I –Mục tiêu :
1) Kiến thức:
- HS hiểu được sự khác nhau giữa LĐ và châu lục , TG có 6 lục
địa và 6 Châu Lục .
-Hiểu những khái niẹ6m kiến thức cần thiết để phân biệt được 2
nhóm nước phát triển và đang phát triển.
2) Kỹ năng:
Rèn luyện thêm khái niệm đọc BĐ, phân tích , so sánh , số liệu
thống kê.
5 trang |
Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 1411 | Lượt tải: 0
Nội dung tài liệu Giáo án địa lý lớp 7 -Thế giới rộng lớn và đa dạng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
THẾ GIỚI RỘNG LỚN VÀ ĐA
DẠNG
I – Mục tiêu :
1) Kiến thức :
- HS hiểu được sự khác nhau giữa LĐ và châu lục , TG có 6 lục
địa và 6 Châu Lục .
- Hiểu những khái niẹ6m kiến thức cần thiết để phân biệt được 2
nhóm nước phát triển và đang phát triển.
2) Kỹ năng :
Rèn luyện thêm khái niệm đọc BĐ, phân tích , so sánh , số liệu
thống kê.
II – Đồ dùng dạy học :
-BĐ TNTG
-Bảng số liệu thống kê trang 81
III – Phương pháp :
Trực quan , phát vấn , so sánh.
IV – Các bước lên lớp :
1) Ổn định
2) Kiểm tra bài cũ :(6')
- Trên TĐ có mấy LĐ .Hãy kể tên các LĐ và chỉ trên
BĐTNTG , LĐ nào lớn nhất, LĐ nào nhỏ nhất.
3) Giảng :
Hoạt động 1 : CÁC LỤC ĐỊA VÀ CÁC CHÂU
LỤC
Hoạt động dạy và học Ghi bảng
GV giới thiệu ranh giới 1 số Châu Lục
và LĐ trên BĐ TNTG
? Hãy cho biết CL và LĐ có điểm giống
và khác nhau như thế nào?
+ Giống nhau : cả 2 đều có biển và ĐD
bao quanh
+ Khác nhau :
? Dựa vào cơ sở nào để phân biệt LĐ
và CL?
I - CÁC LỤC ĐỊA
VÀ CÁC CHÂU
LỤC :
- Lục đại là khối đất
liền rộng lớn có biển
và đại dương bao
quanh.
- Châu lục bao gồm
càc lục địa và các đảo
- Sự phân chia LĐ dựa vào mặt tự nhiên
- Sự phân chia CL dựa vào mặt LS, KT .
? Vận dụng khái niệm LĐ , CL và quan
sát trên BĐ TNTG . Xác định vị trí , giới
hạn 6 CL, nêu tên các ĐD bao quanh
từng LĐ ?
? Một LĐ gồm có 2 CL đó là LĐ nào ? (
LĐ Á – Aâu Châu Á + Châu Âu)
? Châu Lục nào gồm 2 LĐ ? ( Châu Mỹ
LĐ Bắc Mỹ + Nam Mỹ)
? Châu Lục nào nằm dưới lớp băng
đóng băng? ( Châu Nam Cực)
? Một Châu Lục lớn bao quanh lấy 1 LĐ
?
( Châu Đại Dương bao quanh LĐ
Ôxtrâylia)
thuộc lục địa đó.
Hoạt động 2 : CÁC NHÓM NƯỚC TRÊN THẾ
GIỚI
GV giới thiệu khái niệm chỉ số phát
trei63n con người HDI : là sự kết hợp
của 3 thành phần : tuổi thọ , trình độ học
vấn và thu nhập bình quân đầu người.
HS đọc SGK mục 2 và trả lời câu
hỏi .
Hãy cho biết để phân loại và đánh
giá sự phát triển KT XH từng nước ,
từng CL dựa vào chỉ tiêu gì ?
- Dựa vào các chỉ tiêu cách phân loại
các QG như thế nào?
+ Nước phát tirển : > 20.000 USD/năm ,
HDI : 0,7 1. Tỷ lệ tử vong của trẻ em
thấp.
+ Nước đang phát triển : < 20.000
USD/năm , HDI : < 0,7 . Tỷ lệ tử vong
của trẻ em cao .
- Ngoài ra còn cách chia nào khác ( căn
II - CÁC NHÓM
NƯỚC TRÊN THẾ
GIỚI :
- Dựa vào 3 chỉ tiêu
để phân loại các QG :
+ Thu nhập bình quân
theo đầu người.
+ Tỷ lệ tử vong của
trẻ em.
+ Chỉ số phát triển
con người.
- Chia làm 2 nhóm
nước :
+ Phát triển
+ Đang phát trei63n ,
ngàoi ra dựa vào cơ
cấu KT nước CN
cứ vào cơ cấu KT)
Nước CN , nước NN
Liên hệ đối chiếu các chỉ tiêu VN
thuộc nhóm nước nào?
4) Củng cố :
- Làm BT 2 SGK
5) Dặn dò :
- Học bài 25, đọc trước bài 26
- Trả lời câu 1 SGK
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- the_gioi_rong_lon_va_da_dang_6235.pdf