I – Mục tiêu:
1) Kiến thức:
HS hiểu rỏ vị trí . giới hạn Trung và NM
-Đặc điểm dân cư Trung và NM , nền văn hoá Latinh
2) Kỹ năng: đọc và phân tích LĐ để tìm ra vị trí ĐL , đặc
điểm ĐH Trung và NM
II – Đồ dùng dạy học:
- BĐ tự nhiên Trung và NM
- Lược đồ các đô thị CMĩ
6 trang |
Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 1347 | Lượt tải: 0
Nội dung tài liệu Giáo án địa lý lớp 7 - Bài: dân cư –xã hội trung và nam mĩ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
DÂN CƯ – XÃ HỘI TRUNG VÀ
NAM MĨ
I – Mục tiêu :
1) Kiến thức :
HS hiểu rỏ vị trí . giới hạn Trung và NM
- Đặc điểm dân cư Trung và NM , nền văn hoá Latinh
2) Kỹ năng : đọc và phân tích LĐ để tìm ra vị trí ĐL , đặc
điểm ĐH Trung và NM
II – Đồ dùng dạy học :
- BĐ tự nhiên Trung và NM
- Lược đồ các đô thị CMĩ
III – Phương pháp : trực quan , phát vấn, diễn giảng , nhóm.
IV – Các bước lên lớp :
1) Ổn định :
2) Kiểm tra bài cũ :
- Tại sao Trung và NM lại có nay đủ các đới KH ? đó là
những đới KH nào ?
- Trình bày các kiểu MT ở Trung và NM .
3) Giảng :
Hoạt động 1 : LỊCH SỬ
Hoạt động dạy và học Ghi bảng
MT HS quá trình đấu tranh trong quá
khứ và giành độc lập ?
GV yêu cầu HS đọc SGK mục 1
? Qua nội dung SGK và sự hiểu biết của
mình cho biết lịch sử T và NM chia làm
mấy thời kì lớn ? cho biết nét chính
trong nội dung từng thời kì ?
* Có 4 thời kì :
- Trước 1492 : người Anhđiêng sinh
sống
- Từ 1492 TK 16 : xuất hiện luồng
nhập cư TBN , BĐN đưa người CPhi
sang.
I - LỊCH SỬ :
- Các nước Trung và
NM cùng chung LS
đấu tranh lâu dài
giành độc lập.
- Hiện nay các nước
trong khu vực đoàn
- Từ TK 16 19 : thực dân TBN, BĐN
đô hộ xâm chiếm .
- Từ đầu TK 19 : bắt đầu đấu tranh giành
độc lập
GV nhận xét , bổ sung
Hiện nay các nước T và NM sát cánh
đấu tranh chống sự chèn ép , bóc lột cảu
các công ty TB nước ngoài , đặc biệt là
HK . Do gần 50% tổng số hàng hoá của
KV là traqo đổi với HK , bị HK chi phối
gái cả các vật phẩm trao đổi , vì vậy KT
các nước T và NM bị thiệt hại lớn .
Các nước T và NM càng đấu tranh đòi
hỏi buôn bán bình đẳng , tiến tới xây
dựng 1 trật tự KT Quốc Tế mới. Nhiều
tổ chức kiên kết KT khuh vực đã được
tàhnh lập như : hệ thống KT Mĩ Latinh ,
hiệp ước Anđét , …. Nhằm giúp đỡ nhau
kết đấu tranh thoát
khỏi sự lệ thuộc vào
HK.
cùng phát triển .
Hoạt động 2 : DÂN CƯ VÀ ĐÔ THỊ
MT HS nắm đặc điểm dân cư nền
văn hoá ?
? Dựa vào H 35.2 cho biết khái quát
lịch sử nhập cư vào T và NM .
( luồng nhập cư của người TBN và
BĐN , chủng tộc Nêgrôit, Môngôloit co
.)å
Cho biết :
? Sự hình thành dân cư gắn liền với sự
hình thành chủng tộc người lai và nền
VH Mĩ Latinh độc đáo tạo điều kiện
cho các QG trong KV xoá bỏ tệ phân
biệt chủng tộc .
II – DÂN CƯ VÀ
ĐÔ THỊ
- Phần lớn là người lai
có nền VH Latinh độc
đáo do sự kết hợp từ 3
dòng VH : Anhđiêng,
Ohi va Âu .
- Dân cư phân bố ko
đều.
- Chủ yếu : tập trung ở
ven biển, cửa sông và
trên các cao nguyên.
- Thưa thớt ở càc vùng
? Thực tế ngày nay tàhnh phân dân cư T
và NM là người gì ? Có nền VH nào ?
nguồn gốc cảu nền VH đó như thế nào ?
? Tình hình phân bố DC T và NM có gì
giống và khác với phân bố DC BM?
? Tại sao dân cư sống thưa thớt trên 1
số vùng của CM ?
trong nội địa
Sụ phân bố DC phụ
thuộc vào điều kiện khí
hậu , địa hình của MT
sinh sống .
- Dân cư có tỷ lệ gia
tăng tự nhiên cao (
1,7%)
4) Củng cố :
- Câu 1,2 SGK .
5) Dặn dò :
- Học bài 43
- Đọc SGK bài 44.
6/ Rút kinh nghiệm:
- Cần mở rộng kiến thức về loch sử dân cư và xã hội hơn nữa
để HS hiểu biết thêm
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- dan_cu1_5895.pdf