I – Mục tiêu:
1) Kiến thức:
- HS hiểu được các HĐKT cổ truyềnvà hiện đại của con người
trong các HM , thấy được khả năng thích ứng của con người đối
với MT.
- Biết nguyên nhân HM hoá đang mở rộng trên khắp TG và các
biện pháp cải tạo , chinh phục HM , ứng dụng vào cuộc sống.
2) Kĩ năng:rèn luyện kĩ năng phân tích ảnh ĐL và tư duy tổng
hợp
3) Thái độ: GD MT
5 trang |
Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 1284 | Lượt tải: 0
Nội dung tài liệu Giáo án địa lý lớp 7 - Bài:hoạt động kinh tế của con người ở hoang mạc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
HOẠT ĐỘNG KINH TẾ CỦA CON
NGƯỜI Ở HOANG MẠC
I – Mục tiêu :
1) Kiến thức :
- HS hiểu được các HĐKT cổ truyềnvà hiện đại của con người
trong các HM , thấy được khả năng thích ứng của con người đối
với MT.
- Biết nguyên nhân HM hoá đang mở rộng trên khắp TG và các
biện pháp cải tạo , chinh phục HM , ứng dụng vào cuộc sống.
2) Kĩ năng :rèn luyện kĩ năng phân tích ảnh ĐL và tư duy tổng
hợp
3) Thái độ : GD MT
II – Phương tiện dạy học :
- Ảnh về hoạt động cổ truyền và KT hiện đại ở các HM .
- Aûnh và tư liệu các biện páhp chống và cải tạo HM
III – Phương pháp : trực quan , đàm thoại , phát vấn , diễn
gảing , nhóm.
IV – Các bước lên lớp :
1) Ổn định
2) KT bài cũ : câu 1,2 SGk trang 63
3) Giảng :
Hoạt động 1 : HOẠT ĐỘNG KINH TẾ
Hoạt động dạy và học Ghi bảng
GV yêu cầu HS đọc thuật ngữ ốc đảo
và HM hoá trang 188 SGK.
Cho HS quan sát hình 20.1 và 20.2
và cho biết đây là HĐ KT gì ở HM?
? Tại sao ở HM trồng trọt lại phát
triển trên các ốc đảo ? trồng chù yếu
câu gì ?
? Như vậy HĐKT cổ truyền của con
người sống trong HM là gì ?
I - HOẠT ĐỘNG
KINH TẾ :
a. Hoạt động KT cổ
truyền cảu các dân tộc
sống trong HM là chăn
nuôi du mục và trồng trọt
trong các ốc đảo.
b. Hoạt động KT hiện
(Chăn nuôi trồng trọt trong các ốc
đảo )
? các vật nuôi phổ biến là gì ? ( dê,
cừu, lạc đà)
? Tại sao phải chăn nuôi du mục?
GV : do tính chất khô hạn của HM
chủ yếu chăn nuôi du mục và nuôi
các con vật phổ biến là dê, cừu, lạc
đà để lấy thịt , cho sữa, cho da, và
dùng làm sức kéo.. chuyên chở trong
các HM .
-Ngày nay nhờ tiến bộ KT con người
tiến sâu vào chinh phục khai thác
HM.
- HS quan sát hình 20.3 và 20.4 cho
biết đó là cảnh gì ? nói đến hoạt
động nào cảu HM ?
GV : cho biết việc khai thác trên HM
đại.
rất tốn kém nhưng con người vẫn cải
tạo HM bằng các giếng khoan sâu ở
các bán đảo ẢRập , Tây Nam HK,
Bắc Phi có nhiều đô thị mọc lên .
Các HĐKT HM bổ sung cho HĐ
du lịch (tổ chức các chuyến du lịch
qua HM )
Hoạt động 2 : HOANG MẠC NGÀY CÀNG MỞ
RỘNG
HS: quan sát hình 20.5 SGK và đọc
nội dung chính .
GV hướng d6ãn HS khai thác nội
dung hình cây xanh đã bị chặt
gần hết cát lấn dần vào 1 vài khu
DC .
? Hiện tượng đó xảy ra liên tục và
mở rộng trên TG , gọi là hiện tượng
II - HOANG MẠC
NGÀY CÀNG MỞ
RỘNG:
*Nguyên nhân :
- Do cát lấn, do thời kì
khô hạn kéo dài
- Do con người khai thác
cây xanh quá mức , khai
gì ? ( HM hoá)
? Dựa vào nội dung SGK hãy nêu
nguyên nhân gây ra HM hoá ?
GV chốt lại :
- Do cát lấn
- Do thời kì khô hạn kéo dài
- Do con người khai thác cây xanh
quá mức , khai thác đất bị cạn kiệt
ko được đầu tư cải tạo .
? Dựa vào Hinh 20.6 va 20.3 SGK
nêu lên 1 số biện pháp nhằm hạn chế
sự phát triển của HM
thác đất bị cạn kiệt ko
được đầu tư cải tạo .
* Biện pháp :
- Khai thác nước ngầm
bằøng giếng khoan sâu
hay bằng kênh đào .
- Trồng cây gây rừng để
chống lại cát bay và cải
tạo KH.
4) Củng cố :
Câu hỏi 1,2 SGK trang 66
5) Dặn dò :
- Học bài 20
- Đọc trước bài 21
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- hoat_dong_kinh_te_cua_con_nguoi_o_hoang_mac_4341.pdf