Giáo viên
1- Giới thiệu : Nêu mục tiêu và ghi đề lên bảng .
2- Củng cố và ôn luyện đọc :
Bước 1:Củng cố kiến thức nội dung bài tập đọc :Bốn anh tài
-Y/c 1 hs đọc lại toàn bài
Hỏi:
+Bài văn chia làm mấy đoạn?
+Đoạn 1 nói gì?
+Đoạn 2 nói gì?
+Nêu đại ý bài?
-Gv chốt lại nội dung bài tập đọc.
Bước 2: Luyện đọc.
- Y/c 2 hs đọc nối tiếp.
-Y/c lớp nhận xét 2 bạn đọc .
-Gv hướng dẫn đọc và chú ý cho hs nhấn giọng ở các từ ngữ sau:
vắng teo, lăn ra ngủ, hé cửa, thò đầu , lè lưỡi, đấm một cái , gãy gần hết, quật túi bụi, hét lên , nổi ầm ầm, tối sầm , như mưa, be bờ, khoét máng, quy hàng.
-Gv đọc mẫu đoạn văn.
-Y/c 2 hs đọc nối tiếp.
Bước 3: Luyện đọc thi theo nhóm.
-Hs luyện đọc trong nhóm ,
- Mỗi nhóm cử 2 bạn đọc nối tiếp để thi với nhóm khác.( 7 nhóm)
-Y/c lớp theo dõi , bình bầu nhóm đọc hay nhất.
-Nhận xét , tuyên dương , ghi điểm.
20 trang |
Chia sẻ: maiphuongzn | Lượt xem: 1798 | Lượt tải: 0
Nội dung tài liệu Giáo án giảng dạy lớp 4 tuần 18, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾNG VIỆT: (tc) ( TIẾT 41 ) ÔN LUYỆN TẬP ĐỌC.
I- Mục tiêu:
-Luyện đọc trôi chảy, mạch lạc , diễn cảm.
-Luyện đọc theo từng nhân vật.
-Kĩ năng : Đọc hay ,ngắt câu đúng, đọc diễn cảm.
II- Hoạt động dạy và học:
Giáo viên
Học sinh
1- Giới thiệu : Nêu mục tiêu và ghi đề lên bảng .
2- Củng cố và ôn luyện đọc :
Bước 1:Củng cố kiến thức nội dung bài tập đọc :Bốn anh tài
-Y/c 1 hs đọc lại toàn bài
Hỏi:
+Bài văn chia làm mấy đoạn?
+Đoạn 1 nói gì?
+Đoạn 2 nói gì?
+Nêu đại ý bài?
-Gv chốt lại nội dung bài tập đọc.
Bước 2: Luyện đọc.
- Y/c 2 hs đọc nối tiếp.
-Y/c lớp nhận xét 2 bạn đọc .
-Gv hướng dẫn đọc và chú ý cho hs nhấn giọng ở các từ ngữ sau:
vắng teo, lăn ra ngủ, hé cửa, thò đầu , lè lưỡi, đấm một cái , gãy gần hết, quật túi bụi, hét lên , nổi ầm ầm, tối sầm , như mưa, be bờ, khoét máng, quy hàng.
-Gv đọc mẫu đoạn văn.
-Y/c 2 hs đọc nối tiếp.
Bước 3: Luyện đọc thi theo nhóm.
-Hs luyện đọc trong nhóm ,
- Mỗi nhóm cử 2 bạn đọc nối tiếp để thi với nhóm khác.( 7 nhóm)
-Y/c lớp theo dõi , bình bầu nhóm đọc hay nhất.
-Nhận xét , tuyên dương , ghi điểm.
-Hs mở sgk.
-1 hs đọc toàn bài - lớp dọc thầm theo và trả lời câu hỏi .
-Lớp nhận xét , bổ sung.
-2 hs đọc nối tiếp.
- Lớp nhận xét 2 bạn đọc.
-Lớp lắng nghe.
-Lớp lắng nghe gv đọc mẫu.
-2 hs đọc nối tiếp.
-Luyện đọc trong nhóm 5 phút.
-Nhóm đọc thi.
-Lớp bình bầu nhóm đọc hay nhất
TIẾNG VIỆT: ( tc) ( TIẾT 42 ) ÔN LUYỆN TỪ VÀ CÂU.
I- Mục tiêu:
-Củng cố và luyện tìm các câu kể Ai làm gì? Trong đoạn văn .
-Xác định chủ ngữ , vị ngữ trong các câu kể Ai làm gì?.
-Kí năng : Tìm đúng chính xác , nhanh , trình bày sạch sẽ.
II- Hoạt động dạy và học:
Giáo viên
Học sinh
1- Giới thiệu: Nêu mục tiêu và ghi đề lên bảng.
2-Hướng dẫn ôn luyện thông qua các dạng bài tập sau:
+Bài 1:Tìm các câu kể Ai làm gì? Trong đoạn văn sau:
Trên nương mỗi người một việc.Người lớn thì đánh trâu ra cày .Các cụ già nhặt cỏ, đốt lá. Mấy chú bé bắc bếp thổi cơm.
Các bà mẹ cúi lom khom tra ngô.
+Bài 2: Xác định bộ phận chủ ngữ và vị ngữ trong các câu kể đã tìm trên.
+ Bài 3:Em viết 1 đoạn văn khoảng 5 câu kể về công việc trực nhật của tổ em. Trong đó có sử dụng kiểu câu Ai làm gì?
-Gv thu một số vở chấm
-Nhận xét bài làm của hs.
-Nhận xét tiết học
-Câu kể Ai làm gì:
+Người lớn thì đánh trâu ra càyek
+Các cụ già nhặt cỏ, đốt lá.
+Mấy chú bé bắc bếp thổi cơm.
+Các bà mẹ cúi lom khom tra ngô.
-Chủ ngữ , vị ngữ:
+Người lớn// thì đánh trâu ra cày.
+Các cụ già// nhặt cỏ, đốt lá.
+Mấy chú bé //bắc bếp thổi cơm.
+Các bà mẹ //cúi lom khom tra ngô.
-Hs trình bày đoạn văn:
Sáng thứ hai là tổ em trực nhật , chúng em đến sớm hơn mọi ngày. Theo phân công của tổ trưởng , chúng em làm việc ngay.Hai bạn Diệp và Phúc quét thật sạch nền lớp.Bạn Dũng và bạn Thành kê dọn bàn ghế .Bạn Nga lau bàn cô giáo, lau bảng đen.Bạn tổ trưởng thì quét hành lang trước lớp.Còn em thì sắp xếp đồ dùng học tập và sách vở trên bàn cô lại gọn gàng.Chỉ một loáng chúng em đã làm xong mọi việc.
ĐẠO ĐỨC: ( TIẾT 18) ÔN TẬP VÀ THỰC HÀNH KĨ NĂNG CUỐI HKI
I- Mục tiêu:
-Hệ thống những kiến thức đã học từ bài 1 đễn bài 9.
-Biết xử lí các tình huống thể hiện lòng trung thực ,tính nghị lực và biết vượt khó trong học tập.Biết tiết kiệm thời giờ , tiền của.Thể hiện lòng hiếu thảo với ông bà , cha mẹ. Biết kính trọng và biết ơn người lao động.
- Giáo dục hs thực hiện tốt các nội dung trên thông qua các việc làm hằng ngày .
II- Hoạt động dạy và học:
Giáo viên
Học sinh
I- Bài cũ: Yêu lao động.
-Vì sao nói lao động là vinh quang ?
-Mỗi người đều phải biết yêu lao động và tham gia như thế nào?
2-Bài mới :
-Giới thiệu: Nêu mục tiêu và ghi đề lên bảng.
3- Hướng dẫn hs ôn tập thông qua các dạng bài tập sau.
-Gv cho lớp hoạt động nhóm 6.
-Y/c nhóm trưởng lên nhận lệnh .
-Đại diện nhóm đọc to câu hỏi của nhóm mình để cả lớp cùng nghe.
+ Câu 1: Em sẽ làm gì nếu :
a-Em không làm được bài trong giờ kiểm tra ?
b-Em bị điểm kém ,cô lại ghi nhầm điểm 10 vào sổ .
c- Trong giờ kiểm tra , bạn ngồi bên cạnh không làm bài được và cầu cứu em
+ Câu 2: Bạn Nam Bị ốm ,nghỉ học nhiều ngày rồi . Theo em bạn Nam phải làm gì để theo kịp các bạn trong lớp?. Nếu em là bạn cùng lớp với Nam , em có thể làm gì để giúp bạn ?
+Bài 3 : Lan thấy bạn Trân lấy vở mới ra dùng trong khi vở đang dùng còn nhiều giấy trắng .Lan sẽ nói gì với Trân?
+Bài tập 4:Thảo luận theo nội dung bức tranh và phân vai đóng vai thể hiện lòng hiếu thảo với ông bà ,cha mẹ.( gv phát tranh cho nhóm)
+Câu 5: Kể những việc làm thể hiện lòng biết ơn thầy ,cô giáo
+Câu 6: Em hày cùng bạn trong nhóm
thảo luận và đóng vai theo tình huống sau:
Giữa trưa hè nóng nực,bác đưa thư mang thư đến cho nhà Nga .Nga chạy ra nhận thư rồi vội vã vào nhà .Theo em bạn Nga cư xử như vậy đúng hay sai ?.Nếu em là bạn Nga,em sẽ làm gì?
-Các nhóm thảo luận 5 phút .
-Nhóm lên đính câu trả lời lên bảng.
-Nhận xét và tuyên dương nhóm trả lời câu hay nhất.
-Tổng kết và dặn dò.
-2 hs trả lời câu hỏi;
+Vì lao động giúp cho con người phát triển lạnh mạnh và đem lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc .
+ Mỗi người đều phải biết yêu lao động và tham gia lao động phù hợp với khả năng của mình.
- Nhóm trưởng lên nhận lệnh.
-Nhóm đọc to câu hỏi của nhóm mình.
-Lớp lắng nghe các câu hỏi .
-Nhóm thảo luận 5 phút.
-Đại diện nhóm lên trình bày.
-Lớp bình chọn câu trả lời hay nhất.
SINH HOẠT LỚP ( tiết 18 )
I/ SƠ KẾT TUẦN :
+Nhận xét tuần qua :hs đi học chuyên cần.Trong giờ học tham gia phát biểu
+ xây dựng bài tốt như:Dung, Nga, Thục , Thảo , Nhi , Trường, Thảo Vy.
- Tham gia công tác Đội tốt.
-Thực hiện hồi trống vệ sinh tốt.
-Truy bài đ ầu giờ tương đối tốt
II/ NHỮNG ƯU ĐIỂM VÀ TỒN TẠI
+ƯU ĐIỂM:
-Thực hiện tốt việc truy bài đầu giờ.: Tốt .
-Ghi chép bài đầy đủ.
-Tham gia mọi hoạt động.
+ TỒN TẠI
-Còn nói chuyện như: Cường , Duy , Thành. , Thiện
III/ BIỆN PHÁP KHẮC PHỤC :
+Thường xuyên theo dõi.phân công bạn bên cạnh nhắc nhở
IV PHƯƠNG HƯỚNG TUẦN ĐẾN :
- Theo dõi các HS tham gia bồi dưỡng HS giỏi
-Kiểm tra sách vở của Thu Như, Trí, Sơn, Na.
- Ôn bài theo đề cương nhiều hình thức:Kiểm tra trên giấy,dòbài,trắc nghiệm.
-Kiểm tra vệ sinh cá nhân : Đầu tóc , móng tay, áo quần khi ra vàoTHieenh
-Thăm phụ huynh em : Thiện , Nhật Nam ( lúc 17 giờ ngày 6 /1/2005)
V /BÀI HÁT: Hát các bài hát Đội .
ÂM NHẠC: (TC) ( tiết 19) ÔN LUYỆN BÀI “ CHÚC MỪNG”
I-Mục tiêu:
-Hát đúng giai điệu , lời ca, thể hiện tính chất nhịp nhàng .
-Trình bày bài hát kết hợp vận động theo nhạc.
II- Hoạt động dạy và học:
Giáo viên
Học sinh
1- Giới thiệu : Nêu y/c và ghi đề lên bảng.
2- Hướng dẫn hs ôn luyện:
-Hs nghe bài hát qua băng đĩa .
-Chỉ định 1- 2 hs hát lại bài .
-Hs cả lớp hát kết hợp gõ đệm theo phách.
-Hướng dẫn hs gõ đệm theo phách
- +Hát lần thứ nhất : hs hát hoà giọng .
+Hs hát lần thứ hai: I hs lĩnh xướng câu 1-2 , cả lớp cùng hoà giọng phần tiếp theo .
-Kết bài: Lớp nhắc lại.
3- Củng cố:
-Hát kết hợp gõ đệm với 2 âm sắc .
-Hướng dẫn hs vận động theo nhạc bài Chúc mừng.
-Cách trình bày bài hát có thể là:
+Đơn ca.
+Song ca.
+ Tam ca.
+Tốp ca.
-Hs trình bày bài hát theo các hình thức trên , kết hợp gõ đệm với 2 âm sắc hoặc vận động nhạc.
-Gv nhận xét , tuyên dương nhóm hát hay.
-Nhận xét tiết học.
-2 hs hát - lớp lắng nghe.
-cả lớp hát kết hợp gõ đệm 1 lần .
-Hs lắng nghe.
-Hs hát lần thứ nhất .
-Hs hát lần thứ hai.
-Lớp hát kết hợp gõ đệm.
-Lớp lắng nghe.
-Nhóm trình bày theo sự lựa chọn .
-Lớp nhận xét nhóm hát hay nhất
ÂM NHẠC:(TC) ( tiết 21) ÔN LUYỆN HÁT BÀI: “HAI BÀN TAY MẸ”.
I- Mục tiêu:
-Hs hát đúng giai điệu và thuộc lời ca bài Bàn tay mẹ.
-Trình bày bài bàn tay mẹ theo cách hát lĩnh xướng , hoà giọng ,hát theo hình thức đơn ca, song ca , tốp ca ….
-Trình bày bài hát kết hợp gõ đệm theo phách và theo 2 âm sắc, vận động theo nhạc.
II- Hoạt động dạy và học:
Giáo viên
Học sinh
1- Giới thiệu :Nêu mục tiêu y/c và ghi đề lên bảng .
2- Hướng dẫn hs ôn luyện :
-Hs nghe lại giai điệu bài hát .
-Hs trình bày bài hát thuộc lời ,rõ lời , diễn cảm.
-Hướng dẫn hs hát và múa đơn giản ,minh hoạ cho bài hát Bàn tay mẹ.
+ Câu 1: Bàn tay trái đưa ra phía trước ,ngửa lòng bàn tay rồi ấp bàn tay lên ngực . Tương tự với tay phải để hai tay bắt chéo lên ngực .Chân chuyển động nhẹ nhàng theo nhịp..
+ Câu 2 :Nghiêng đầu bên trái , chỉ ngón tay trỏ trái ngang tai .Tương tự với tay phải .Chân chuyển động nhịp nhàng theo nhịp.
+Câu 3 :Hai tay giơ cao , lòng bàn tay hướng vào trong ,cùng vẫy nhẹ sang trái rồi sang phải .Cuối câu 2 tay bắt chéo trước ngực.
+Câu 4: Giống câu 3.
+Câu 5: Giống câu 1.
Luyện tập:
-Một vài nhóm trình bày bài hát trước lớp kết hợp múa đơn giản.
-Hướng dẫn hs hát kết hợp gõ tiết tấu .
-Nhóm thực hiện 2 lần .
-Hướng dẫn hs hát kết hợp gõ đệm theo phách.
-Nhóm thực hiện.
3- Củng cố :
-Từng tổ , nhóm hát kết hợp gõ đệm theo phách .( mỗi nhóm 1 lần )
-Thi hát đơn ca, song ca , tam ca , tốp ca.theo nhóm.
-Nhận xét tiết học.
-Hs nghe hát.
-1 vài hs trình bày bài hát .
-Lớp lắng nghe.
-1- 2 nhóm trình bày trước lớp.
-Hs hát kết hợp gõ theo tiết tấu.
-Nhóm thực hiện hát
-Hs hát kết hợp gõ đệm theo phách .
-Nhóm thực hiện.
-Thi hát theo tổ , nhóm .
-Thi hát theo sự lựa chọn.
- Nhận xét , bình chọn ai hát hay nhất
ÂM NHẠC: (TC) ( tiết 20) ÔN LUYỆN BÀI “ CHÚC MỪNG”(tt)
I-Mục tiêu:
-Hát đúng giai điệu , lời ca, thể hiện tính chất nhịp nhàng .
-Trình bày bài hát kết hợp vận động theo nhạc.
II- Hoạt động dạy và học:
Giáo viên
Học sinh
1- Giới thiệu : Nêu y/c và ghi đề lên bảng.
2- Hướng dẫn hs ôn luyện:
-Hs nghe bài hát qua băng đĩa .
-Chỉ định 1- 2 hs hát lại bài .
-Hs cả lớp hát kết hợp gõ đệm theo phách.
-Hướng dẫn hs gõ đệm theo phách
- +Hát lần thứ nhất : hs hát hoà giọng .
+Hs hát lần thứ hai: I hs lĩnh xướng câu 1-2 , cả lớp cùng hoà giọng phần tiếp theo .
-Kết bài: Lớp nhắc lại.
3- Củng cố:
-Hát kết hợp gõ đệm với 2 âm sắc .
-Hướng dẫn hs vận động theo nhạc bài Chúc mừng.
-Cách trình bày bài hát có thể là:
+Đơn ca.
+Song ca.
+ Tam ca.
+Tốp ca.
-Hs trình bày bài hát theo các hình thức trên , kết hợp gõ đệm với 2 âm sắc hoặc vận động nhạc.
-Gv nhận xét , tuyên dương nhóm hát hay.
-Nhận xét tiết học.
-2 hs hát - lớp lắng nghe.
-cả lớp hát kết hợp gõ đệm 1 lần .
-Hs lắng nghe.
-Hs hát lần thứ nhất .
-Hs hát lần thứ hai.
-Lớp hát kết hợp gõ đệm.
-Lớp lắng nghe.
-Nhóm trình bày theo sự lựa chọn .
-Lớp nhận xét nhóm hát hay nhất
MÔN: SHTT SINH HOẠT LỚP ( tiết 19 )
I/ SƠ KẾT TUẦN :
+Nhận xét tuần qua :hs đi học chuyên cần.Trong giờ học tham gia phát biểu xây dựng bài tốt như:Trường, Thục, Dung , T-Vy, Thảo Vy, t -Thảo , yến,….
+ Tham gia công tác Đội tốt: như thực hiện ủng hộ bạn nghèo miền núi tốt.
+Thực hiện hồi trống vệ sinh tốt.
+Truy bài đầu giờ tương đối tốt
II/ NHỮNG ƯU ĐIỂM VÀ TỒN TẠI
ƯU ĐIỂM:
+Thực hiện tốt việc truy bài đầu giờ.
+Ghi chép bài đầy đủ.
+Tham gia mọi hoạt động tốt.
+Duy trì sĩ số tốt.
TỒN TẠI:
+ Giờ tự quản chưa tốt.
+Học tập không tập trung trong lớp
+Còn nói chuyện như: Thành . Sơn, Cường , Anh.
+Chưa, tham gia tích cực vệ sinh sân trường
III/ BIỆN PHÁP KHẮC PHỤC :
+Tập lớp tự quản, gv theo dõi , nhận xét cụ thể.
+ Điểm danh sau khi vệ sinh sân trường,xếp loại thi đua .
+ Dặn dò hs vui tết an toàn , đi học sau tết đầy đủ.
IV PHƯƠNG HƯỚNG TUẦN ĐẾN :
-Tổ 3 trực lớp, trực cầu thang.
- Theo dõi các HS tham gia bồi dưỡng HS giỏi,thu tiền học phí.
- Kiểm tra sách vở của -Kiểm tra vệ sinh cá nhân ,móng tay, áo quần cả lớp.
-Thăm phụ huynh em Như , Trí ( lúc 17 g 30 )
V /BÀI HÁT: Hát các bài hát Đội .
SINH HOẠT: SINH HOẠT ĐỘI (tiết 21 )
I-Sơ kết tuần:
1- Ưu điểm :
Tthực hiện chương trình tuần 19 rất tốt.
-Thực hiện 15 phút đầu giờ tương đối tốt..
-Đi học đúng gìơ ,xây dựng bài tương đối tốt.
-Thực hiện tiếng trống vệ sinh môi trường tốt.
- Thực hiện công trình măng non , kế hoạch nhỏ tốt.
-Vệ sinh cá nhân tốt.
- Đi học chuyên cần sau tết.
2-Tồn tại:
-Còn vài em thực hiện chưa tốt lắm như:
+Đi học chuẩn bị chưa đầy đủ đồ dùng học tập như em Sơn
+Còn nói chuyện trong lớp nhiều như: em Cường, Thành ,Viễn., Duy.
+Chưa tích cực thực hiện tiếng trống đầu giờ như : em Hưng Nam ,Na.
+Còn ăn quà vặt như Bảo , Na.
3-Khắc phục:
-Kiểm tra đôi bạn học tập hằng ngày.
- Nhà trường phối hợp với gia đình giáo dục ,rèn luyện trong mọi mặt như:thường xuyên nhắc nhở và kiểm tra vở hằng ngày, không cho tiền ăn quà vặt.
II-Phương hướng tuần tới:
-Tiếp tục củng cố nề nếp lớp.
-Dò tiểu sử Liên Đội và tiểu Sử Chi Đội,các hoạt động Đội,các ngày lễ lớn trong năm.
-Tập hát và múa những bài hát Đội.
III- Trò chơi văn nghệ:
-Cho hs hát bài hát tập thể Lớp chúng mình .
-Gv nhận xét tiết sinh hoạt..
KỂ CHUYỆN: ( Tiết 18 ) :
ÔN LUY ỆN KỂ LẠI CHUYỆN MỘT PHÁT MINH NHO NHỎ
I. Mục tiêu :
- Dựa vào tranh minh họa và lời kể của GV , kể lại được toàn bộ câu chuyện Một phát minh nho nhỏ.
- Hiểu nội dung truyện : Cô bé Ma-ri-a ham thích qua sánt , chịu suy nghĩ nên đã phát hiện ra một quy luật của tự nhiên.
- Hiểu ý nghĩa truyện : nếu chịu khó tìm hiểu thế giới xung quanh , ta sẽ phát hiện ra nhiều điều lí thú và bổ ích.
- Biết nhận xét , đánh giá lời kể của bạn theo các tiêu chí đã nêu.
II. Đồ dùng dạy học :
- Tranh minh họa truyện trong SGK , trang 167 phóng to.
III. Các hoạt động dạy - học :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Kiểm tra bài cũ :
- Gọi 2 HS kể lại chuyện liên quan đến đồ chơi của em hoặc của bạn em.
- Nhận xét và cho điểm từng HS.
2. Bài mới :
2.1. Giới thiệu bài :
- Thế giới quanh ta có rất nhiều điều thú vị. Hãy thử một lần khám phá các em sẽ thấy ham thích ngay. Câu chuyện Một phát minh nho nhỏ mà các em nghe kể hôm nay kể về tính ham quan sát , tìm tòi , khám phá những quy luật trong giới tự nhiên của nhà bác học người Đức khi còn nhỏ. Bà tên là Ma-ri-a Gô-e-pớt May-ơ ( Sinh năm 1906 mất năm 1972 ).
2.2. Hướng dẫn kể chuyện :
a. Giáo viên kể chuyện :
- GV kể chuyện lần 1 : chậm rãi , thong thả , phân biệt được lời nhân vật.
- GV kể chuyện lần 2 : Vừa kể vừa chỉ vào tranh minh họa.
Tranh 1 : Ma-ri-a nhận thấy mỗi lần gia nhân bưng trà lên , bát đựng trà thoạt đầu rất dễ trượt trong đĩa.
Tranh 2 : Ma-ri-a tò mò , lẻn ra khỏi phòng khách để làm thí nghiệm.
Tranh 3 : Ma-ri-a làm thí nghiệm với đống bát đĩa trên bàn ăn. Anh trai của Ma-ri-a xuất hiện và trêu em.
Tranh 4 : Ma-ri-a và anh trai tranh luận về điều cô bé phát hiện.
Tranh 5 : Người cha ôn tồn giải thích cho 2 em.
b. Kể trong nhóm :
- Yêu cầu HS kể trong nhóm và trao đổi với nhau về ý nghĩa của truyện. GV đi giúp đỡ các nhóm gặp khó khăn hoặc viết phần nội dung chính dưới bức tranh để HS ghi nhớ.
c. Kể trước lớp :
- Gọi HS thi kể tiếp nối.
- Gọi HS kể toàn truyện.
GV khuyến khích HS dưới lớp đưa ra câu hỏi cho bạn kể.
+ Theo bạn Ma-ri-a là người như thế nào ?
+ Câu chuyện muốn nói với chúng ta điều gì ?
+ Bạn học tập ở Ma-ri-a đức tính gì ?
+ Bạn nghĩ rằng chúng ta có nên tò mò như Ma-ri-a không ?
- Nhận xét HS kể chuyện , trả lời câu hỏi và cho điểm từng HS.
3. Củng cố dặn dò :
- Hỏi : + Câu chuyện giúp em hiểu điều gì ?
- Nhận xét tiết học.
- Dặn HS về nhà kể lại truyện cho người thân nghe.
- 2 HS kể chuyện.
- Lắng nghe.
-Lắng nghe
- 4 HS kể chuyện , trao đổi với nhau về ý nghĩa truyện.
- 2 lượt HS thi kể , mỗi HS chỉ kể về nội dung một bức tranh.
- 3 HS thi kể.
+ Nếu chịu khó quan sát , suy nghĩ ta sẽ phát hiện ra nhiều điều bổ ích và lí thú trong thế giới xung quanh.
+ Muốn trở thành HS giỏi cần phải biết quan sát , tìm tòi , học hỏi , tự kiểm nghiệm những điều đó bằng thực tiến.
+ Chỉ có tự tay mình làm điều gì đó mới biết chính xác được điều đó đúng hay sai.
TẬP LÀM VĂN : ( TIẾT 36) ÔN TẬP VĂN MIÊU TẢ ĐỒ VẬT.
I/ Mục tiêu
-Kiểm tra đọc ( lấy điểm ), yêu cầu như tiết 1
Ôn luyện văn miêu tả đồ vật
II/ Đồ dùng dạy - học :
Phiếu ghi sẵn tên các bài tập đọc, học thuộc lòng
Bảng phụ ghi sẵn phần ghi nhớ trang 145 và 170 SGK
III/ Các hoạt động dạy – học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
A. Dạy bài mới :
1/ Giới thiệu bài : Nêu mục tiêu của tiết học
- GV ghi đề bài lên bảng
2. Kiểm tra đọc
- Tiến hành tương tự như tiết 1
3. Ôn luyện về miêu tả
- Gọi HS đọc yêu cầu.
- Yêu cầu HS đọc phần ghi nhớ trên bảng phụ
- Yêu cầu HS tự làm bài. GV nhắc HS
+ Đây là bài văn miêu tả đồ vật
+ Hãy quan sát thật kĩ chiếc bút, tìm những đặc điểm riêng không thể lẫn với bút của bạn khác.
+ Không nên tả quá chi tiết, rườm rà.
- GV gọi HS trình bày. GV ghi nhanh ý chính lên bảng
a) Mở bài : Giới thiệu cây bút : được tặng nhân dịp năm học mới ( do ông, bà tặng nhân dịp sinh nhật )
b) Thân bài :
- Tả bao quát bên ngoài :
+ hình dáng thon , mảnh, tròn như cái đũa, vát ở trên
+ Chất liệu : bằng sắt ( nhựa, gỗ ) rất vừa tay.
+ Màu nâu đen ( xanh, đỏ….) không lẫn với bút của ai.
+ Nắp bút cũng bằng sắt ( gỗ, nhựa ), đậy rất kín.
+ Hoa văn trang trí là hình chiếc lá tre ( siêu nhân, em bé, con gấu )
+ Cái cài bằng thép trắng ( nhựa xanh, nhựa đỏ )
- Tả bên trong :
+ Ngòi bút rất thanh, sáng loáng
+ Nét trơn đều, ( thanh đậm )
c) Kết bài : Tình cảm của mình với chiếc bút
- Gọi HS đọc phần mở bài và kết bài. GV sửa lỗi dùng từ, diễn đạt cho từng HS
VD : Mở bài gián tiếp
* Có một người bạn luôn ở bên em mỗi ngày, luôn chứng kiến những buồn vui trong học tập của em, đó là chiếc bút máy của em. Đây là món quà em được bố tặng vào năm học mới.
* Sách vở, bút, mực, …. Là những người bạn giúp ta trong học tập. Trong những người bạn ấy tôi muốn kể về cây bút thân thiết , mấy năm qua chưa bao giờ xa rời tôi
3. Củng cố- dặn dò :
- Nhận xét tiết học
- Dặn HS về nhà hoàn chỉnh bài văn tả cây bút
- 1 HS đọc thành tiếng yêu cầu trong SGK.
- 1 HS đọc thành tiếng. Cả lớp đọc thầm.
- Tự lập dàn ý, viết mở bài, kết thúc
- 3-5 HS trình bày
- 3-5 HS trình bày
TIẾNG VIỆT ( TC) (TIẾT 39) ÔN LUYỆN CHÍNH TẢ.
I- Mục tiêu:
-Củng cố và ôn luyện viết một đoạn văn trong bài Trống đồng Đông Sơn..
-Hiểu và thấy được vẻ đẹp đa dạng của trống đồng Đông Sơn.
-Trình bày đẹp , viết chữ sạch , đẹp.
II- Hoạt động dạy và học:
Giáo viên
Học sinh
1- Giới thiệu : nêu mục tiêu và ghi đề bài học.
2-Củng cố kiến thức:
-Gv đọc đoạn văn.
-Hỏi:
+Vì sao trống đồng Đông Sơn là niềm tự hào chính đáng của ngườiViệt Nam ta?
3-Luyện viết: “ viết từ Niềm tự hào …..nai có gạc”
-Gv đọc cho hs viết bài kết hợp rèn chữ.
4-Luyện tập:
Bài 1:Tìm từ đúng với nghĩa sau đây:
a- Hiểu biết thấu đáo có khả năng vận dụng thành thạo?
b- Hình dáng trang trí trên đồ vật?
c-Đúng ,hợp với lẻ phải?
d-Người biểu diễn nhảy múa, diễn viên nhảy múa?
Bài 2: Tìm tiếng có vần : uôc, uôt ,iêc, iêt
-Thu vở chấm .
-Nhận xét tiết học
1 – 3 hs trả lời.
-Hs viết bài.
-Hs làm bài tập.
a- tinh thông.
b- hoa văn.
c-chính đáng.
d-vũ công.
- 1 số hs làm miệng , nói to cho cả lớp nghe.
-Lớp làm vào vở.
TIẾNG VIỆT: (TC) (TIẾT 40)
ÔN LUYỆN CHỦ NGỮ ,VỊ NGỮ , VĂN MIÊU TẢ ĐỒ VẬT.
I-Mục tiêu:
-Củng cố tìm chủ ngữ , vị ngữ ,trong đoạn văn.
-ôn luyện lại loại văn miêu tả đồ vật.
-Giúp hs xác định chủ ngữ , vị ngữ trong câu văn một cách chính xác.,Nắm vừng loại văn miêu tả đồ vật.
II- Hoạt động dạy và học:
Giáo viên
Học sinh
1- Giới thiệu : nêu mục tiêu và ghi đề bài lên bảng.
2-Hướng dẫn hs ôn luyện theo từng dạng bài tập:
Bài 1:Hỏi
-Chủ ngữ chỉ gì?
-Vị ngữ chỉ gì?
-Xác định chủ ngữ , vị ngữ của mỗi câu trong đoạn văn sau:
Mặt trời nhô dần lên cao . Ánh nắng mỗi lúc một gay gắt.Dọc theo con đường mới đắp ,từng tốp thanh niên thoăn thoắt gáng lúa về sân phơi. Tiếng cười giòn tan vọng vào vách đá.
Bài 2: Đặt câu với các từ ngữ sau đây làm chủ ngữ:
a- Các bạn học sinh …..
b- Hoa hồng….
c-Chim hoạ mi…..
d-Cả thung lũng như một bức tranh thuỷ mạc.
Bài 3: Điền ch hoặc tr vào chỗ trống:
….úc mừng, cây ….úc, kiến …úc, …ung kết, hiểm … ở, ….ung tâm, ….úng giải thưởng.
Bài 4: Tập làm văn:
Hằng ngày đến trường em đều nghe tiếng trống quen thuộc . Hãy tả lại tiếng trống trường em.
-Gv ghi nhanh dàn ý lên bảng
-Thu vở chấm - nhận xét , tuyên dương những hs làm bài đúng thời gian qui định.
-Nhận xét tiết học.
-Hs trả lời cá nhân.
-Nhận xét , tuyên dương.
-Y/c 1 hs đọc câu lệnh, lớp đọc thầm theo .+Chủ ngữ:
-Mặt trời
-Ánh nắng
-Từng tốp thanh niên
- Tiếng cười
+Vị ngữ:
-nhô dần lên cao.
-mỗi lúc một gay gắt.
-thoăn thoắt gánh lúa về sân phơi.
-giòn tan vọng vào vách đá.
-1 hs đọc câu lệnh, lớp đọc thầm theo và làm miệng nối tiếp .
-Nhận xét.
-1 hs đọc to câu lệnh cho cả lớp cùng nghe.
-Gọi 7 hs lên bảng làm bài nối tiếp,dưới lớp làm vào vở.
-1 hs đọc đề bài tập làm văn.
-3 hs nhắc lại dàn bài văn tả đồ vật.
-Lớp làm vào vở
MĨ THUẬT (TC) (TIẾT 18) :
ÔN TẬP VẼ TRANH , TĨNH VẬT LỌ VÀ QUẢ
I.Mục tiêu :
- HS nhận biết được sự khác nhau giữa lọ và quả về hình dáng , đặc điểm.
- HS biết cách vẽ và vẽ được gần giống với mẫu, vẽ được màu theo ý thích.
- HS yêu thích vẻ đẹp của tranh tĩng vật.
II.Các hoạt động dạy và học :
Giáo viên
Học sinh
1-Giới thiệu: Nêu mục tiêu y/c và ghi đề bài lên bảng.
2-Hướng dẫn hs ôn luyện vẽ tranh tĩnh vật:
+Hoạt động 1:Quan sát và nhận xét:
Gv gợi ý hs nhận xét:
-Bố cục của mẫu: chiều rộng , chiều cao của toàn bộ mẫu và quả.
-Hình dáng ,tỉ lệ của lọ và quả.
-Đậm nhạt và màu sắc của quả.
+Hoạt động 2: Thực hành:
Gv theo dõi lớp và nhắc nhở hs :
-Quan sát kĩ mẫu trước khi vẽ.
-Ước lượng khung hình chung và riêng, tìm tỉ lệ các bộ phận của lọ và quả.
-Phác các nét chính của hình lọ và quả .
-Nhìn mẫu vẽ hình cho giống mẫu.
-Vẽ hình xong có thể vẽ đậm nhạt tuỳ thích.
Hoạt động 3: Nhận xét và đánh giá:
-Gv gợi ý hs nhận xét và đánh giá bài đã hoàn thành :
+Bố cục ,tỉ lệ .
+Hình vẽ , nét vẽ.
+Đậm nhạt và màu sắc.
GV cùng hs xếp loại bài vẽ và khen ngợi những hs có bài vẽ đẹp .
-Nhận xét tiết học
-Hs quan sát và nhận xét.
-Hs thực hành.
-Hs nhận xét , đánh giá.theo tiêu chuẩn.
MĨ THUẬT ( TC) (TIẾT 19 ) ÔN LUYỆN XEM TRANH DÂN GIAN VIỆT NAM.
I- Mục tiêu:
-Hs biết sơ lược về nguồn gốc tranh dân gian Việt Nam và ý nghĩa , vai trò của tranh dân gian Việt Nam.
-Hs tập nhận xét để hiểu vẻ đẹp và giá trị nghệ thuật của tranh dân gian Việt Nam thông qua nội dung và hình thức thể hiện .
-Hs yêu quí ,có ý thức giữ gìn .
II- Hoạt động dạy và học:
Giáo viên
Học sinh
1- Giới thiệu : Nêu mục tiêu y/c và ghi đề lên bảng.
2- Hướng dẫn hs xem tranh dân gian Việt Nam:
-Gv giới thiệu tranh:
+Tranh thờ.
+Tranh Ngũ Hổ.
+Tranh chăn trâu thổi sáo.
+Tranh Lí ngư vọng nguyệt .
+Tranh Cá chép.
-Gv nêu: Nội dung tranh dân gian thường thể hiện những ước mơ về cuộc sống no đủ , đầm ấm ,hạnh phúc ,…
-Bố cục chặt chẽ ,có hình ảnh chính ,hình ảnh phụ ,làm rõ nội dung.
-Màu sắc tươi vui ,trong sáng hồn nhiên .
3-Hướng dẫn hs xem tranh Lí ngư vọng nguyệt và tranh Cá chép:
-Y/c hs tìm những nét giống nhau và khác nhau ở hai bức tranh này.( hình dáng , màu sắc)
+Tranh Lí ngư vọng nguyệt có những hình ảnh nào ?
+Tranh Cá chép có những hình ảnh nào?
+Hình ảnh nào là chính ở hai bức tranh?
+Hình ảnh phụ của hai bức tranh được vẽ ở đâu?
+Hình hai con cá được thể hiện như thế nào?
+Hai bức tranh có gì giống nhau và có gì khác nhau?
-GV nhận xét , tuyên dương
-Nhận xét tiết học.
-Hs quan sát tranh
-Hs quan sát hai tranh : Lí ngư vọng nguyệt và cá chép.
-Hs tìm hiểu , nhận xét.
+Tranh Lí ngư vọng nguyệt có cá chép , đàn cá con , ông trăng và rong rêu.
+Tranh Cá chép có cá chép , đàn cá con và những hoa sen .
+Cá chép.
+Ở xung quanh hình ảnh chính (1 hs lên dùng que chỉ , chỉ hình ảnh phụ trong tranh cho cả lớp cùng xem).
+Hình Cá chép như đang vẫy đuôi để bơi.
+Giống nhau:
-Cùng vẽ cá chép , có hình dáng giống nhau , thân uốn lượn như đang bơi uyển chuyển , sống động.
+khác nhau:
-Hình cá chép ở tranh Hàng Trống nhẹ nhàng , màu chủ đạo là màu xanh êm dịu.
-Hình cá chép ở tranh Đông Hồ mập mạp ,màu chủ đạo là màu nâu đỏ , ấm áp.
-
KHOA HỌC: (TIẾT 42) SỰ LAN TRUYỀN ÂM THANH.
I- Mục tiêu:
-Nhận biết được tai ta nghe được âm thanh khi rung động từ vật phát ra âm thanh được lan truyền trong môi trường ( khí , lỏng , rắn) tới tai.
-Biết nêu ví dụ hoặc làm thí nghiệm chứng tỏ âm thanh yếu đi khi lan truyền ra xa nguồn.
-Biết nêu ví dụ về âm thanh có thể lan truyền qua chất rắn , chất lỏng.
II- Đồ dùng dạy học:
-Chuẩn bị theo nhóm: 2 ống bơ, vài vụn giấy , 2 miếng ni lông, dây chun, 1 sợi dây mềm, trống con., túi ni lông, chậu nước.
III- Hoạt động dạy và học:
Giáo viên
Học sinh
1- Bài cũ: Âm thanh.
2-Giới thiệu:
*Hoạt động 1:Tìm hiểu về sự lan truyền âm thanh:
Y/c hs hoạt động nhóm:
-Tại sao khi gõ vào trống ,tai ta nghe được tiếng trống.
-Y/c hs quan sát h1/sgk và đoán điều gì khi gõ trống?
-Hs thí nghiệm gõ trống và quan sát các giấy vụn nảy lên?
-Nhóm trình bày kết quả.
-GV chốt lại.và hỏi tiếp:
-Vậy tại sao khi gõ trống ,tai ta nghe được tiếng trống?
-Gv chốt lại và ghi bảng những ý chính.
+Hoạt động2:T