1/ Kiến thức:
-Ôn lại thế nào là hai đường thẳng song song (lớp 6)
-Công nhận dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng
song song: “Nếu một đường thẳng cắt hai đường
thẳng a, b sao cho có một cặp góc sole trong bằng
nhau thì a//b”.
2/ Kỹ năng:
-Biết vẽ đường thẳng đi qua một điểm nằm ngoài
một đường thẳng cho trước và song song với đường
thẳng ấy.
-Sử dụng thành thạo êke và thước thẳng hoặc chỉ
riêng êke để vẽ hai đường thẳng song song.
5 trang |
Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 1216 | Lượt tải: 0
Nội dung tài liệu Giáo án hình học lớp 7 - Hai đường thẳng song song, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Hình học 7 - §4 HAI ĐƯỜNG THẲNG SONG
SONG
I. Mục tiêu:
1/ Kiến thức:
- Ôn lại thế nào là hai đường thẳng song song (lớp 6)
- Công nhận dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng
song song: “Nếu một đường thẳng cắt hai đường
thẳng a, b sao cho có một cặp góc sole trong bằng
nhau thì a//b”.
2/ Kỹ năng:
- Biết vẽ đường thẳng đi qua một điểm nằm ngoài
một đường thẳng cho trước và song song với đường
thẳng ấy.
- Sử dụng thành thạo êke và thước thẳng hoặc chỉ
riêng êke để vẽ hai đường thẳng song song.
3/ Thái độ:
- Tư duy: tập suy luận.
II. Chuẩn bị:
- GV: Bài soạn, SGK, SGV.
-HS: SGK, SBT, đồ dùng học tập.
III: Tiến trình dạy học:
1. Ổn định tổ chức:
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
2. Kiểm tra bài cũ:
HS1: 1) Chữa bài 20 a, b,
c SBT/77
HS2: 1) Chữa bài 22
SGK/89
2) (Cả hai HS): Nêu tính chất
về các góc tạo bởi một đường
thẳng cắt hai đường thẳng.
3. Các hoạt động trên lớp:
- Thưc hiện
- Thưc hiện
Hoạt động 1: Dấu hiệu nhận
biết hai đường thẳng song
song.
GV cho HS nhắc lại kiến thức
hai đường thẳng song song ở
lớp 6.
GV cho HS quan sát hình vẽ
của hai bạn ở phần kiểm tra
bài cũ. Có hai đường thẳng
nào song song với nhau
không?
Vậy: Ta có c cắt a và b và
trong các góc tạo thành có
một cặp góc sole trong bằng
nhau hoặc một cặp góc đồng
vị bằng nhau thì hai đường
thẳng như thế nào với nhau?
=> Dấu hiệu nhận biết hai
HS nhắc lại
HS: Bài 20: a//b
Bài 22: a//b
HS: hai đường thẳng a và b
song song với nhau.
HS: a//b
đường thẳng song song.
Củng cố: Xem hình 17, các
đường thẳng nào song song
với nhau.
-GV: muốn chứng minh hai
đường thẳng song song với
nhau ta phải làm gì?
m//n
HS: Ta chứng minh cặp góc
sole trong hoặc đồng vị
bằng nhau.
Hoạt động 2: Vẽ hai đường
thẳng song song.
?2 Cho đường thẳng a và
điểm A nằm ngoài đường
thẳng a. Hãy vẽ đường thẳng
b đi qua A và song song với
a.
GV cho HS hoạt động nhóm
và trình bày cách vẽ.
HS: trình bày.
C1: Vẽ hai góc sole trong
bằng nhau.
C2: Vẽ hai góc đồng vị
bằng nhau.
4. Củng cố.
Bài 24 SGK/91:
a) Hai đường thẳng a, b song
song với nhau được kí hiệu là
a//b.
b) Đường thẳng c cắt hai
đường thẳng a, b và trong các
góc tạo thành có một cặp góc
sole trong bằng nhau thì a
song song với b.
GV gọi HS đứng tại chỗ phát
biểu (nhiều HS nhắc lại)
Bài 24 SGK/91:
5. Hướng dẫn về nhà:
- Học bài, làm 21 -> 26 SBT/77,78.
-Chuẩn bị bài luyện tập.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 11_7772..pdf