I- MỤC TIÊU BÀI HỌC:
Sau bài học, học sinh cần:
1. Về kiến thức
- Biết được vai trò, đặc điểm sản xuất và phân bố của ngành công
nghiệp cơ khí, điện tử, tin học và công nghiệp hóa chất.
- Hiểu được vai trò, đặc điểm phân bố của công nghiệp sản xuất
hàng tiêu dùng, công nghiệp thực phẩm
2. Về kĩ năng
- Phân biệt được các phân ngành của công nghiệp cơ khí, điện tử,
tin học, công nghiệp hóa chất cũng như sản xuất hàng tiêu dùng và
công nghiệp thực phẩm
- Biết phân tích và nhận xét lược đồ sản xuất ô tô và máy thu hình
3. Về kĩ năng
- Nhận thức được tầm quan trọng của các ngành công nghiệp cơ
khí, điện tử, tin học, hóa chất trong sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện
đại hóa ở Việt Nam và công nghiệp sản xuất hàng tiêu dùng, công
nghiệp thực phẩm
- Thấy được những thuận lợi và khó khăn của các ngành này ở
nước ta và địa phương.
9 trang |
Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 1198 | Lượt tải: 1
Nội dung tài liệu Giáo án địa lý - Địa lý các ngành công nghiệp (tiếp theo), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐỊA LÝ CÁC NGÀNH CÔNG NGHIỆP (TIẾP THEO)
I- MỤC TIÊU BÀI HỌC:
Sau bài học, học sinh cần:
1. Về kiến thức
- Biết được vai trò, đặc điểm sản xuất và phân bố của ngành công
nghiệp cơ khí, điện tử, tin học và công nghiệp hóa chất.
- Hiểu được vai trò, đặc điểm phân bố của công nghiệp sản xuất
hàng tiêu dùng, công nghiệp thực phẩm
2. Về kĩ năng
- Phân biệt được các phân ngành của công nghiệp cơ khí, điện tử,
tin học, công nghiệp hóa chất cũng như sản xuất hàng tiêu dùng và
công nghiệp thực phẩm
- Biết phân tích và nhận xét lược đồ sản xuất ô tô và máy thu hình
3. Về kĩ năng
- Nhận thức được tầm quan trọng của các ngành công nghiệp cơ
khí, điện tử, tin học, hóa chất trong sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện
đại hóa ở Việt Nam và công nghiệp sản xuất hàng tiêu dùng, công
nghiệp thực phẩm
- Thấy được những thuận lợi và khó khăn của các ngành này ở
nước ta và địa phương.
II- THIẾT BỊ DẠY HỌC:
Bản đồ công nghiệp thế giới
III- PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC:
- Thảo luận theo nhóm, lớp
- Sử dụng kênh chữ, sơ đồ, lược đồ.
IV- HOẠT ĐỘNG LÊN LỚP:
1- Ổn định lớp.
2- Bài cũ.
3- Giáo viên giới thiện bài mới.
Hoạt động của giáo viên
và học sinh
Nội dung chính
- Giáo viên:
+ Công nghiệp cơ khí là
III- Công nghiệp cơ khí
"quả tim" của ngành
công nghiệp nặng. Công
nghiệp điện tử và tin
học được xếp hàng đầu
trong các ngành công
nghiệp thế kỷ 21 - công
nghiệp hiện đại
+ Công nghiệp hóa chất
là ngành CN mũi nhọn
Sau đây ta sẽ xét 3
ngành CN quan trọng
này:
- Hoạt động 1: Giáo
viên chia nhóm, bàn
+ Nhóm 1: CN cơ khí
+ Nhóm 2: CN điện tử,
tin học
+ Nhóm 3: Công nghiệp
hóa chất
+ Nhóm 4: Liên hệ Việt
Nam
Theo các nội dung kẻ ở
bảng
+ Vai trò từng ngành
+ Phân loại
+ Phân bố
- Học sinh làm vào giấy,
gọi đại diện trình bày
kết quả
- Giáo viên bổ sung,
củng cố
+ CN cơ khí ở Việt
Nam có: Trung tâm cơ
khí ở Hà Nội, TP. Hồ
CN cơ khí
CN điện
tử,
tin học
CN hóa
chất
Vai
trò
- Chủ đạo
trong việc
thực hiện
cuộc cách
mạng
khoa học
kỹ thuật,
nâng cao
năng suất
lao động
cải thiện
- Ngành
kinh tế
mũi nhọn
của nhiều
nước
- Thước
đo trình
độ phát
triển kinh
tế, kỹ
thuật của
- Ngành
kinh tế
mũi nhọn
vì ứng
dụng rộng
rãi vào
sản xuất
đời sống
- Cung
cấp phân
bón, thuốc
Chí Minh, Thái Nguyên
(động cơ điện, quạt, lắp
ráp tivi, xe máy)
+ CN điện tử, tin học ở
nước ta chưa có khả
năng cạnh tranh
+ CN hóa chất: Ngành
mũi nhọn giai đoạn
2001 - 2010
- Hoạt động 2 (cá nhân):
Qua 5 ngành công
nghiệp đã học, em có
nhận xét gì về vai trò,
tình hình sản xuất, phân
bố của chúng ?
đời sống
con người
- Quả tim
của ngành
công
nghiệp
nặng
mọi quốc
gia
trừ sâu,
thực hiện
quá trình
hóa học
hóa, tăng
trưởng
sản xuất
Phân
loại
- Cơ khí,
thiết bị
toàn bộ:
Máy có
khối
lượng,
kích
thước lớn
- Cơ khí
máy công
- Máy
tính
- Thiết bị
điện tử
- Điện tử
tiêu dùng
- Thiết bị
viễn
thông
- Hóa chất
cơ bản
- Hóa chất
tổng hợp
- Hóa dầu
- Hoạt động 3 (cá nhân):
Học sinh dựa vào sách
giáo khoa, vốn hiểu
biết, nêu vai trò của
công nghiệp sản xuất
hàng tiêu dùng.
- Ngành nào được coi là
chủ đạo ? Phân bố ở
những nước nào là chủ
yếu ? Vì sao ?
- Liên hệ Việt Nam
Năm 2004 Giá trị xuất
cụ
- Cơ khí
hàng tiêu
dùng
- Cơ khí
chính xác
Tình
hình
sản
xuất,
phân
bố
- Các
nước phát
triển: Đi
đầu về
công nghệ
- Nước
đang phát
triển: Lắp
ráp
- Hoa Kỳ,
Nhật EU,
Hàn
Quốc, Ấn
Độ
- Các
nước phát
triển
- Các
nước đang
phát triển
chỉ có hóa
chất cơ
bản, chất
dẻo
khẩu đạt 4,3 tỷ USD,
hàng xuất khẩu chủ lực
- Hoạt động 4: Nêu vai
trò, đặc điểm của công
nghiệp thực phẩm
- Kể tên các sản phẩm
của ngành công nghiệp
thực phẩm đang được
tiêu thụ trên thị trường
Việt Nam
IV- Công nghiệp sản xuất hàng tiêu dùng
- Phục vụ nhu cầu của nhân dân
- Bao gồm nhiều ngành
+ Dệt may
+ Da giày
+ Nhựa, sành sứ, thủy tinh
- Ngành dệt may giữ vai trò chủ đạo
- Phân bố: Trung Quốc, Ấn Độ, Hoa Kỳ,
Nhật
V- Công nghiệp thực phẩm:
1- Vai trò:
- Đáp ứng vai trò cung cấp thực phẩm
phục vụ ăn uống cho con người, thúc đẩy
phát triển nông nghiệp
2- Đặc điểm:
- Cần ít vốn đầu tư, xây dựng.
- Gồm 3 ngành chính:
+ Công nghiệp chế biến sản phẩm từ trồng
trọt
+ Công nghiệp chế biến sản phẩm từ chăn
nuôi
+ Công nghiệp chế biến thủy, hải sản
4- Kiểm tra đánh giá:
Đánh dấu các ý đúng
1- Ngành này được coi là "quả tim" của ngành công nghiệp nặng
a/ Cơ khí ; b/ CN điện tử, tin học ; c/ CN hóa chất
2- Ngành công nghiệp sản xuất hàng tiêu dùng có đặc điểm:
a/ Vốn đầu tư ít
b/ Thời gian xây dựng ngắn, quy trình đơn giản
c/ Thu hồi vốn nhanh, có khả năng xuất khẩu
d/ Cả a và b
e/ Cả a, b và c
5- Hoạt động nối tiếp:
Về nhà tìm hiểu thêm về một số hình thức tổ chức sản xuất công
nghiệp
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- dia_ly_cac_nganh_cong_nghie1_056.pdf