I. Mục tiêu:
Khắc sâu các kiến thức về tam giác cân, đều,
vuông cân.
Vận dụng các định lí để giải bài tập.
Rèn luyện kĩ năng chứng minh hình học.
II. Phương pháp:
Đặt và giải quyết vấn đề, phát huy tính sáng tạo
của HS.
Đàm thoại hỏi đáp.
5 trang |
Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 1926 | Lượt tải: 0
Nội dung tài liệu Giáo án hình học lớp 7 - LUYỆN TẬP, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Hình học 7 - LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu:
Khắc sâu các kiến thức về tam giác cân, đều,
vuông cân.
Vận dụng các định lí để giải bài tập.
Rèn luyện kĩ năng chứng minh hình học.
II. Phương pháp:
Đặt và giải quyết vấn đề, phát huy tính sáng tạo
của HS.
Đàm thoại hỏi đáp.
III: Tiến trình dạy học:
1. Kiểm tra bài cũ:
Thế nào là cân, cách chứng minh một là
cân.
Sữa bài 49 SGK/127.
2. Các hoạt động trên lớp:
Hoạt động
của thầy
Hoạt động của
trò
Ghi bảng
Hoạt động 1: Luyện tập.
Bài 51
SGK/128:
Cho ABC
cân tại A.
Lấy DAC,
EAB:
Bài 51
SGK/128:
Bài 51 SGK/128:
a) So sánh ¼ABD và
¼ACE :
Xét ABD và ACE
có:
)
A : góc chung (g)
AD=AE.
a) So sánh
¼ABD và ¼ACE
b) Gọi I là
giao điểm
của BD và
CE. Tam
giác BIC là
tam giác gì?
Vì sao?
Bài 52
SGK/128:
Cho ºxx =1200,
A thuộc tia
phân giác
của góc đó.
Kẻ AB
Ox, AC
AD=AE (gt) (c)
AB=AC ( ABC cân
tại A) (c)
=> ABD= ACE (c-
góc-c)
=> ¼ABD=¼ACE (2 góc
tương ứng)
b) BIC là gì?
Ta có: ¼ABC =¼ABD+¼DBC
¼ACB =¼AOE +¼ECB
Mà ¼ABC =¼ACB (ABC
cân tại A)
¼ABD=¼ACE (cmt)
=> ¼BDC =¼ECB
=> BIC cân tại I
Bài 52 SGK/128:
Xét 2 vuông CAO
(tại C) và BAO (tại
B) có:
OA: cạnh chung (ch)
¼COA=¼BOA (OA: phân
giác )O) (gn)
=>OA= BOA (ch-
gn)
=> CA=CB
=> CAB cân tại A
(1)
Ta lại có:
Oy. ABC là
tam giác gì?
Vì sao?
¼AOB = 1
2
¼COB = 1
2
1200=600
mà OAB vuông tại
B nên:
¼AOB +¼OAB =900
=> ¼OAB =900-600=300
Tương tự ta có:
¼CAO =300
Vậy ¼CAB=¼CAO +¼OAB
¼CAB=300+300
¼CAB=600 (2)
Từ (1), (2) => CAB
đều.
Hoạt động 2: Nâng cao.
Cho ABC
đều. Lấy các
điểm E, E, F
theo thứ tự
thuộc cạnh,
AB, BC, CA
sao cho:
AD=BE=CF.
Cmr: DEF
đều.
CM: DEF đều:
Ta có: AF=AC-FC
BD=AB-AD
Mà: AB=AC (ABC
đều)
FC=AD (gt)
=> AF=BD
Xét ADF và BED:
g: )A = )B =600 (ABC
đều)
c: AD=BE (gt)
c: AF=BD (cmt)
=> ADF= BED (c-
g-c)
=> DF=DE (1)
Tương tự ta chứng
minh được:
DE=EF (2)
(1) và (2) => EFD
đều.
3. Hướng dẫn về nhà:
Làm 50 SGK, 80 SBT/107.
Chuẩn bị bài 7. Định lí Py-ta-go.
IV. Rút kinh nghiệm tiết dạy:
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 55_3191..pdf