I. Mục tiêu
1. Kiến thức: Giúp cho học sinh
- Nắm được khái niệm hai mặt phẳng song song.
- Biết được các tính chất của hai mặt phẳng song song.
2. Kĩ năng
- Vận dụng được các tính chất vào chứng minh được đường hai mặt phẳng song song với
nhau
3. Thái độ
- Rèn luyện cho học sinh tính: tích cực, cẩn thận, thói quen tự học,
- Rèn luyện cho học sinh đức tính: độc lập, sáng tạo,
2 trang |
Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 1327 | Lượt tải: 0
Nội dung tài liệu Giáo án hình học - HAI MẶT PHẲNG SONG SONG, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GV: Lê Ngọc Sơn_GV: Trường THPT Phan Chu Trinh_Eahleo Giáo án tự chọn lớp 11_CB
16
Bài soạn:
HAI MẶT PHẲNG SONG SONG
Phân môn: Hình học
Tuần: 19
Ngày soạn:
I. Mục tiêu
1. Kiến thức: Giúp cho học sinh
- Nắm được khái niệm hai mặt phẳng song song.
- Biết được các tính chất của hai mặt phẳng song song.
2. Kĩ năng
- Vận dụng được các tính chất vào chứng minh được đường hai mặt phẳng song song với
nhau
3. Thái độ
- Rèn luyện cho học sinh tính: tích cực, cẩn thận, thói quen tự học,…
- Rèn luyện cho học sinh đức tính: độc lập, sáng tạo,…
II. Nội dung
1. PPDH: luyện tập, hỏi đáp, giảng giải,…
2. Phƣơng tiện DH: SGK, giáo án,…
3. Bài mới
Hoạt động 1. Kiến thức cơ bản
Để chứng minh hai mặt phẳng
( )
và
( )
song song với nhau ta thường sử dụng cách sau:
( ), / /( )
( ), / /( ) ( )/ /( )
a a
b b
a b O
Hoạt động 2: Bài tập
- Giao nhiệm vụ cho học sinh.
- Nhận xét phần trả lời của học sinh.
- Thông qua phần trả lời nhắc lại kiến thức cơ bản
Bài tập 1. Cho 2 hình bình hành
ABCD
và
ABEF
thuộc hai mặt phẳng khác nha.
a. Chứng minh
( )/ /( )ADF BCE
b. Gọi
, ,M N P
lần lượt là trung điểm các cạnh
, ,BC BA BE
. Chứng minh
( )/ /( )MPN CEA
GV: Lê Ngọc Sơn_GV: Trường THPT Phan Chu Trinh_Eahleo Giáo án tự chọn lớp 11_CB
17
Hƣớng dẫn giải.
a. Ta có:
/ /AD BC
nên
/ /( )AD BCE
/ /AF BE
nên
/ /( )AF BCE
Suy ra
( )/ /( )ADF BCE
b. Ta có:
/ /MN CA
nên
/ /( )MN EAC
/ /PN EA
nên
/ /( )PN EAC
Suy ra
( )/ /( )MPN CEA
Bài tập 2. Cho hình chóp
.S ABCD
có đáy là hình bình hành. Gọi
, ,H I K
lần lượt là trung
điểm
, ,SA SB SC
.
a. Chứng minh
( )/ /( )HIK ABCD
b. Gọi
M
là giao điểm
AI
và
DK
;
N
là giao điểm
DH
và
CI
. Chứng minh
( )/ /( )SMN ABCD
Hƣớng dẫn giải.
a. Dựa vào tính chất đường trung bình ta có
/ / / /( )
/ / / /( )
( )/ /( )
IH BA IH ABCD
IK BC IK ABCD
IHK ABCD
b. Ta có 1 1
2 2
IK BC AD
nên
IK
là đường trung
bình của
MAD
Do
KS KC
nên
SMCD
là hình bình hành nên
/ /SM CD
Tương tự ta có
/ /SN AD
. Do đó
( )/ /( )SMN ABCD
Bài tập 3. Cho hình chóp
.S ABCD
, có đáy là hình bình hành tâm
O
. Gọi
,M N
lần lượt là
trung điểm của
,SA SD
.
a) Chứng minh
/ /OMN SBC
.
b) Gọi
,P Q
là trung điểm của
,AB ON
. Chứng minh
/ / .PQ SBC
4. Củng cố
- Nhắc lại các dạng bài tập cơ bản
- Rèn luyện
N
MP
E
B
C
D
A
F
KI
H
B
D
C
A
S
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- giao_an_tu_chon_lop_11_hai_mat_phang_song_song_9619.pdf