Hoạt động 2:
- Quan sát hình
44 , 45 và trả
lời :
- Cung tròn là
gì ? Dây cung
là gì
7 trang |
Chia sẻ: NamTDH | Lượt xem: 1157 | Lượt tải: 0
Nội dung tài liệu Giáo án hình học lớp 6 - Tiết 24, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo án hình học lớp 6 - Tiết 24
8 . ĐƯỜNG TRÒN
M
O
Điểm M thuộc đường tròn (O ; 1,1cm)
có nghĩa là OM = 1,1cm
I.- Mục tiêu :
1./ Kiến thức cơ bản :
- Hiểu đường tròn là gì ? Hình tròn là gì ?
- Hiểu cung , dây cung , đường kính , bán kính .
2./ Kỹ năng cơ bản :
- Sử dụng compa thành thạo .
- Biết vẽ đường tròn , cung tròn .
- Biết giữ nguyên độ mở của compa .
3./ Thái độ :
- Vẽ hình , sử dụng compa cẩn thận , chính xác .
II.- Phương tiện dạy học :
Sách giáo khoa , thước thẳng , thước đo góc , êke ,
compa .
III.- Hoạt động trên lớp :
1./ On định : Lớp trưởng báo cáo sĩ số
2./ Kiểm tra bài cũ :
Bài tập 36 , 37 SGK trang 83
3./ Bài mới :
Giáo viên Học sinh Bài ghi
Hoạt động 1 : I.- Đường tròn và
- Quan sát hình hình tròn :
43 SGK và trả - Đường tròn Dùng compa ta
lời : tâm O ,bán vẽ được đường tròn .
- Đường tròn tâm kính R là hình
gồm các điểm
O bán kính R là A B
cách O một
gì ? N P
khoảng bằng R
.
- GV giới thiệu M
đường tròn nói O
- Học sinh Vẽ
rõ tâm và bán O
kính , ký hiệu đường tròn (O ;
3cm) Lấy điểm
M trên đường
- Đoạn thẳng OM
tròn . Đường tròn
dài bao nhiêu ?
Hình tròn
- Nói đoạn thẳng
- Học sinh lấy Đường tròn tâm O
OM là bán kính
điểm N nằm ,bán kính R là hình gồm
có đúng không
bên trong các điểm cách O một
?
đường tròn và khoảng bằng R .
lấy điểm P nằm Ký hiệu :
- So sánh OP , bên ngoài
(O ; R) hay (O ) :
ON , OM ? đường tròn .
Đường tròn tâm O bán
kính R
- Hình tròn là gì - Hình tròn là - M là điểm trên
? hình gồm các (thuộc) đường tròn .
Hoạt động 2 : điểm nằm trên - N là điểm bên trong
đường tròn và
- Quan sát hình đường tròn .
các điểm nằm
44 , 45 và trả - P là điểm bên ngoài
bên trong
lời : đường tròn .
đường tròn đó .
- Cung tròn là Hình tròn là hình
gì ? Dây cung gồm các điểm nằm trên
là gì ? - Vẽ đường tròn đường tròn và các điểm
tâm O bán kính
nằm bên trong đường
4cm Vẽ dây tròn đó .
- Vẽ một đường
cung AB bất kỳ
kính CD bất kỳ II.- Cung và dây cung
dài 3cm
đường kính này :
dài bao nhiêu Cho 2 điểm A và B
cm ? - Học sinh trả lời thuộc (O ; R)
: Đường kính
- Phần đường tròn giới
dài gấp đôi bán
- Có kết luận gì hạn bỡi 2 điểm AB va2
kính
về độ dài của hai điểm A , B gọi là
đường kính so cung tròn AB Ký
với bán kính ? hiệu : AB
- Đoạn thẳng nối hai
mút AB của cung là
dây cung (gọi tắt là
dây)
- Dây đi qua tâm là
đường kính .
- Đường kính dài gấp
đôi bán kính .
Hoạt động 3 : III.- Một công dụng
H ọc sinh hoạt khác của compa :
C động theo nhóm Ví dụ :
tự tìm ra cách so - Có thể dùng
sánh đội dài hai
B compa để so sánh độ
đoạn thẳng mà
A dài hai đoạn thẳng mà
chỉ cần dùng không đo độ dài hai
compa . đoạn thẳng .
D
- Học sinh
- Có thể so sánh
trình bày cách
hai đoạn thẳng
so sánh
AB và CD , chỉ
cần dùng compa - Học sinh lên A B
mà không đo độ bảng vẽ và C D
dài hai đoạn trình bày cách AB
thẳng đó ? đo < CD
- Có thể biết tổng
N độ dài hai đoạn thẳng
- Cho hai đoạn E mà chỉ cần đo một lần .
thẳng AB và CD
. Làm thế nào để M
biết tổng độ dài F
của hai đoạn
thẳng đó mà
không đo riêng
từng đoạn . O A
B
Hoạt động 4 :
- Học sinh trả
Củng cố
lời
4 ./ Củng cố :
Bài tập 38 , 39 SGK trang 87
5 ./ Dặn dò :
- Học bài và làm các bài tập 40 , 41 và 42
SGK
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 84_6352.pdf