I- Mục tiêu:
Sau bài học, học sinh cần:
- Hiểu được mối quan hệ giữa môi trường và sự phát triển nói chung ở các nước phát triển và đang phát triển nói riêng
-Hiểu được những mâu thuẫn , nhưng khó khăn mà các nước đang phát triển phải giải quyết trong mối quan hệ giữa môi trường và phát triển
- Hiểu được mỗi thành viên trong xã hội đều có thể đóng góp nhằm giải quyết tốt mối quan hệ giữa môi trường và phát triển , hướng tới mục tiêu phát triển bền vững
- Xác định thái độ và hành vi trong bảo vệ môi trường , tuyên truyền giáo dục bảo vệ môi trường
6 trang |
Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 1351 | Lượt tải: 0
Nội dung tài liệu Giáo án địa lý lớp 7 - : Môi trường và sự phát triển bền vững, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 42: Môi trường và sự phát triển bền vững
I- Mục tiêu:
Sau bài học, học sinh cần:
- Hiểu được mối quan hệ giữa môi trường và sự phát triển nói chung ở các nước phát triển và đang phát triển nói riêng-Hiểu được những mâu thuẫn , nhưng khó khăn mà các nước đang phát triển phải giải quyết trong mối quan hệ giữa môi trường và phát triển
- Hiểu được mỗi thành viên trong xã hội đều có thể đóng góp nhằm giải quyết tốt mối quan hệ giữa môi trường và phát triển , hướng tới mục tiêu phát triển bền vững
- Xác định thái độ và hành vi trong bảo vệ môi trường , tuyên truyền giáo dục bảo vệ môi trường
II- Đồ dùng dạy học:
- Bản đồ, sơ đồ tranh ảnh nếu có
III- Tiến trình dạy học:
1- ổn định lớp.
2- Bài cũ.
3- Bài mới.
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung chính
hoạt động 1:
-Gọi hs đọc mục I
- Những nội dung được đề cập ở mục I là gì ?
-> GV nêu rõ: sự phát triển bền vững
Nói qua: Nghị định kiôtô
-> GV bổ sung và chuẩn kiến thức
Hoạt động 2:
Nêu vấn đề về môi trường ở các nước phát triển
-> GV nhấn mạnh trách nhiệm của các nước phát triển , vấn đề ô nhiễm toàn cầu và các nước đang phát triển
Hoạt động3 Nhóm
Nhóm 1: vấn đề môi trường và phát triển ở các nước đang phát triển.
Nhóm 2: tình hình khai thác khoáng sản.
Nhóm 3: Khai thác tài nguyên nông-lâm nghiệp.
=> đại diện trình trày, hố viên bổ sung-cũng cố.
Hoạt động 4: các biện pháp để tạo sự phát triển bền vững.
I. Sử dụng hợp lí tài nguyên, bảo vệ môi trường là điều kiện để phát triển.
- Yêu cầu của sự phát triển xã hội không ngưng tăng lên nhưng tài nguyên trên trái đất có hạn.
- Sự tiến bộ trong kinh tế và khoa học kĩ thuật-> môi trường ô nhiễm suy thoái.
- Sử dụng hợp lí tài nguyên, bảo vệ môi trường, đẩm bảo đời sống vật chất tinh thần cho con người là mục tiêu của sự phát triển bền vững.
- Việc giải quyết những vấn đề môi trường đòi hỏi nỗ lực về kinh tế-chính trị-khoa học kỉ thuật.
II. Vấn đề môi trường và phát triển ở các nước đang phát triển.
- Sự phát triển của công nghiệp, đô thị-> tác động đến vấn đề môi trường.
- Môi trường ô nhiễm, thủng tầng ô zôn, hiệu ứng nhà kính, mưa axít...
- Làm trầm trọng thêm môi trường ở các nước đang phát triển.
III. Vấn đề môi trường và phát triển ở các nước đang phát triển.
1. Các nước đang phát triển là nơi tập trung nhiều vấn đề môi trường và phát triển.
- Các nước đang phát triển là nơi giàu tài nguyên thiên nhiên. nhưng đây là nước nghèo, chậm phát triển về kinh tế xã hội=> môi trường bị huỷ hoại nghiêm trọng.
- Các nước phát triển lợi dụng khó khăn ở các nước đang phát triển để bóc lột tài nguyên.
2. Khai thác và chế biến khoáng sản ở các nước đang phát triển.
- Khoáng sản là nguồn xuất khẩu chủ yếu để thu ngoại tệ.
- Việc khai thác không hợp lí làm ô nhiệm nguồn nước-đất-không khí.
3. Việc khai thác tài nguyên nông-lâm nghiệp ở các nước đang phat triển.
- tài nguyên rừng rất phong phú
- Việc đốt rừng, đốt nương làm rẫy, phá rừng lấy củi, mở rộng diện tích canh tác-> rừng bị suy giảm cả về diện tích, chất lượng, thúc đẩy quá trình hoang hoá ở vùng nhiệt đới.
4- Kiểm tra đánh giá:
- Sự phát triển bền vững là gì?
- Để giải quyết về vấn đề môi trường cần có biện pháp gì?
5- Hoạt động nối tiếp:
Làm câu hỏi sau sách giáo khoa.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 1_dia_ly_lop_10_bai_42_8246.doc