính chất 2
góc kề bù)
· 180 90
2
AMB
AM BC
Bài 34 SBT/102:
đọc đề, 1 HS vẽ
hình ghi gt kl.
Bài toán cho gì ?
Yêu cầu chúng ta
làm gì?
GV : Để chứng
minh AD//BC ta
cần chứng minh
điều gì?
GV yêu cầu một
HS lên trình bày
bài giải.
Bài 22 SGK/115:
GV yêu cầu 1 HS
đọc đề.
GV nêu rõ các thao
tác vẽ hình.
1 HS đọc đề.
1 HS ghi gt kl.
Để chứng minh
AD//BC cần chỉ
ra AD, BC hợp
với cát tuyến AC
2 góc sole trong
bằng nhau qua
chứng minh 2 tam
giác bằng nhau.
1 HS trình bày bài
giải.
HS đọc đề.
Hs v h×nh
Xét ADC và
CBA có
AD = CB (gt)
DC = AB (gt)
AC : cạnh chung
ADC = CBA
(c.c.c)
· ·CAD ACB (hai góc
tương ứng)
AD // BC vì có
hai góc so le trong
bằng nhau.
Bài 22 SGK/115:
AB D
C
r
r
r
r
O
x
y
m
Xét OBC và
AED có:
OB = AE = r
GT
ABC
Cung tròn (A;
BC) cắt cung
tròn (C ; AB)
tại D (D và B
khác phía với
AC)
KL AD // BC
-Vì sao · ·DAE xOy ? OC = AD = r
BC = ED (theo cách
vẽ)
OBC = AED
(c.c.c)
· ·BOC EAD
· ·DAE xOy
4. Hướng dẫn về nhà:
Ôn lại lí thuyết, xem các bài tập đã làm, làm 35
SBT/102.
Chuẩn bị bài 4. Trường hợp bằng nhau thứ hai của
tam giác: c-góc-
Kiểm tra chéo tháng 9 năm 2010
………………………………………………………
………………………………………………………
………………………………………………………
………………………………………………………
………………………………………………………
……………………………................................
………………………………………………………
………………………………………………………
………………………………………………………
………………………………………………………
………………………………………………………
……………………………................................
………………………………………………………
………………………………………………………
……………………………………………………
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 25_8443..pdf