I – Mục tiêu : HS cần nắm :
1) Kiến thức :
- Nắm được các hình thức canh tác trong NN: làm rẫy , thâm canh lúa nước sx theo qui mô lớn.
- Nắm được mối quan hệ giữa canh tác lúa nước và DC .
2) Kĩ năng :
- Nâng cao kĩ năng phân tích ảnh ĐL .
- Rèn kĩ năng lập sơ đồ mối liên hệ .
3) Thái độ : tác động của con người lên TN tác hại về MT.
5 trang |
Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 1301 | Lượt tải: 0
Nội dung tài liệu Giáo án điạ lý lớp 7 - Các hình thức canh tác trong nông nghiệp ở đới nóng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 8 :
CÁC HÌNH THỨC CANH TÁC TRONG
NÔNG NGHIỆP Ở ĐỚI NÓNG
I – Mục tiêu : HS cần nắm :
1) Kiến thức :
- Nắm được các hình thức canh tác trong NN: làm rẫy , thâm canh lúa nước sx theo qui mô lớn.
- Nắm được mối quan hệ giữa canh tác lúa nước và DC .
2) Kĩ năng :
- Nâng cao kĩ năng phân tích ảnh ĐL .
- Rèn kĩ năng lập sơ đồ mối liên hệ .
3) Thái độ : tác động của con người lên TN à tác hại về MT.
II – Đồ dùng dạy học :
BĐ DC và BĐ NN Châu A hoặc ĐNÁ
Các hình từ 8.1 à 8.7 SGK .
III – Phương pháp : trực quan , phát vấn , phân tích , dùng lời, nhóm .
IV – Các bước lên lớp :
Ổn định
KT bài cũ :
Câu 1 , 2 SGK trang 25
Giảng :
Hoạt động 1 : LÀM NƯƠNG RẪY
Hoạt động dạy và học
Ghi bảng
GV cho HS đọc phần mở bài SGK trang 26
GV : yêu cầu HS quan sát hình 8.1 và 8.2 trả lới câu hỏi in nghiêng trong SGK / 26
Nêu 1 số biểu hiện cho thấy sự lạc hậu của hình thức sx nương rẫy ?
GV Hỏi thêm :
So sánh kinh tế khi không đốt rừng và đốt rừng lấy đất ta thấy như thế nào ? ( Không đốt rừng cao hơn )
Quan sát hình 8.2 : ? Họ dùng những dụng cụ để sx nhu thế nào ? ( thô sơ, làm bằng tay )
à KL : Hình thức này sx này lạc hậu , năng suất thấp , ảnh hưởng tới MT ( DT rừng bị thu hẹp )
I - LÀM NƯƠNG RẪY :
- Là hình thức sx lâu đời nhất của XH loài người , đốt rừng à làm nương rẫy.
- Sử dụng công cụ thô sơ, ít chăm bón à năng suất thấp.
Hoạt động 2 : LÀM RUỘNG , THÂM CANH LÚA NƯỚC
GV cho HS tự đọc phần 2 / SGK trang 26,27. Quan sát hình 8.3 , 8.4 à các tổ ( nhóm ) thảo luận để trả lời các câu hỏi của GV đặt ra .
? Theo em những điều kiện để phát triển trồng lúa nước là gì ? ( KH, đất đai , con người )
( KH NĐ GM nắng nhiều nhiệt độ > 0°C , mua7 nhiều LM > 1000 mm có điều kiện giữ nước , chủ động tưới tiêu , nguồn LĐ dồi dào )
Quan sát hình 8.6 ? tại sao trồng ruộng bậc thang là cách khai thác NN có hiệu quả và góp pần BV MT ? ( giữ được nước , đáp ứng yêu cầu tăng trưởng của cây lúa, chống xói mòn cuốn trôi đất )
GV KL : các điều kiện cần thiết cho việc canh tác lúa nước và với điều kiện KH NĐ GM khu vực ĐNÁ và Nam Á là nơi rất thuận lợi cho việc canh tác lúa nước .
GV : hướng dẫn HS quan sát lược đồ hình 8.4 và so sánh với lược đồ hình 4.4 SGK / 14 à ? những vùng trồng lúa nước ở Châu Á cũng là những vùng có số dân như thế nào ? ( đông nhất Châu Á )
? Việc canh tác lúa nước cần có lực lượng LĐ như thế nào ? ( dồi dào )
II - LÀM RUỘNG , THÂM CANH LÚA NƯỚC :
- Điều kiện KH , nhiệt độ đến GM , nơi có nguồn LĐ dồi dào , chủ động tưới tiêu , nhiệt độ > 0°C , LM > 1000 mm
- Thâm canh lúa nước cho phép tăng vụ , tăng NS nhờ đó SL cũng tăng lên.
- Việc áp dụng … Thái Lan. (SGK)
Hoạt động 3 : SẢN XUẤT NÔNG SẢN HÀNG HOÁ THEO QUI MÔ LỚN
GV : mô tả sơ nét hình 8.5 cho HS quan sát .
HS: quan sát phân tích và nhận xét dựa vào các câu hỏi sau :
? Dt canh tác của đồn điền như thế nào ? (rộng lớn)
? Việc tổ chức sx của đồn điền ntn ? (có KH và sử dụng máy móc à SP làm ra rất nhiều )
GV : đúc kết , nêu lên ưu nhược điểm của phương thức sx lớn trong các đồn điền ( ưu : tạo ra khối lượng nông sản hàng hoá lớn có giá trị cao – nhược : sx cần phải bám sát nhu cầu cảu thị trường )
III - SẢN XUẤT NÔNG SẢN HÀNG HOÁ THEO QUI MÔ LỚN :
- Hình thức canh tác này tạo ra KL NS hàng hoá lớn và có giá trị cao , tuy nhiên phải bám sát nghiên cứu thị trường.
Củng cố : Câu hỏi SGK
5) Dặn dò :
- Học bài 8
- Chuẩn bị bài 9
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 10_dia_ly_lop_7_bai_8_872.doc