I – Mục tiêu:
1) Kiến thức:
-Nắm sơ qua nguyên nhân hình thành gió mùa ở đới nóng và
đặc điểm cuả gió mùa mùa hạ , gió mùa mùa đông.
-Nắm được 2 đặc điểm cơ bản của MT NĐ GM . Đặc điểm này
chi phối thiên nhiên và hoạt động của con người theo nhịp điệu
của gió mùa.
- Hiểu được MT NĐ GM là MT đặc sắc và đa dạng ở đới nóng.
2) Kĩ năng:
- Rèn luyện cho HS kĩ năng đọc BĐ, ảnh ĐL , BĐ nhiệt độ và
LM , nhận biết KH NĐ GM qua BĐ.
3) Thái độ: Yêu thiên nhiên, yêu đất nước .
GD ý thức bảo vệ MT.
6 trang |
Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 1278 | Lượt tải: 0
Nội dung tài liệu Giáo án địa lý lớp 7 - Bài : MÔI TRƯỜNG NHIỆT ĐỚI GIÓ MÙA, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MÔI TRƯỜNG NHIỆT ĐỚI GIÓ
MÙA
I – Mục tiêu :
1) Kiến thức :
- Nắm sơ qua nguyên nhân hình thành gió mùa ở đới nóng và
đặc điểm cuả gió mùa mùa hạ , gió mùa mùa đông.
- Nắm được 2 đặc điểm cơ bản của MT NĐ GM . Đặc điểm này
chi phối thiên nhiên và hoạt động của con người theo nhịp điệu
của gió mùa.
- Hiểu được MT NĐ GM là MT đặc sắc và đa dạng ở đới nóng.
2) Kĩ năng :
- Rèn luyện cho HS kĩ năng đọc BĐ, ảnh ĐL , BĐ nhiệt độ và
LM , nhận biết KH NĐ GM qua BĐ.
3) Thái độ : Yêu thiên nhiên, yêu đất nước .
GD ý thức bảo vệ MT.
II – Đồ dùng dạy học :
- BĐ KH VN
- BĐ KH Châu Á hoặc TG
- Các tranh ảnh về các loại cảnh quan nhiệt đới gió mùa ,
rừng ngập mặn , rừng thông ,….
III – Phương pháp : trực quan , phát vấn , phân tích , dùng lời ,
thảo luận nhóm .
IV – Các bước lên lớp :
1) Ổn định
2) KT bài cũ :
- Câu 1 ,2 ,3 SGK / 22
- Sửa BT câu 4
3) Giảng :
Hoạt động 1 : KHÍ HẬU
Hoạt động dạy và học Ghi bảng
GV : giới thiêu cho HS xác định khu vực
KH NĐ GM trên hình 5.1
HS : quan sát Hình 7.1 ,7.2 ,7.3 , 7.4
Chia nhóm .
N1: Quan sát hình 7.1 , 7.2 , nhận xét :
I - KHÍ HẬU :
Nam Á và Đông
Nam Á … con người
(SGK)
- Hướng gió
- Nguyên nhân GM mùa hạ , GM mùa
đông ở khu vực ĐNÁ và NÁ.
N2 : từ phân tích nhận xét trên em hãy
giải thích tại sao ở KV này lại có LM #
nhau giữa mùa hạ và mùa đông ?
- Hãy liên hệ thời tiết mùa hạ , mùa
đông ở VN
N3 : Đọc và phân tích BĐ KH hình 7.3 ,
7.4 :
+ Nhiệt độ tháng cao nhất , thấp nhất ,
biên độ nhiệt ?
+ LM cao nhất, thấp nhất .
N4 : So sánh sự # nhau , giống nhau về
nhiệt độ , LM của HN và MumBai ( Ấn
Độ ) Rút ra đặc điểm của KH nhiệt đới
GM.
HS: các nhóm trình bày , cả lớp nhận xét
, bổ sung và góp ý.
GV : chuẩn xác và tóm tắt đặc điểm KH
NĐ GM và ảnh hưởng của nó tới sx nông
nghiệp .
NĐ GM có tính chất thất thường , thể
hiện :
+ Mùa mưa có năm đến sớm, có năm
đến muộn .
+ LM tuy nhiều nhưng không đều giữa
các năm .
+ GM mùa đông có năm tới sớm , có
năm tới muộn , có năm rét nhiều , có năm
rét ít.
Hoạt động 2 : CÁC ĐẶC ĐIỂM KHÁC CỦA MÔI
TRƯỜNG
GV : hướng dẫn HS quan sát hình 7.5 và
7.6
II - CÁC ĐẶC
ĐIỂM KHÁC CỦA
? Qua hình 7.5 , 7.6 em có nhận xét gì
về màu sắc , cảnh thiên nhiên qua 2 mùa
ở địa điểm trên .
+ Mùa mưa : rừng cao su lá xanh tươi ,
mượt mà
+ Mùa khô : rừng cao su lárụng nay ,
cây khô lá vàng .
? Quan sát cảnh rừng ở MT NĐ GM em
có nhận xét gí ? (tính đa dạng)
? Kể tên các kiểu rừng trong MT ND(
GM ?
? Tại sao có các kiểu rừng như vậy ?
( Do LM , sự phân bố LM không đều
trong năm )
? Với đạc điểm KH NĐ GM đã tạo điều
kiện cho TV , cây trồng phát triển như
thế nào ? Con người tập trung sinh
si61ng ở đây như thế nào ? tại sao DC
MÔI TRƯỜNG
- Đa dạng và phong
phú : có nhiều kiểu
rừng , nhiều loài ĐV
sinh sống .
- Nam Á … trên TG
(SGK)
lại tập trung đông ?
(thích hợp trồng nhiều loại cây LT và
cây CN nhiệt đới thu hút nhiều LĐ và
nuôi sống được nhiều người )
Liên hệ tới VN : tính chất NĐ GM này
đã đem lại những thuận lợi và khó khăn
gì đối với sx NN.
GV kết luận : MT đa dạng và phong
phú nhất của đới nóng , là nơi tập trung
đông dân nhất TG .
4) Củng cố :
- Câu 1,2 SGK trang 25
5) Dặn dò :
– Học bài 7
– Đọc SGK bài 8
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- moi_truong_nhiet_doi_gio_mua_3791.pdf