I) Yêu cầu trọng tâm:
1) Về kiến thức:
Nắm chắc khái niệm ước và bội.
Xác định tập tất cả các ước, bội của một số.
2) Về kĩ năng:
Biết cách tìm uớc, bội của một số.
Biết áp dụng các kiến thức về ước và bội để giải các bài toán thực tế
3) Cơ sở vật chất:
Phần mềm Math Toolkits
Giấy, bút màu, giấy màu kẻ ô.
12 trang |
Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 1342 | Lượt tải: 0
Nội dung tài liệu Giáo án đại số - Ước và bội, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Số học 6 - tiết 35: Ước và bội 1
SỐ HỌC 6
TI T 35 – C V B I
I) Yêu cầu trọng tâm:
1) Về kiến thức:
Nắm chắc khái niệm ước và bội.
Xác định tập tất cả các ước, bội của một số.
2) Về kĩ năng:
Biết cách tìm uớc, bội của một số.
Biết áp dụng các kiến thức về ước và bội để giải các bài toán thực tế
3) Cơ sở vật chất:
Phần mềm Math Toolkits
Giấy, bút màu, giấy màu kẻ ô.
II) Tiến trình tiết dạy:
Thời
gian
Nội dung công việc Hoạt động của giáo
viên
Hoạt động của học sinh
2’ ổn định tổ chức
5’ Khái niệm ước và bội làm việc với toàn lớp tiếp thu khái niệm
15’ Củng cố khái niệm ước
và bội. Cách tìm tập
các ước và bội của một
số
Chia nhóm học sinh.
Quan sát học sinh
hoạt động
Chia nhóm hoạt dộng
theo chỉ dẫn
15’ Các nhóm trình bày Nghe các nhóm trình
bày
Yêu cầu học sinh
đánh giá
Trình bày hoạt động
theo thứ tự: nhóm máy
tính, nhóm hoạt động
A, nhóm hoạt động B
Số học 6 - tiết 35: Ước và bội 2
3’ Củng cố Chốt lại cách tìm tập
các ước số và bội số
của một số
Làm việc toàn lớp
5’ Kiểm tra trắc nghiệm Kiểm tra toàn lớp
Số học 6 - tiết 35: Ước và bội 3
TÓM TẮT BÀI HỌC
1. KHÁI NIỆM ƯỚC VÀ BỘI:
2, CÁCH TÌM BỘI, ƯỚC CỦA MỘT SỐ:
BÀI TẬP TRẮC NGHIỆM
Điền đúng (Đ), sai (S) vào ô trống cho các kết luận sau:
1. T p các c c a 15 l U = 1, 3, 5, 15
2. T p các c c a 24 l U= 1, 3, 4, 8, 12, 14, 24
3. T p các b i c a 3 l B = 0, 3, 6, 9, 12,...
Muốn tìm bội của một số, ta nhân số đó lần lượt với 0, 1, 2, 3, ...
Bội của b có dạng tổng quát là b.k với kN
Muốn tìm ước của một số, ta lần lượt chia số đó cho 1, 2, 3, ... để xét xem
số đó chia hết cho những số nào.
Nếu một số a chia hết cho một số b thì số b gọi là ước của số a, còn a gọi là
bội của b
Số học 6 - tiết 35: Ước và bội 4
4. T p các b i c a 2 l B = 0, 2, 4, 6, 9, 12,...
Số học 6 - tiết 35: Ước và bội 5
NHÓM 1: LÀM VIỆC VỚI MÁY TÍNH
I) Chuẩn bị:
1) Tổ chức:
hai học sinh một máy.
2) Cơ sở vật chất:
phần mềm Math Toolkít, giao diện CALC
II) Hoạt động:
Hoạt động 1:
Dùng giao diện CALC của MATH TOOLKITS để tìm tất cả các ước của 18
Hướng dẫn: gõ các lệnh sau: 18
fact
quan sát kết quả phân tích số 18 và trả lời câu hỏi trên
Hãy làm tiếp với số mà em đưa vào, thídụ: 15, 20, ...
Hoạt động 2:
Có 36 học sinh vui chơi. Các bạn đó muốn chia đều 36 người vào các nhóm. Trong
các cách chia sau, cách nào thực hiện được?
Cách chia Số nhóm Só hs ở một nhóm
cách 1 4 ....
cách 2 .... 6
cách 3 8 ....
cách 4 12 ....
Dùng giao diện CALC của MATH TOOLKITS để giải bài toán trên
Hướng dẫn: dùng các lệnh như hoạt động 1 để phân tích số 36 và giải bài toán
Hãy thử giải bài toán với số học sinh mà em đưa vào, thí dụ 35,...
Số học 6 - tiết 35: Ước và bội 6
Hoạt động 3:
Muốn tìm tập các ước của một số phải làm thế nào?
Muốn tìm tập các bội của một số phải làm thế nào?
Trả lời: ..................................................................................................................
...............................................................................................................................
...............................................................................................................................
Số học 6 - tiết 35: Ước và bội 7
NHÓM HOẠT ĐỘNG A
I) Chuẩn bị:
1) Tổ chức: chia ba học sinh một nhóm nhỏ.
II) Hoạt động:
Ho t ng 1
Cho hai tập hợp A, B. Tìm các cặp số tạo thành từ hai tập hợp sao cho chúng có
quan hệ ước, bội của nhau.
Trả lời:
...............................................................................................................................
...............................................................................................................................
...............................................................................................................................
Ho t ng 3
Có một nhóm học sinh đang vui chơi. Bạn An đố bạn Bình từ chỗ các bạn đang chơi
về trung tâm thành phố phải đi qua các trạm kiểm soát nào, biết số hiệu của các trạm
kiểm soát là bội của 3, trạm gần các bạn nhất là bội số nhỏ nhất của 3, trạm cuối
cùng có số hiệu nhỏ hơn 28?
Trả lời: ..................................................................................................................
...............................................................................................................................
...............................................................................................................................
Hoạt động 4:
1
7
6
0
12
3
A B
Số học 6 - tiết 35: Ước và bội 8
Muốn tìm tập các ước của một số phải làm thế nào?
Muốn tìm tập các bội của một số phải làm thế nào?
Trả lời: ..................................................................................................................
...............................................................................................................................
...............................................................................................................................
Số học 6 - tiết 35: Ước và bội 9
Nhóm A
Hoạt động 2: Chú ếch đang tìm cách về nhà mình ở cuối con đường. Hãy đánh dấu bằng bút màu bước nhảy của chú ếch về nhà biết
các bước nhảy cách đều nhau. Có bao nhiêu cách để chú ếch về đến nhà? Ciải thích?
17 16 15 14 13 12 11 10 9 8 7 6 5 4 3 2 1
17 16 15 14 13 12 11 10 9 8 7 6 5 4 3 2 1
17 16 15 14 13 12 11 10 9 8 7 6 5 4 3 2 1
17 16 15 14 13 12 11 10 9 8 7 6 5 4 3 2 1
Số học 6 - tiết 35: Ước và bội 10
17 16 15 14 13 12 11 10 9 8 7 6 5 4 3 2 1
Sè häc 6 - tiÕt 35: ¦íc vµ béi 11
NHÓM HOẠT ĐỘNG B
I) Chuẩn bị:
1) Tổ chức: chia ba học sinh một nhóm nhỏ.
2) Cơ sở vật chất cho mỗi nhóm nhỏ:
Các thanh màu có chia ô, giấy khổ A0.
II) Hoạt động:
1. Nội dung:
Hoạt động 1: Hãy nối các đường mũi tên từ số 12 và các số còn lại và chỉ
quan hệ ước, bội giữa chúng theo hướng của mũi tên.
Hoạt động 2:
Dùng giấy màu kẻ ô xếp thành hình tháp biết số ô của mỗi tầng tháp là một ước
của số ô màu tầng cuối cùng.
Chia thành 3 nhóm nhỏ ứng với 3 trường hợp số ô màu của tầng cuối cùng là
10, 12, 15
12
36
24
1
3
2
0
5
Sè häc 6 - tiÕt 35: ¦íc vµ béi 12
Hoạt động 3:
Dùng giấy màu kẻ ô xếp cầu thang lên thắp ngọn đuốc biết số ô của mỗi bậc
cầu thang là bội của 2. Bậc thang cuối cùng có số ô nhỏ hơn 15.
Hoạt động 4:
Muốn tìm tập các ước của một số phải làm thế nào?
Muốn tìm tập các bội của một số phải làm thế nào?
Trả lời: ..................................................................................................................
...............................................................................................................................
...............................................................................................................................
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- t35l6_uoc_boi_1316.pdf