Giáo án điạ lý lớp 10 -Tác động của nội lực dẫn đến địa hình bề mặt trái đất

- Mục tiêu:

Giúp học sinh:

- Nắm được khái niệm nội lực, nguyên nhân sinh ra nội lực.

- Phân tích được tác động của vận động theo phương thẳng đứng, phương nằm ngang đến địa hình bề mặt trái đất.

- Quan sát và nhận biết được kết quả của các vận động kiến tạo đến địa hình bề mặt trái đất qua tranh ảnh.

II- Phương pháp dạy học:

- Phương pháp thuyết trình, đàm thoại gợi mở, phương pháp trực quan.

- Học sinh làm việc theo cá nhân.

 

doc5 trang | Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 1307 | Lượt tải: 0download
Nội dung tài liệu Giáo án điạ lý lớp 10 -Tác động của nội lực dẫn đến địa hình bề mặt trái đất, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 8: tác động của nội lực dẫn đến địa hình bề mặt trái đất I- Mục tiêu: Giúp học sinh: - Nắm được khái niệm nội lực, nguyên nhân sinh ra nội lực. - Phân tích được tác động của vận động theo phương thẳng đứng, phương nằm ngang đến địa hình bề mặt trái đất. - Quan sát và nhận biết được kết quả của các vận động kiến tạo đến địa hình bề mặt trái đất qua tranh ảnh. II- Phương pháp dạy học: - Phương pháp thuyết trình, đàm thoại gợi mở, phương pháp trực quan. - Học sinh làm việc theo cá nhân. III- Tiến trình lên lớp: 1- ổn định lớp. 2- Bài cũ - Cấu trúc của vỏ trái đất, phân biệt vỏ trái đất với thạch quyển. - Nội dung cơ bản của thuyết kiến tạo mảng. 3- Bài mới. Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung chính - Giáo viên giới thiệu bài mới: Nội lực có vai trò quan trọng trong việc hình thành lục địa, đại dương và các dạng địa hình. - Hoạt động 1: Học sinh nghiên cứu kênh chữ mục I. Nêu khái niệm nội lực, nguyên nhân sinh ra nội lực - Hoạt động 2: Dựa vào sách giáo khoa, vốn hiểu biết, cho biết tác động của nội lực đến địa hình bề mặt trái đất thông qua những vận động nào ? - Giáo viên nêu về tác động của vận động kiến tạo. Những vận động này có thể theo chiều thẳng đứng hay chiều nằm ngang ? - Hoạt động 3: Học sinh trả lời câu hỏi + Vận động theo phương thẳng đứng là gì ? + Kết quả ? - Hoạt động 4: Nghiên cứu hình 8.1, cho biết hiện tượng uốn nếp. Kết quả ? - Hoạt động 5: Nghiên cứu sách giáo khoa hình 8.3, cho biết hiện tượng đứt gãy xảy ra ở vùng nào ? Kết quả ? - Khái niệm địa hào, địa lũy (rút ra từ hình 8.3). Trả lời câu hỏi mục b. - Giáo viên kết luận: Vận động theo phương thẳng đứng làm mở rộng hay thu hẹp diện tích lục địa hay biển. Vận động theo phương nằm ngang sinh ra hiện tượng uốn nếp, đứt gãy. Liên quan đến nó là hoạt động động đất hay núi lửa. I- Nội lực - Nội lực là lực phát sinh từ bên trong trái đất. - Nguồn năng lượng sinh ra nội lực chủ yếu là nguồn năng lượng ở trong lòng đất. II- Tác động của nội lực Thông qua các vận động kiến tạo làm cho lục địa được nâng lên hay hạ xuống. Các lớp đất đá bị uốn nếp hay đứt gãy ? 1- Vận động theo phương thẳng đứng - Là vận động nâng lên hay hạ xuống của vỏ trái đất theo phương thẳng đứng - Diễn ra trên một diện tích lớn và diễn ra chậm. - Bộ phận lục địa nơi này được nâng lên, nơi kia bị hạ xuống sinh ra hiện tượng biển tiến và biển thoái. 2- Vận động theo phương nằm ngang - Làm cho vỏ trái đất bị nén ép ở khu vực này, tách dãn ở khu vực kia gây ra hiện tượng uốn nếp, đứt gãy. a/ Hiện tượng uốn nếp - Hiện tượng các lớp đá bị uốn thành nếp nhưng không bị phá vỡ tính liên tục do lực nén ép theo phương nằm ngang - Kết quả: + Tạo thành các nếp uốn, các dãy núi uốn nếp. + Chỉ xảy ra ở vùng đá có độ dẻo cao. b/ Hiện tượng gãy: - Hiện tượng các lớp đá bị đứt gãy do vận động kiến tạo theo phương nằm ngang - Kết quả: + Đá bị gãy và chuyển dịch ngược hướng + Tạo ra các địa hào, địa lũy, thung lũng. + Xẩy ra ở vùng đá cứng. 4- Đánh giá: Học sinh hoàn thành bảng sau Vận động kiến tạo Khái niệm Tác động của vận động đến địa hình 5- Hoạt động nối tiếp: Làm câu hỏi sách giáo khoa.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • doc1_dia_ly_lop_10_bai_8_8589.doc