Giáo án địa lý lớp 9 -THỰC HÀNH: TÌM HIỂU VỀ LIÊN MINH CHÂU ÂU

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức:

-Trình bày được ý nghĩa của việc hình thành một EU thống nhất.

-Chứng minh được vai trò của EU trong nền kinh tế thế giới.

2. Kĩ năng:

Rèn luyện cho HS kĩ năng vẽ, phân tích biểu đồ, sốliệu thống kê, trình

bày một vấn đề.

II. Thiết bị dạy học:

-Bản đồ các nước châu Âu

-Biểu đồ cột thể hiện cơ cấu vẽ sẵn.

pdf6 trang | Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 3239 | Lượt tải: 0download
Nội dung tài liệu Giáo án địa lý lớp 9 -THỰC HÀNH: TÌM HIỂU VỀ LIÊN MINH CHÂU ÂU, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
THỰC HÀNH: TÌM HIỂU VỀ LIÊN MINH CHÂU ÂU I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Trình bày được ý nghĩa của việc hình thành một EU thống nhất. - Chứng minh được vai trò của EU trong nền kinh tế thế giới. 2. Kĩ năng: Rèn luyện cho HS kĩ năng vẽ, phân tích biểu đồ, số liệu thống kê, trình bày một vấn đề. II. Thiết bị dạy học: - Bản đồ các nước châu Âu - Biểu đồ cột thể hiện cơ cấu vẽ sẵn. III. Trọng tâm bài: - Ý nghĩa của việc hình thành một EU thống nhất. - EU chiếm vị trí hàng đầu trong nền kinh tế thế giới. IV. Tiến trình dạy học: - Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra 15’. - Mở bài: Sự hợp tác giữa các nước thành viên EU, đã đưa EU lên một vị thế mới, quan trọng trên trường quốc tế. Trong bài học hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu ý nghĩa của việc hình thành một EU thống nhất và vai trò của EU trong nền kinh tế thế giới. TG Hoạt động của thầy và trò Nội dung HĐ 1. Cả lớp Tìm hiểu ý nghĩa của việc hình thành một EU thống nhất. B1.GV chia 6 nhóm thảo luận trả lời câu hỏi trong SGK (6’) B2. Đại diện HS trả lời, HS khác góp ý bổ sung. B3. GV chuẩn kiến thức. 1. Ý nghĩa của việc hình thành một EU thống nhất : a. Thuận lợi: - Tăng cường tự do lưu thông về người, hàng hóa, tiền tệ (vốn) và dịch vụ. Vd:… - Thúc đẩy và tăng cường quá trình nhất thể hóa EU về các mặt kinh tế-xã hội.vd:… - Tăng thêm tiềm lực và khả năng cạnh tranh kinh tế của toàn khối. - Việc đưa vào sử dụng một đồng tiền chung, thống nhất có tác dụng thủ tiêu những rủi ro khi chuyển đổi tiền tệ, tạo điều kiện thuận lợi cho việc chuyển giao vốn trong EU và đơn giản hóa công tác kế toán của các doanh nghiệp đa quốc gia. b. Khó khăn: Việc chuyển đổi sang đồng Euro có thể gây nên tình trạng giá hàng tiêu dùng tăng cao và dẫn tới lạm phát. HĐ 2. Cả lớp Tìm hiểu vai trò của EU trong nền kinh tế thế giới B1. GV yêu cầu HS dựa trên Bảng 7.2 vẽ dạng biểu đồ gì? 2. Vai trò của EU trong nền kinh tế thế giới: *Vẽ biểu đồ → Dạng tròn hoặc cột thể hiện cơ cấu. B2. GV yêu cầu 2 HS lên bảng vẽ 2 biểu đồ thể hiện cơ cấu GDP và dân số của EU so với các nước và khu vực khác. B3. GV gọi HS khác góp ý và chuẩn kiến thức. Nhận xét: - Dựa vào số liệu trong bài và các kiến thức đã học ở bài 7 tiết 1, 2. - Kết hợp Bảng 7.1 và Hình 7.5. a. GDP b. Dân số *Nhận xét vị trí kinh tế của EU trên trường quốc tế: - Năm 2004, EU chỉ chiếm 7.1% dân số thế giới, 2.2% diện tích thế giới nhưng chiếm tới: + 31% GDP của thế giới + 26% sản lượng ô tô của thế giới + 19% mức năng lượng tiêu thụ của thế giới. - So sánh với Hoa Kì và Nhật Bản EU có: GDP lớn gấp 1.1 lần Hoa Kì; 2.7 lần Nhật Bản. - Xét về nhiều chỉ số kinh tế, EU đã trở thành trung tâm kinh tế lớn hàng đầu thế giới, vượt qua cả Hoa Kì và Nhật Bản. IV. Đánh giá: GV nhận xét, đánh giá kết quả làm việc của cả lớp. V. Hoạt động nối tiếp: Dặn HS tiếp tục hoàn thành bài thực hành ở nhà. Xem trước bài 7. Tiết 4. Cộng hòa Liên bang Đức.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdf8_4102.pdf