Giáo án địa lý lớp 7 - Bài 25: THẾ GIỚI RỘNG LỚN VÀ ĐA DẠNG

I –Mục tiêu :

1) Kiến thức:

-HS hiểu được sự khác nhau giữa LĐ và châu lục ,

TG có 6 lục địa và 6 Châu Lục .

-Hiểu những khái niẹ6m kiến thức cần thiết để phân

biệt được 2 nhóm nước phát triển và đang phát triển.

2) Kỹ năng:

Rèn luyện thêm khái niệm đọc BĐ, phân tích , so

sánh , số liệu thống kê.

II – Đồ dùng dạy học:

-BĐ TNTG

-Bảng số liệu thống kê trang 81

pdf6 trang | Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 1547 | Lượt tải: 0download
Nội dung tài liệu Giáo án địa lý lớp 7 - Bài 25: THẾ GIỚI RỘNG LỚN VÀ ĐA DẠNG, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo án địa lý lớp 7 - Bài 25 : THẾ GIỚI RỘNG LỚN VÀ ĐA DẠNG I – Mục tiêu : 1) Kiến thức : - HS hiểu được sự khác nhau giữa LĐ và châu lục , TG có 6 lục địa và 6 Châu Lục . - Hiểu những khái niẹ6m kiến thức cần thiết để phân biệt được 2 nhóm nước phát triển và đang phát triển. 2) Kỹ năng : Rèn luyện thêm khái niệm đọc BĐ, phân tích , so sánh , số liệu thống kê. II – Đồ dùng dạy học : -BĐ TNTG -Bảng số liệu thống kê trang 81 III – Phương pháp : Trực quan , phát vấn , so sánh. IV – Các bước lên lớp : 1) Ổn định 2) Kiểm tra bài cũ :(6') - Trên TĐ có mấy LĐ .Hãy kể tên các LĐ và chỉ trên BĐTNTG , LĐ nào lớn nhất, LĐ nào nhỏ nhất. 3) Giảng : Hoạt động 1 : CÁC LỤC ĐỊA VÀ CÁC CHÂU LỤC Hoạt động dạy và học Ghi bảng GV giới thiệu ranh giới 1 số Châu Lục và LĐ trên BĐ TNTG ? Hãy cho biết CL và LĐ có điểm giống và khác nhau như thế nào? I - CÁC LỤC ĐỊA VÀ CÁC CHÂU LỤC : - Lục đại là khối + Giống nhau : cả 2 đều có biển và ĐD bao quanh + Khác nhau : ? Dựa vào cơ sở nào để phân biệt LĐ và CL? - Sự phân chia LĐ dựa vào mặt tự nhiên - Sự phân chia CL dựa vào mặt LS, KT . ? Vận dụng khái niệm LĐ , CL và quan sát trên BĐ TNTG . Xác định vị trí , giới hạn 6 CL, nêu tên các ĐD bao quanh từng LĐ ? ? Một LĐ gồm có 2 CL đó là LĐ nào ? ( LĐ Á – Au  Châu Á + Châu Âu) ? Châu Lục nào gồm 2 LĐ ? ( đất liền rộng lớn có biển và đại dương bao quanh. - Châu lục bao gồm càc lục địa và các đảo thuộc lục địa đó. Châu Mỹ  LĐ Bắc Mỹ + Nam Mỹ) ? Châu Lục nào nằm dưới lớp băng đóng băng? ( Châu Nam Cực) ? Một Châu Lục lớn bao quanh lấy 1 LĐ ? ( Châu Đại Dương bao quanh LĐ Ôxtrâylia) Hoạt động 2 : CÁC NHÓM NƯỚC TRÊN THẾ GIỚI GV giới thiệu khái niệm chỉ số phát trei63n con người HDI : là sự kết hợp của 3 thành phần : tuổi thọ , trình độ học vấn và thu nhập bình quân đầu người. II - CÁC NHÓM NƯỚC TRÊN THẾ GIỚI : - Dựa vào 3 chỉ HS đọc SGK mục 2 và trả lời câu hỏi . Hãy cho biết để phân loại và đánh giá sự phát triển KT XH từng nước , từng CL dựa vào chỉ tiêu gì ? - Dựa vào các chỉ tiêu cách phân loại các QG như thế nào? + Nước phát tirển : > 20.000 USD/năm , HDI : 0,7  1. Tỷ lệ tử vong của trẻ em thấp. + Nước đang phát triển : < 20.000 USD/năm , HDI : < 0,7 . Tỷ lệ tử vong của trẻ em cao . - Ngoài ra còn cách chia nào khác ( căn cứ vào cơ cấu KT) Nước CN , nước NN tiêu để phân loại các QG : + Thu nhập bình quân theo đầu người. + Tỷ lệ tử vong của trẻ em. + Chỉ số phát triển con người. - Chia làm 2 nhóm nước : + Phát triển + Đang phát trei63n , ngàoi ra dựa vào cơ cấu KT nước CN  Liên hệ đối chiếu các chỉ tiêu  VN thuộc nhóm nước nào? 4) Củng cố : - Làm BT 2 SGK 5) Dặn dò : - Học bài 25, đọc trước bài 26 - Trả lời câu 1 SGK

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdf36_7653.pdf