Giáo án địa lý lớp 7 - Bài :thực hành nhận biết đặc điểm môi trường đới ôn hoà

I –Mục tiêu:

- Qua các bài tập thực hành , HS củng cố các kiến thức cơ bản

và 1 số kĩ năng về :

+ Các kiểu KH của đới ôn hoà và nhận biết được qua ảnh ĐL.

+ Ô nhiễm KK ở đới ôn hoà và biết vẽ , đọc phân tích BĐ gia

tăng lượng khí thải độc hại

+ Cách tìm các tháng khô hạn trên BĐ KH .

II – Đồ dùng dạy học:

- Các hình trong SGK , hình A ,B ,C phóng to và các ảnh về

3 loại rừng ở đới ôn hoà.

pdf5 trang | Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 1645 | Lượt tải: 0download
Nội dung tài liệu Giáo án địa lý lớp 7 - Bài :thực hành nhận biết đặc điểm môi trường đới ôn hoà, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
THỰC HÀNH NHẬN BIẾT ĐẶC ĐIỂM MÔI TRƯỜNG ĐỚI ÔN HOÀ I – Mục tiêu : - Qua các bài tập thực hành , HS củng cố các kiến thức cơ bản và 1 số kĩ năng về : + Các kiểu KH của đới ôn hoà và nhận biết được qua ảnh ĐL. + Ô nhiễm KK ở đới ôn hoà và biết vẽ , đọc phân tích BĐ gia tăng lượng khí thải độc hại + Cách tìm các tháng khô hạn trên BĐ KH . II – Đồ dùng dạy học : - Các hình trong SGK , hình A ,B ,C phóng to và các ảnh về 3 loại rừng ở đới ôn hoà. III – Phương pháp : - Trực quan , nho`m , dùng lời , phân tích . IV – Các bước lên lớp : 1) Ổn định 2) KT bài cũ : Dựa vào hình 13.1 , nêu tên và xác định vị trí của các kiểu MT ở đới ôn hoà . Nêu đặc điểm KH của MT ôn đới HD, ôn đới lục địa , MT ĐTH 3) Giảng : Hoạt động 1 : BÀI TẬP 1 Hoạt động dạy và học Ghi bảng Cho HS quan sát hình A ,B ,C trên SGK trang 59 và trả lời câu hỏi : ? Biểu đồ A,B.C có điểm gì mới và khác BĐ KH đã học ở các bài trước . Chia lớo thành 4 nhóm : N1 : Biểu đồ A ,C N2 : A,B N3 : B,C N4 : C,B Theo nội dung câu hỏi : ? Nhiệt độ cao nhất vào mùa hạ là BÀI TẬP 1 : A : nhiệt độ ko quá 10°C vào mùa Hạ, có 9 tháng nhiệt độ xuống < 0°C, mùa đông lạnh đến – 30°C LM : ít, tháng nhiều nhất ko quá 50 mm, và có 9 táhng mưa dưới dạng tuyết rơi, mưa nhiều vào mùa Hạ  bao nhiêu độ, tháng mấy ? ? Nhiệt độ thấp nhất vào mùa đông là bao nhiêu độ , tháng mấy ? ? Lượng mưa các tháng trong năm chủ yếu tập trung vào mùa nào ? Có hiện tượng gì xảy ra ?  thuộc kiểu KH nào ? - HS làm việc theo nhóm - Các nhóm làm việc , còn lại cả lớp nghe. Nận xét và cho ý kiến . - GV chốt ý và cho HS ghi nội dung phần làm bài trên bảng vào tập. kiểu KH ôn đới lục địa vùng gần cực. B : Nhiệt độ lên đến 25°C vào mùa Hạ , mùa đông ấm áp 10°C LM : mùa Hạ khô hạn , mưa Thu Đông  kiểu KH Địa Trung Hải. C : nhiệt độ mùa đông ấm , mùa Hạ mát < 15°C LM : mưa quanh năm tháng thấp nhất 40 mm , cao nhất trên 170 mm  kiểu KH ôn đới HD. Hoạt động 2 : BÀI TẬP 2 - HS kể tên các kiểu rừng ở ôn đới BÀI TẬP 2 : và đặc điểm KH ứng với từng miểu rừng . - Hs quan sát hình 59 , 60 và dùng phương pháp vấn đáp trả lời nội dung câu hỏi SGK. GV : cho HS biết ở Canada có cây Phong đỏ , được coi là biểu tượng của nước Canada có mặt trên lá Quốc Kì: lá Phong trên nền tuyết trắng  cây phong là cây lá rộng. - Rừng lá kim ở Thuỵ Điển. - Rừng lá rộng ở Pháp - Rừng hỗn giao Phong và Thông ở Canada. Hoạt động 3 : BÀI TẬP 3 Hs đọc nội dung BT3 GV hướng dẫn HS vẽ biểu đồ cột trên hệ trục toạ độ . - Trục tung : đơn vị phần triệu  chiều cao cột : căn cứ vào số liệu cao nhất của đề bài và làm tròn số . qui định 1ô = 100 BÀI TẬP 3 : Nguyên nhân : do sản xuất CN và do tiêu dùng chất đốt ngày càng gia tăng. - Trục hoành : năm Cách 2 ô = 1 đơn vị năm ? Nêu nguyên nhân của sự gia tăng đó ? GV : kiểm tra phần thực hành cảu HS , nhận xét. Ngoài ra còn có cách vẽ BĐ trên bằng phương pháp vẽ đồ thị . 275 312 335 355 0 50 100 150 200 250 300 350 400 1840 1957 1980 1997 BIỂU ĐỒ VỀ SỰ GIA TĂNG LƯỢNG CO2 TRONG KK TỪ NĂM 1840 - 1997 4) Củng cố : ôn lại các kiến thức cơ bản để nhận biết vể đặc điểm KH cảu đới ôn hoà và ôn lại cách vẽ BĐ 5) Dặn dò : tập vẽ lại BĐ, đọc SGK bài 19

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfthuc_hanh_nhan_biet_dac_diem_moi_truong_doi_on_hoa_1342.pdf
Tài liệu liên quan