-Mục tiêu:
1. Kiến thức: Củng cố các kiến thức đã học trong
chương , trọng tâm là giải bài toán bằng cách lập hệ
phương trình .
2. Kỹ năng: Nâng cao kỹ năng phân tích bài toán ,
trình bày bài toán qua các bước ( 3 bước )
+ Phân biệt được các dạng toán và cách giải và
lập hệ phương trình của từng dạng .
3. Thái độ: Chú ý, tích cực hợp tác xây dựng bài
7 trang |
Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 2837 | Lượt tải: 0
Nội dung tài liệu Giáo án Đại số lớp 9 - Tiết45: Ôn tập chương III ( tiết 2 ), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Đại số lớp 9 - Ngày Tiết45:
Ôn tập chương III ( tiết 2 )
A-Mục tiêu:
1. Kiến thức: Củng cố các kiến thức đã học trong
chương , trọng tâm là giải bài toán bằng cách lập hệ
phương trình .
2. Kỹ năng: Nâng cao kỹ năng phân tích bài toán ,
trình bày bài toán qua các bước ( 3 bước )
+ Phân biệt được các dạng toán và cách giải và
lập hệ phương trình của từng dạng .
3. Thái độ: Chú ý, tích cực hợp tác xây dựng bài
B-Chuẩn bị
- GV: Nội dụng theo yêu cầu bài học, các phương
tiện dạy học cần thiết
- HS: Đủ SGK, đồ dùng học tập và nội dung theo
yêu cầu của GV
C-Tiến trình bài giảng:
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1:Kiểm tra
bài cũ (10 ph)
1Nêu các bước giải bài
toán bằng cách lập hệ
phương trình .
2 Giải bài tập 43 ( sgk –
27 )
Hoạt động 2: (30 phút)
(- GV ra bài tập gọi HS
đọc đề bài sau đó tóm tắt
bài toán .
-Bài toán trên thuộc dạng
toán nào ?
Luyện tập:
Giải bài tập 45
Gọi đội I làm một mình thì trong x
ngày xong công việc , đội II làm
một mình trong y ngày xong công
việc .
ĐK : x , y > 0 .
Một ngày đội I làm được 1
x
công
- Để giải dạng toán trên ta
lập hệ phương trình như
thế nào ?
- Hãy gọi ẩn , chọn ẩn và
đặt điều kiện cho ẩn .
- Để lập được hệ phương
trình ta phải tìm công
việc làm trong bao lâu ?
từ đó ta có phương trình
nào ?
- Hãy tìm số công việc cả
hai người làm trong một
ngày .
- Hai đội làm 8 ngày
được bao nhiêu phần
công việc ?
- Đội II làm 3,5 ngày với
việc đội II làm được 1
y
công việc .
Vì hai đội làm chung thì trong 12
ngày xong công việc ta có
phương trình : 1 1 1
12x y
( 1)
Hai đội làm chung 8 ngày và đội
II làm 3,5 ngày với năng xuất gấp
đôi thì xong công việc ta có
phương trình :
1 1 2.8 3,5. 1
x y y
( 2)
Từ (1) và (2) ta có hệ phương
trình :
1 1 1
12
1 1 2.8 3,5. 1
x y
x y y
đặt a = 1
x
; b = 1
y
ta
có hệ :
năng xuất gấp đôi được
bao nhiêu phần công việc
?
- Từ đó ta có hệ phương
trình nào ?
- Hãy nêu cách giải hệ
phương trình trên từ đó
đi giải hệ tìm x , y .
- GV gợi ý : dùng cách
đặt ẩn phụ để giải hệ
phương trình : đặt a = 1
x
;
b = 1
y
.
- GV cho HS làm sau đó
gọi HS lên bảng giải hệ
phương trình .
- Vậy đội I làm một mình
thì trong bao lâu xong ,
1
12
8( ) 3,5.2 1
a b
a b b
1
28
1
21
a
b
Thay a , b
vào đặt ta có
x = 28 ( ngày ) ; y = 21 ( ngày )
Vậy đội I làm một mình trong 28
ngày xong công việc , đội II làm
một mình trong 21 ngày xong
công việc .
Giải bài tập 46
Gọi số thóc năm ngoái đơn vị thứ
nhất thu được x ( tấn ) đơn vị thứ
hai thu được là y ( tấn ) . ĐK : x ,
y > 0
- Năm ngoái cả hai đơn vị thu
được 720 tấn thóc ta có
phương trình : x + y = 720 ( 1)
- Năm nay đơn vị thứ nhất vượt
đội II trong ba lâu xong
công việc
- GV ra tiếp bài tập gọi
HS nêu dạng toán và cách
lập hệ phương trình ?
- Đây là dạng toán nào
trong toán lập hệ phương
trình .
- Để lập hệ phương trình
ta tìm điều kiện gì ?
- Hãy gọi số thóc năm
ngoái đơn vị thứ nhất thu
được là x đơn vị thứ hai
thu được là y ta có
phương trình nào ?
- Số thóc của mỗi đơn vị
mức 15% , đơn vị thứ hai vượt
mức 12% cả hai đơn vị thu
hoạch được 819 tấn ta có
phương trình : x + 0,15x + y +
0,12 y = 819 (2)
Từ (1 ) và (2) ta có hệ phương
trình :
720 1,15 1,15 828 0,03 9
1,15 1,12 819 1,15 1,12 819 720
x y x y y
x y x y x y
300
420
y
x
Đối chiếu ĐK Năm ngoái đơn
vị thứ nhất thu được 420 tấn thóc
đơn vị thứ hai thu được 300 tấn
thóc . Năm nay đơn vị thứ nhất
thu được : 483 tấn , đơn vị thứ hai
thu được 336 tấn .
thu được năm nay ?
- Vậy ta có hệ phương
trình nào ? Hãy giải hệ
phương trình trên và trả
lời ?
- GV cho HS làm sau đó
trình bày lên bảng . GV
chốt lại cách làm .
Hoạt động 3: Củng cố kiến thức-Hướng dẫn về nhà
: (5 phút)
- Nêu các bước giải bài toán bằng cách lập hệ
phương trình và cách giải đối với dạng toán
chuyển động và toán năng xuất .
- Nêu cách chọn ẩn , gọi ẩn , đặt điều kiện cho
ẩn và lập hệ phương trình của bài tập 44 ( sgk
)
b) Hướng dẫn : Ôn tập lại cách giải hệ phương trình
bằng phương pháp thế và cộng .
- Giải hệ bằng cách đặt ẩn phụ .
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 56_9985.pdf