Giáo án địa lý lớp 7 - Bài:hoạt động kinh tếcủa con người ởvùng núi

I – Mục tiêu:

1) Kiến thức :

- HS nắm được sự tương đồng về D\HĐ KT cổ truyền o93 các

vùng núi trên TG (chăn nuôi, trồng trọt . khai thác lâm sản ,

nghề thủ công )

- Biết được điều kiện phát triển KT vùng núivà những HĐ KT

hiện đại ở vùng núi . Tác hại tới MT vùng núi do các HĐKT của

con người gây ra .

2) Kỹ năng:

Rèn luyện kỹ năng đọc và phân tích ảnh ĐL.

3)Thái độ: Bảo vệ môi trường vùng núi

pdf6 trang | Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 1625 | Lượt tải: 0download
Nội dung tài liệu Giáo án địa lý lớp 7 - Bài:hoạt động kinh tếcủa con người ởvùng núi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
HOẠT ĐỘNG KINH TẾ CỦA CON NGƯỜI Ở VÙNG NÚI I – Mục tiêu : 1) Kiến thức : - HS nắm được sự tương đồng về D\HĐ KT cổ truyền o93 các vùng núi trên TG (chăn nuôi, trồng trọt . khai thác lâm sản , nghề thủ công ) - Biết được điều kiện phát triển KT vùng núi và những HĐ KT hiện đại ở vùng núi . Tác hại tới MT vùng núi do các HĐKT của con người gây ra . 2) Kỹ năng : Rèn luyện kỹ năng đọc và phân tích ảnh ĐL. 3)Thái độ: Bảo vệ môi trường vùng núi II – Đồ dùng dạy học : - Ảnh các HĐKT ở vùng núi nước ta và TG - Ảnh các lễ hội ở vùng núi nước ta và TG - Ảnh các TP lớn ở vùng núi nước ta và TG III – Phương pháp : phát vấn , trực quan , diễn giảng. IV – Các bước lên lớp : 1) Ổn định 2) Kiểm tra bài cũ (6') - Câu 1 SGK - Sửa bài 2 SGK trang 76 3) Giảng : Hoạt động 1 : HOẠT ĐỘNG KINH TẾ CỔ TRUYỀN(15') Hoạt động dạy và học Ghi bảng Mục tiêu: HS nắm được hoạt động kinh tế chủ yếu ở vùng núi: chăn nuôi, trồng trọt, sản xuất hàng thủ công, khai thác, chế biến lâm sản Cách tiến hành: HS quan sát hình 24.1 và 24.2 SGk cho biết: I - HOẠT ĐỘNG KINH TẾ CỔ TRUYỀN - Trồng trọt, chăn nuôi, sản xuất hàng thủ công, khai táhc chế biến lâm sản ,… ? Các hoạt động KT cổ truyền ở trong ảnh là HĐKT gì ? ? Ngoài ra vùng núi còn ngành KT nào ? ? Tại sao cacù HĐKT cổ truyền của các DT vùng núi lại đa dạng và khác nhau ? ( Do TN , MT, tập quán canh tác , nghề truyền thống mỗi DT , điều kiện GT từng ơi) GV sự khác nhau cơ bản trong khai thác đất giữa 2 vùng núi : NÓNG ÔN HOÀ KT nơi có nước ở dưới KT ngược lại từ trên Chân núi  cao cao  chân núi Hoạt động 2 : SỰ THAY ĐỔI KINH TẾ – XÃ HỘI(20') Mục tiêu: HS nắm được những tiến bộ của KHKT dùng trong kinh tế miền núi. Những khó khăn của giao thông miền núi Cách tiến hành: Quan sát hình 24.3 : mô tả nội dung ảnh và cho biết những khó khăn cản trở sự phát triển KT vung núi là gì ? (ĐH hiểm trở  khó xây doing mạng lưới GT. Quan sát hình 24.3 và 24.4 cho biết tại sao phát triển GT và điện lực là những việc cần làm để thay đổi bộ mặt vùng núi . II - SỰ THAY ĐỔI KINH TẾ – XÃ HỘI : - Hai ngành KT làm biến đổi bộ mặt KT của vùng là GT và điện lực, nhiều ngành KT mới đã xuất hiện theo :khai thác tài nguyên hình thành trên các khu CN, khu du lịch phát triển. - Tuy nhiên ở 1 số nơi sự phát triển này đã tác động tiêu cực đến MT, đến bản sắc VH của các GV khó khăn lớn nhất trong việc khai thác KT vùng núi là độ dốc , độ chia cắt ĐH và sự thiếu dưỡng khí ở trên cao . Do đó để phát triển KT thì việc phát triển GT và điện lực là 2 điều kiện cần có trở lên. ? Ngoài khó khăn về GT . Mt vùng núi còn gây cho con người mhững khó khăn nào d6ãn tới chậm phát triển KT (dịch bệnh , sâu bọ, côn trùng, thú dữ , thiên tai,…)  Từ những khó khăn đó đã ảnh hưởng tới MT vùng núi như thế nào ? ( Cây rừng bị chặt phá, chất thải từ khai thác KS và khu nghỉ mát , ảnh hưởng đến nguồn nước , không khí , đất canh tác , bảo tồn thiên nhiên.) ? HĐKT hiện đại có ảnh hưởng tới dân tộc vùng núi. KT cổ truyền và bản sắc VH độc đáo ở vùng núi cao không?  Cho VD minh hoạa ở vùng núi nước ta. 4) Củng cố : - Câu 1,2 SGK trang 78 5) Dặn dò : - Học bài 24 , đọc SGK bài 25. - Coi lại bài từ bài 13  24 để chuẩn bị ôn tập , thi HK 1. V. Rút kinh nghiệm ___________________________________________________ ___________________________________________________ _________________________________________

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfhoat_dong_kinh_te_cua_con_1344.pdf