I. Mục tiêu:
1/ Kiến thức:
-Biết khái niệm hai đường thẳng vuông góc.
2/ Kĩ năng:
-Biết dùng eke vẽ đường thẳng đi qua một điểm cho
trước và vuông góc với một đường thẳng cho trước.
3/ Thái độ:
-Cẩn thận, tỉ mỉ, yêu thích môn học.
6 trang |
Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 1334 | Lượt tải: 0
Nội dung tài liệu Giáo án hình học lớp 7 -Hai đường thẳng vuông góc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Hình học 7 - §2 HAI ĐƯỜNG THẲNG
VUÔNG GÓC
I. Mục tiêu:
1/ Kiến thức:
- Biết khái niệm hai đường thẳng vuông góc.
2/ Kĩ năng:
- Biết dùng eke vẽ đường thẳng đi qua một điểm cho
trước và vuông góc với một đường thẳng cho trước.
3/ Thái độ:
- Cẩn thận, tỉ mỉ, yêu thích môn học.
II. Chuẩn bị:
- GV: Bài soạn, SGK, SGV.
-HS: SGK, SBT, đồ dùng học tập.
III. Tiến trình dạy học:
1/ Ổn định tổ chức :
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
2/ Kiểm tra bài cũ:
1,Thế nào là hai góc đối
đỉnh? Nêu tính chất của hai
góc đối đỉnh?
2,Chữa bài 4 SGK/82.
3/ Các hoạt động trên lớp :
Hoạt động 1: Thế nào là hai
đường thẳng vuông góc.
GV yêu cầu: Vẽ hai đường
thẳng xx’ và yy’ cắt nhau và
trong các góc tạo thành có
một góc vuông. Tính số đo
các góc còn lại.
- GV gọi HS lên bảng thực
hiện, các HS khác làm vào
tập.
- HS thực hiện
- HS thực hiện
Vì ¼xOy = ¼x'Oy' (hai góc đối
đỉnh)
=> ¼xOy = 900
Vì ¼yOx' kề bù với ¼xOy nên ¼yOx'
-> GV giới thiệu hai đường
thẳng xx’ và yy’ trên hình gọi
là hai đường thẳng vuông góc
=> định nghĩa hai đường
thẳng vuông góc.
- GV gọi HS phát biểu và ghi
bài.
- GV giới thiệu các cách gọi
tên.
= 900
Vì ¼xOy' đối đỉnh với ¼yOx' nên
¼xOy' = ¼yOx' = 900
Hoạt động 2: Vẽ hai đường
thẳng vuông góc .
?4 Cho O và a, vẽ a’ đi qua
O và a’a.
- GV cho HS xem SGK và
phát biểu cách vẽ của hai
trường hợp
- GV: Các em vẽ được bao
HS xem SGK và phát biểu.
- Chỉ một đường thẳng a’.
nhiêu đường a’ đi qua O và
a’a.
-> Rút ra tính chất.
Hoạt động 3: Đường trung
trực của đoạn thẳng.
GV yêu cầu HS: Vẽ AB. Gọi
I là trung điểm của AB. Vẽ
xy qua I và xyAB.
->GV giới thiệu: xy là đường
trung trực của AB.
=>GV gọi HS phát biểu định
nghĩa.
HS phát biểu định nghĩa.
4. Củng cố :
Bài 11: GV cho HS xem
SGK và đứng tại chỗ đọc.
Bài 12: Câu nào đúng, câu
Bài 12:
nào sai:
a) Hai đường thẳng vuông
góc thì cắt nhau.
b) Hai đường thẳng cắt nhau
thì vuông góc.
Bài 14: Cho CD = 3cm. Hãy
vẽ đường trung trực của đoạn
thẳng ấy.
GV gọi HS nên cách vẽ và
một HS lên bảng trình bày.
Câu a đúng, câu b sai.
Minh họa:
Bài 14:
Vẽ CD = 3cm bằng thước
có chia vạch.
- Vẽ I là trung điểm của CD.
- Vẽ đường thẳng xy qua I
và xyCD bằng êke.
5/ Hướng dẫn về nhà:
- Học bài, làm các bài 13 SGK/86; 10,14,15
SBT/75.
- Chuẩn bị bài luyện tập.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 14_3291..pdf