I –Mục tiêu :
1) Kiến thức:
-HS hiểu được sự khác nhau giữa LĐ và châu lục ,
TG có 6 lục địa và 6 Châu Lục .
-Hiểu những khái niẹ6m kiến thức cần thiết để phân
biệt được 2 nhóm nước phát triển và đang phát triển.
2) Kỹ năng:
Rèn luyện thêm khái niệm đọc BĐ, phân tích , so
sánh , số liệu thống kê.
II – Đồ dùng dạy học:
-BĐ TNTG
-Bảng số liệu thống kê trang 81
6 trang |
Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 1547 | Lượt tải: 0
Nội dung tài liệu Giáo án địa lý lớp 7 - Bài 25: THẾ GIỚI RỘNG LỚN VÀ ĐA DẠNG, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo án địa lý lớp 7 - Bài 25 :
THẾ GIỚI RỘNG LỚN VÀ ĐA DẠNG
I – Mục tiêu :
1) Kiến thức :
- HS hiểu được sự khác nhau giữa LĐ và châu lục ,
TG có 6 lục địa và 6 Châu Lục .
- Hiểu những khái niẹ6m kiến thức cần thiết để phân
biệt được 2 nhóm nước phát triển và đang phát triển.
2) Kỹ năng :
Rèn luyện thêm khái niệm đọc BĐ, phân tích , so
sánh , số liệu thống kê.
II – Đồ dùng dạy học :
-BĐ TNTG
-Bảng số liệu thống kê trang 81
III – Phương pháp :
Trực quan , phát vấn , so sánh.
IV – Các bước lên lớp :
1) Ổn định
2) Kiểm tra bài cũ :(6')
- Trên TĐ có mấy LĐ .Hãy kể tên các LĐ và chỉ
trên BĐTNTG , LĐ nào lớn nhất, LĐ nào nhỏ
nhất.
3) Giảng :
Hoạt động 1 : CÁC LỤC ĐỊA VÀ
CÁC CHÂU LỤC
Hoạt động dạy và học Ghi bảng
GV giới thiệu ranh giới 1 số
Châu Lục và LĐ trên BĐ TNTG
? Hãy cho biết CL và LĐ có điểm
giống và khác nhau như thế nào?
I - CÁC LỤC
ĐỊA VÀ CÁC
CHÂU LỤC :
- Lục đại là khối
+ Giống nhau : cả 2 đều có biển
và ĐD bao quanh
+ Khác nhau :
? Dựa vào cơ sở nào để phân
biệt LĐ và CL?
- Sự phân chia LĐ dựa vào mặt tự
nhiên
- Sự phân chia CL dựa vào mặt
LS, KT .
? Vận dụng khái niệm LĐ , CL
và quan sát trên BĐ TNTG . Xác
định vị trí , giới hạn 6 CL, nêu
tên các ĐD bao quanh từng LĐ ?
? Một LĐ gồm có 2 CL đó là LĐ
nào ? ( LĐ Á – Au Châu Á +
Châu Âu)
? Châu Lục nào gồm 2 LĐ ? (
đất liền rộng lớn
có biển và đại
dương bao quanh.
- Châu lục bao
gồm càc lục địa
và các đảo thuộc
lục địa đó.
Châu Mỹ LĐ Bắc Mỹ + Nam
Mỹ)
? Châu Lục nào nằm dưới lớp
băng đóng băng? ( Châu Nam
Cực)
? Một Châu Lục lớn bao quanh
lấy 1 LĐ ?
( Châu Đại Dương bao quanh
LĐ Ôxtrâylia)
Hoạt động 2 : CÁC NHÓM NƯỚC
TRÊN THẾ GIỚI
GV giới thiệu khái niệm chỉ số
phát trei63n con người HDI : là
sự kết hợp của 3 thành phần : tuổi
thọ , trình độ học vấn và thu nhập
bình quân đầu người.
II - CÁC
NHÓM NƯỚC
TRÊN THẾ
GIỚI :
- Dựa vào 3 chỉ
HS đọc SGK mục 2 và trả lời
câu hỏi .
Hãy cho biết để phân loại và
đánh giá sự phát triển KT XH
từng nước , từng CL dựa vào chỉ
tiêu gì ?
- Dựa vào các chỉ tiêu cách phân
loại các QG như thế nào?
+ Nước phát tirển : > 20.000
USD/năm , HDI : 0,7 1. Tỷ lệ
tử vong của trẻ em thấp.
+ Nước đang phát triển : <
20.000 USD/năm , HDI : < 0,7 .
Tỷ lệ tử vong của trẻ em cao .
- Ngoài ra còn cách chia nào khác
( căn cứ vào cơ cấu KT)
Nước CN , nước NN
tiêu để phân loại
các QG :
+ Thu nhập bình
quân theo đầu
người.
+ Tỷ lệ tử vong
của trẻ em.
+ Chỉ số phát triển
con người.
- Chia làm 2
nhóm nước :
+ Phát triển
+ Đang phát
trei63n , ngàoi ra
dựa vào cơ cấu
KT nước CN
Liên hệ đối chiếu các chỉ tiêu
VN thuộc nhóm nước nào?
4) Củng cố :
- Làm BT 2 SGK
5) Dặn dò :
- Học bài 25, đọc trước bài 26
- Trả lời câu 1 SGK
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 36_7653.pdf