Sau khi học xong bài học, học sinh cần:
-Biết khỏi niệm xõm thực, mài mũn, vận chuyển, bồi tụ và tỏc động của cỏc quỏ
trỡnh này đến địa hỡnh bố mặt Trỏi Đất.
-Trỡnh bày được mỗi quan hệ giữa ba quỏ trỡnh: Phỏ hủy, võn chuyển bồi tụ.
-Biết quan sỏt và nhận xột tỏc động của cỏc quỏ trỡnh xõm thực, mài mũn vận
chuyển, bồi tụ dến địa hỡnh bề mặt Trỏi Đất qua tranh ảnh, hỡnh vẽ.
4 trang |
Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 1336 | Lượt tải: 0
Nội dung tài liệu Giáo án địa lý - Tác động của ngoại lực đến địa hình bề mặt trái đất, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tác động của ngoại lực đến địa hình bề mặt trái đất
A. Mục tiêu bài học:
Sau khi học xong bài học, học sinh cần:
- Biết khỏi niệm xõm thực, mài mũn, vận chuyển, bồi tụ và tỏc động của cỏc quỏ
trỡnh này đến địa hỡnh bố mặt Trỏi Đất.
- Trỡnh bày được mỗi quan hệ giữa ba quỏ trỡnh: Phỏ hủy, võn chuyển bồi tụ.
- Biết quan sỏt và nhận xột tỏc động của cỏc quỏ trỡnh xõm thực, mài mũn vận
chuyển, bồi tụ dến địa hỡnh bề mặt Trỏi Đất qua tranh ảnh, hỡnh vẽ.....
B. Thiết bị dạy học:
- Hình vẽ, tranh ảnh về sự phong hoá, xâm thực do nước chảy, bồi tụ…
- Bản đồ Tự nhiên thế giới.
C. Hoạt động dạy học:
Kiểm tra 1 số kiến thức cũ đã học.
Bài Mới:
Trong bài học hụm nay, chỳng ta sẽ nghiờn cứu một hỡnh thức tỏc động của
ngoại lực khỏc – quỏ trỡnh búc mũn. Sự vận chuyển và bồi tụ cỏc vật liệu trờn bề
mặt Trỏi Đất diễn ra thế nào và tạo nờn kết quả ra sao cũng là một nội dung quan
trọng mà chỳng ta sẽ tỡm hiểu trong bài học hụm nay.
Hoạt động của GV và HS Nội dung chính
HĐ : Cặp/ nhóm.
Bước 1: HS làm việc theo phiếu học tập.
- Các nhóm có số lẻ tìm hiểu về các quá trình xâm
thực, thổi mòn, mài mòn.
- Các nhóm có số chẵn tìm hiểu về quá trình vận
chuyển và bồi tụ.
Bước 2: HS trình bày kết quả, kết hợp mô tả trên tranh
ảnh, GV giúp HS chuẩn kiến thức.
- Xâm thực có vai trò chủ yếu làm chuyển dời các sản
phảm phong hoá từ nơi cao xuống nơi thấp, làm cho
2. Quá trình bóc mòn.
a. Xâm thực.
- Làm chuyển dời các sản phẩm
đã bị phong hoá.
- Do tác động của nước chảy,
sóng biển, gió, … với tốc độ
nhanh, sâu.
- Địa hình bị biến dạng (giảm
độ cao, lở sông…)
địa hình bị biến dạng (giảm độ cao, lở sông, …).
- Quá trình diễn ra không chỉ trên mặt mà cả dưới sâu,
với tốc độ nhanh. Vì vậy, người ta phải có những biện
pháp để giảm quá trình xâm lược, bảo vệ đất (kè sông,
trồng rừng…).
- Quá trình mài mòn cũng là quá trình xâm thực nhưng
diễn ra chủ yếu trên bề mặt đất đá.
GV dẫn dắt: 3 quá trình xâm thực, thổi mòn, mài mòn
được gọi chung là bóc mòn.
Hỏi: Từ các kiến thức về xâm thực, thổi mòn, mài
mòn, hãy cho biết quá trình bóc mòn là gì?
- Việc phân tách hoạt động thành tạo địa hình của các
tác nhân ngoại lực thành các quá trình trên mang tính
chất qui ước vì ranh giới giữa chúng không rõ ràng,…
- Bề mặt của Trái Đất chịu ảnh hưởng sự tác động của
rất nhiều nhân tố: ngoại lực và nội lực.
b. Thổi mòn.
- Tác động xâm thực do gió.
c. Mài mòn.
- Diễn ra chậm, chủ yếu trên bề
mặt đất, đá.
- Do tác động của nước chảy
tràn trên sườn dốc, sóng biển.
* Bóc mòn:
+ Tác động của ngoại lực làm
chuyển dời các sản phẩm
phong hoá khỏi vị trí band dầu.
+ Gồm các quá trình: Xâm
thực, thổi mòn, mài mòn.
3. Quá trình vận chuyển.
Quá trình di chuyển vật liệu từ
nơi này đến nơi khác.
4. Quá trình bồi tụ.
Quá trình tích tụ các vật liệu.
- Các nội lực và ngoại lực đều tác động đồng thời lên
bề mặt Trái Đất, trong thiên nhiên khó có thể phân biệt
được rạch ròi…
- Kết quả: Tạo nên các loại địa
hình mới.
Đỏnh Giỏ.
1. Quỏ trỡnh búc mũn là gỡ? Kể tờn một số loại địa hỡnh được hỡnh thành
do quỏ trỡnh búc mũn.
2. Phõn tớch mừi quan hệ giữa 3 quỏ trỡnh phong húa vận chuyển và bồi tụ.
Rỳt kinh nghiệm sau bài dạy...................................................................................
.................................................................................................................................
....................................................................................................................................
..............................................................................................................................
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 12_0817.pdf