I. MỤC TIÊU :
Giúp HS :
Củng cốphép cộng có tổng bằng 10 và đặt tính theo cột dọc .
Củng cốxem giờđúng trên đồng hồ.
II. ĐỒDÙNG DẠY –HỌC :
Bảng gài, que tính .
Mô hình đồng hồ.
4 trang |
Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 1229 | Lượt tải: 0
Nội dung tài liệu Giáo án đại số -PHÉP CỘNG CÓ TỔNG BẰNG 10, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 12 PHÉP CỘNG CÓ TỔNG BẰNG 10
I. MỤC TIÊU :
Giúp HS :
Củng cố phép cộng có tổng bằng 10 và đặt tính theo cột dọc .
Củng cố xem giờ đúng trên đồng hồ .
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC :
Bảng gài, que tính .
Mô hình đồng hồ .
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU :
1. Giới thiệu bài :
- GV hỏi HS : 6 cộng 4 bằng mấy ?
- Hôm nay chúng ta sẽ học bài “ Phép cộng
có tổng bằng 10 ” .
- 6 cộng 4 bằng 10 .
2. Dạy – học bài mới :
2.1 Giới thiệu 6 + 4 = 10 :
- Chúng ta đã biết 6 cộng 4 bằng 10, bây
giờ chúng ta sẽ làm quen với cách cộng
theo cột (đơn vị, chục ) như sau :
- GV yêu cầu HS lấy 6 que tính đồng thời
- Lấy 6 que tính để trước mặt .
6
4
10
+
GV gài 6 que tính lên bảng gài .
- GV yêu cầu HS lấy 4 que tính đồng thời
cũng gài thêm 4 que tính lên bảng gài và
nói : Thêm 4 que tính .
- Yêu cầu HS gộp rồi đếm xem có bao
nhiêu que tính .
- Viết cho cô phép tính .
- Hãy viết phép tính theo cột dọc .
- Tại sao các em lại viết như vậy ?
- Lấy thêm 4 que tính .
- HS đếm và đưa kết quả 10 que tính.
- 6 + 4 = 10 .
- HS viết :
- 6 cộng 4 bằng 10, viết 0 vào cột đơn
vị, viết 1 vào cột chục .
2.2 Luyện tập – Thực hành :
Bài 1 :
- Yêu cầu HS đọc đề bài .
- Viết lên bảng phép tính 9 + ... = 10 và hỏi:
9 cộng mấy bằng 10 ?
- Điền số mấy vào chỗ chấm ?
- HS đọc : Viết số thích hợp vào
chỗ chấm .
- 9 cộng 1 bằng 10 .
- Điền số 1 vào chỗ chấm .
Bài 2 :
- Yêu cầu HS tự làm bài sau đó đổi chéo để
chữa bài cho nhau .
- Hỏi : Cách viêt, cách thực hiện 5 + 5 ? ( có
thể hỏi với nhiều phép tính khác ) .
- HS làm bài và kiểm tra bài của bạn.
- 5 cộng 5 bằng 10, viết 0 vào cột đơn
vị, viết 1 vào cột chục
Bài 3 :
- Bài toán yêu cầu ta làm gì ?
- Yêu cầu HS nhẩm và ghi ngay kết quả cuối
cùng vào sau dấu = không phải ghi phép
tính trung gian .
- Gọi HS đọc chữa .
- Tại sao 7 + 3 + 6 = 16 ?
- Bài toán yêu cầu tính nhẩm .
- Đọc làm bài, chẳng hạn : 7 cộng 3
cộng 6 bằng 16 .
- Vì 7 cộng 3 bằng 10, 10 cộng 6 bằng
16 .
- Yêu cầu cả lớp đọc phép tính vừa hoàn
thành .
- Yêu cầu HS tự làm bài sau đó gọi 1 HS đọc
chữa bài .
- 9 cộng 1 bằng 10 .
- HS làm bài sau đó 1 HS đọc bài
làm của mình, các HS khác kiểm
tra bài của bạn và bài của mình .
- Có thể hỏi tương tự với các phép tính khác.
Bài 4 : Trò chơi : Đồng hồ chỉ mấy giờ ?
- GV sử dụng mô hình đồng hồ để quay kim đồng hồ. Chia lớp thành 2
đội chơi, 2 đội lần lượt đọc các giờ mà GV quay trên mô hình. Tổng kết,
sau 5 đến 7 lần chơi đội nào nói đúng nhiều hơn thì thắng cuộc .
- Cả lớp làm bài vào Vở bài tập .
2.3 Củng cố , dặn dò :
- GV nhận xét tiết học .
- Dặn dò HS về nhà ôn lại bài, tập nhẩm các phép tính có dạng như
bài tập 3.
IV. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT HỌC :
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- phep_cong_co_tong_bang_10_2024.pdf