Giáo án địa lý lớp 7 - Bài :thực hành phân tích lược đồ dân cư và tháp tuổi

I – Mục tiêu:

1) Kiến thức: Qua tiết thực hành củng cố cho HS :

- Khái niệm MĐDS và sự phân bố DC không đồng đều trên TG.

- Các khái niệm đô thị, siêu ĐTvà sự phân bố các SĐT ở Châu

Á.

2) Kĩ năng:củng cố và nâng cao thêm 1 bước các khái niệm

sau :

- Nhận biết 1 số cách thể hiện MĐDS , phân bố DS và các

đô thị trên lược đồ DS.

- Đọc và khai thác các thông tin trên lược đồ DS.

- Đọc sự biến đổi kết cấu DS theo độ tuổi 1 địa phương qua

táhp tuổi , nhan dạng tháp tuổi .

pdf8 trang | Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 1424 | Lượt tải: 0download
Nội dung tài liệu Giáo án địa lý lớp 7 - Bài :thực hành phân tích lược đồ dân cư và tháp tuổi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
THỰC HÀNH PHÂN TÍCH LƯỢC ĐỒ DÂN CƯ VÀ THÁP TUỔI I – Mục tiêu : 1) Kiến thức : Qua tiết thực hành củng cố cho HS : - Khái niệm MĐDS và sự phân bố DC không đồng đều trên TG. - Các khái niệm đô thị, siêu ĐTvà sự phân bố các SĐT ở Châu Á. 2) Kĩ năng : củng cố và nâng cao thêm 1 bước các khái niệm sau : - Nhận biết 1 số cách thể hiện MĐDS , phân bố DS và các đô thị trên lược đồ DS. - Đọc và khai thác các thông tin trên lược đồ DS. - Đọc sự biến đổi kết cấu DS theo độ tuổi 1 địa phương qua táhp tuổi , nhan dạng tháp tuổi . - Qua các bài thực hành HS củng cố KT, kĩ năng đã học của toàn chương và biết vận dụng vào việc tìm hiểu thực tế DS Châu Á , DS một địa phương . 3) Thái độ : ý thức được về gia tăng DS và ĐTH. II – Đồ dùng dạy học : - Các hình 4.1, 4.2 ,4.3 phóng to - BĐ hành cáhnh VN - BĐ tự nhiên Châu Á III - Phương pháp : làm việc theo nhóm tổ , làm việc cá nhân , trực quan , dùng lời phát vấn. IV - Các bước lên lớp : 1) Ổn định 2) KT bài cũ : - KT phần chuan bị bài làm của HS ở nhà về BT thực hành. 3) Giảng : Hoạt động : BÀI TẬP 1 Hoạt động dạy và học Ghi bảng HS : đọc lược đồ MĐDS tỉnh Thái Bình năm 2000 : Quan sát hình 4.1 và BĐ hành chánh Vn và yêu cầu : - Đ05c tên lược đồ - Đọc bảng chú giải trong lược đồ(Có 3 thang MĐDS: < 1000, 1000 – 3000 , > 3000 người / Km² ) - Tìm màu có MĐDS cao nhất trong bản chú giải . Đọc tên những huyện hay thị xã có MĐDS cao nhất . - Tìm màu có MĐDS thấp nhất trong bảng chú giải . Đọc tên những huyện có MĐDS thấp nhất . - Xác định vị trí của tỉnh Thái Bình trên lược đồ hành chính VN. Sau khi HS làm việc , trao đổi nhóm  cử đại diện của mỗi nhóm lên trả lời I – BÀI TẬP 1 : Quan sát H.4.1: nơi có MĐDS cao nhất là thị x4 Thái Bình , MĐDS > 3000ng/km² - Nơi có MĐDS thấp nhất : huyện Tiền Hải < 1000ng/ km² theo câu hỏi SGk BT1 ( cho khoảng từ 34 nhóm lên) cả lớp lắng nghe , nhận xét và góp ý. GV : chốt ý và nhận xét. Hoạt động 2 : BÀI TẬP 2 GV : chia nhóm nhỏ ( 2 HS )  gọi bất kì từng nhóm lên làm việc. ? Hình dạng tháp tuổi có gi` thay đổi : - HS quan sát hình 4.2 , 4.3 và nhận xét tình huống ở phần đáy, phần thân, phần đỉnh tháp . Hình 4.2 Hình 4.3 - Đáy : rộng - Hẹp - Thân : thon dần về đỉnh - Phình rộng ra II -BÀI TẬP 2 : 1.Hình dáng tháp tuổi : H.4.2 : đáy rộng thân thon dần về đỉnh Số tuổi LĐ cà nam nữ đều giảm, tuổi LĐ thì nhiều hơn  trẻ nhiều hơn già  tháp trẻ. H.4.3 : đáy thu hẹp - Đỉnh : nhỏ dần - Nhọn ? Với đ² đó kết luận hình 4.2  tháp có đ² gì ? ( tháp có DS trẻ ) ? Với đ² đó kết luận hình 4.3  tháp có đ² gì ? ( tháp có DS già ) KL : sau 10 năm (1989 – 1999) DS ở TP HCM đã gìa đi Cụ thể : 1989 Nam Nữ 1999 Nam Nữ (Từ 04 tuổi ) 5% gần 5% gần 4% 3,5% Số tuổi 1989 Nam Nữ 1999 Nam Nữ đông I’ (1519t) gần 6% > 6% thân phình ra Số tuổi < LĐ giảm , nhóm LĐ tăng lên và nhiều hơn  trẻ giảm , tuổi LĐ tăng lên  tháp già KL : sau 10 năm DS Tp.HCM đã già đi 2. So sánh nhóm tuổi từ 1519 tuổi : tăng nhiều hơn. - Nhóm tuổi < tuổi LĐ ( 0  14t) giảm . < 6% < 6%  Nhóm trẻ nhiều hơn nhóm già  trẻ  Nhóm trẻ giảm , nhóm ở giữa tăng lên và nhiều hơn  già HS so sánh 2 BĐ và trả lời câu hỏi . GV kết luận :DS TP HCM đã già đi sau 10 năm và có sự thay đổi là nhóm tuổi LĐ tăng , nhóm < tuổi LĐ giảm. Hoạt động 3 : BÀI TẬP 3 Phân tích lược đồ DC Châu Á Yêu cầu HS quan sát hình 4.4 : ? Đọc tên lược đồ . ? Đọc tên các kí hiệu trong bảng chú giải để hiểu ý nghĩa và giá trị của các chấm trên lược đồ . ? Tìm trên lược đồ những nơi tập trung các III - BÀI TẬP 3 : Quan sát hình 4.4 - Những KV tập trung đông dân : ĐÁ, ĐNÁ, NÁ. - Các ĐT lớn cảu Châu A thường chấm nhỏ (500.000 người) dày đặc  đó là những nơi nào ? tập trung ở đâu cảu Châu Á ? Gợi ý : HS nên kết hợp với hình 2.1 để trả lời . Kết hợp vơi hình 3.3 và tìm trên lược đồ những chấm tròn (các SĐT ) HS đọc tên các ĐT lớn tương ứng  nơi tập trung. KL : các đô thị lớn là vùng đông dân và tập trung ở ven biển (chạy dọc các con sông lớn)  đối chiếu với BĐ tự nhiên Châu Á. nằm ở ven biển , dọc các sông lớn .Ù 4) Củng cố : - GV đánh giá kết quả TH, biểu dương những HS làm tốt , những điều lưu ý cần rèn luyện thêm. Củng cố điểm của các HS và phê bình những HS làm việc chưa tích cực . 5) Dặn dò : - Ôn lại bài TH - Chuẩn bị trước bài 5

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfthuc_hanh_phan_tich_luoc_do_dan_cu_va_thap_tuoi_6627.pdf